Cận cảnh đường ống Nord Stream bị xé toạc sau vụ nổ mạnh

18/10/2022 20:15
Những hình ảnh do nhật báo Expressen (Thụy Điển) đăng tải ngày 18-10 cho thấy hơn 50 m đường ống Nord Stream 1 đã bị phá hủy hoặc chôn vùi dưới đáy biển, sau loạt vụ nổ được cho là do phá hoại.

Nhật báo Expressen vừa công bố video được quay bằng phương tiện dưới nước hoạt động từ xa (ROV) vào ngày 17-10. Đoạn video cho thấy những hư hại lớn trên đường ống Nord Stream 1 sau những vụ nổ gây sự cố rò rỉ khí đốt cuối tháng 9.

Đường ống Nord Stream 1 bị xé toạc với vết rách lớn, những tấm kim loại bị xoắn ở độ sâu 80 m dưới biển Baltic. Ít nhất 50 m đường ống bị phá hủy hoặc chôn vùi dưới đáy biển.

Ông Trond Larsen, người điều khiển tàu lặn không người lái của công ty Na Uy Blueye Robotics, nhận định: "Chỉ một lực cực mạnh mới có thể bẻ cong tấm kim loại dày như những gì chúng ta đang thấy". Ông Larsen cho rằng có thể thấy vụ nổ "gây tác động rất lớn với khu vực đáy biển xung quanh đường ống".

Cận cảnh đường ống Nord Stream bị xé toạc sau vụ nổ mạnh - Ảnh 1.

Hình ảnh do báo Thụy Điển công bố cho thấy đường ống kim loại của Nord Stream 1 bị xé toạc hoặc chôn vùi dưới đáy biển Ảnh: Expressen

Cũng trong ngày 18-10, cảnh sát Copenhagen - Đan Mạch thông báo cuộc điều tra sơ bộ về thiệt hại trên hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở vùng biển nước này cho thấy đã xảy ra "những vụ nổ mạnh". Cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn sẽ do Cảnh sát Copenhagen và Cơ quan An ninh - Tình báo Đan Mạch phụ trách.

Cảnh sát Copenhagen nói với hãng tin Reuters: "Vẫn còn quá sớm để nói về hợp tác điều tra với Thụy Điển và Đức, vì nó phụ thuộc vào một số bên".

Cận cảnh đường ống Nord Stream bị xé toạc sau vụ nổ mạnh - Ảnh 2.

Cuộc điều tra sơ bộ về thiệt hại trên hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream của cảnh sát Copenhagen cho thấy đã xảy ra "những vụ nổ mạnh". Ảnh: Expressen

Trước đó, các nhà điều tra Đức xác định rằng loạt vụ nổ dọc theo các đường ống dẫn khí đốt quan trọng Nord Stream 1 và Nord Stream 2 chạy từ Nga đến châu Âu có khả năng là do phá hoại. Theo tờ The Wall Street Journal, kết quả này tương tự những phát hiện sơ bộ của các quan chức Thụy Điển.

Các nhà điều tra Đức chưa thể xác định chắc chắn mối liên hệ giữa nghi can phá hoại với bất kỳ tác nhân nào, nhưng một số quan chức Đức nói rằng họ đang làm việc với giả định Nga đứng sau các vụ nổ. Các vụ nổ tạo ra rò rỉ ảnh hưởng đến ba trong số bốn nhánh của Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dưới biển Baltic.

Nga phủ nhận trách nhiệm và nói rằng các vụ nổ là một cuộc tấn công khủng bố nhằm chống lại lợi ích của Nga.

Một cuộc điều tra sơ bộ của Thụy Điển vào đầu tháng này đã kết luận, các vụ nổ diễn ra vào cuối tháng 9 có khả năng là do phá hoại, nhưng cũng không nêu tên thủ phạm.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết ngay sau các cuộc tấn công rằng các rò rỉ là kết quả của sự phá hoại nhưng cũng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào hoặc nêu tên thủ phạm.

Theo một số quan chức Đức, không có khả năng một tàu ngầm quân sự thực hiện hành động phá hoại, vì nước ở khu vực này tương đối nông và hải quân NATO thường xuyên giám sát tàu ngầm ở đây. Một giả thuyết khác về vụ tấn công là các thiết bị nổ đã được hạ xuống từ một con tàu và sau đó được kích nổ từ xa.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
52 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
25 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
48 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.