Cánh đồng nho mẫu lớn gắn với du lịch: Lợi thế của Ninh Thuận

22/01/2018 22:49
Cánh đồng lớn trồng nho liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm và phát triển du lịch trải nghiệm là hướng phát triển mới tại Ninh Thuận.

Hiện nay, mô hình cánh đồng lớn tại Ninh Thuận không chỉ thực hiện trên cây lúa, mà còn đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp dựa trên thực tế và lợi thế của từng địa phương.

Trong đó, huyện Ninh Phước –tỉnh Ninh Thuận đang tiến hành các bước để triển khai mô hình cánh đồng lớn trồng nho gắn với liên kết doanh nghiệp trong bao tiêu sản phẩm và phát triển du lịch trải nghiệm.

canh dong nho mau lon gan voi du lich: loi the cua ninh thuan hinh anh 1

(Ảnh minh họa. Nguồn: IT)

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa kỹ thuật vào sản xuất gắn với liên kết tạo đầu ra cho nông sản của tỉnh Ninh Thuận, UBND xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước đã xây dựng đề án phát triển vùng nho tập trung gắn với du lịch sinh thái tại thôn Phước Khánh với diện tích trên 30 ha.

Giai đoạn 1, UBND xã Phước Thuận hướng dẫn nông dân trồng nho tuân thủ theo chương trình VietGap trên 10 ha. Đến nay, nông dân thành lập tổ liên kết với 27 thành viên hạt nhân để thực hiện mô hình này.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cho biết, địa phương kêu gọi các doanh nghiệp, các đơn vị các tổ chức tập trung vào vấn đề giải quyết đầu ra cho sản phẩm, đồng thời cùng với Trung tâm xúc tiến du lịch của tỉnh để định hướng tour du lịch về địa bàn của xã Phước Thuận, đi thăm cánh đồng nho.

Trước đây, theo tập quán canh tác cũ, việc trồng và chăm sóc cây nho theo kiểu mạnh ai nấy làm nên thường xuyên xảy ra dịch bệnh hoặc giá cả bấp bênh khiến người trồng nho lo lắng. Khi thực hiện liên kết, sản xuất khoa học, có sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp và sự đồng hành của doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm nên giá trị sản phẩm của cây nho được nâng cao.

Theo ông Nguyễn Văn Mọi, Chủ trang trại nho Ba Mọi - Ninh Thuận, trước đây nông dân và doanh nghiệp Ninh Thuận sản xuất nho rất manh mún, hiện nay nếu xây dựng được cánh đồng lớn chuyên canh nho, về cơ bản sẽ chuyển dần từ một nền nông nghiệp thủ công đến một nền nông nghiệp công nghiệp hiện đại, sử dụng một số máy móc, công nghệ hiện đại nhất trên cây nho.

“Cần phải có một diện tích đất rất lớn để triển khai mô hình. Nếu thực hiện thành công mô hình liên doanh, liên kết thì vấn đề thu mua, cung cấp sản phẩm ra thị trường sẽ dễ dàng hơn. Những doanh nghiệp thu mua có thể dự báo, dự tính cũng như là sẽ lo thị trường trong nước, cũng như là trong tương lai có thể xuất khẩu. Khi sản xuất đồng loạt sản phẩm trên diện tích lớn còn có điều kiện thuận lợi trong kiểm tra sản phẩm, chuyển giao công nghệ để cho ra những sản phẩm chất lượng cao”, ông Mọi nêu ý kiến.

Mô hình cánh đồng lớn đang được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận trong vụ Đông Xuân 2017-2018. Mỗi địa phương có mô hình khác nhau, nhưng chung mục đích là hỗ trợ nông dân trong khâu liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Với kết quả bước đầu của việc thực hiện mô hình cánh đồng lớn, mô hình cánh đồng nho xã Phước Thuận sẽ gặt hái nhiều thành công trong thời gian tới./.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
2 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
36 phút trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
27 phút trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
37 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
4 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.268.304 VNĐ / tấn

22.64 UScents / lb

3.24 %

+ 0.71

Cacao

COCOA

189.115.028 VNĐ / tấn

7,694.00 USD / mt

-0.72 %

- -56.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

136.669.127 VNĐ / tấn

252.21 UScents / lb

-3.84 %

- -10.06

Đậu nành

SOYBEANS

9.151.553 VNĐ / tấn

1,013.30 UScents / bu

0.00 %

- 0.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.674.244 VNĐ / tấn

320.15 USD / ust

-0.45 %

- -1.45

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.406.996 VNĐ / tấn

41.35 UScents / lb

1.03 %

+ 0.42

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

'Sản vật trời ban' cho Đông Nam Á đưa Việt Nam và Thái Lan bước vào cuộc đua không hồi kết: Người Trung Quốc mê không lối thoát, có thời điểm cả thế giới chỉ duy nhất nước ta có hàng
4 giờ trước
Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 thế giới về diện tích và sản lượng sầu riêng, đồng thời trở thành một đối thủ nặng ký của Thái Lan tại thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt 300 triệu USD
20 giờ trước
Theo Cục Bảo vệ thực vật, năm 2023, Trung Quốc đã chi khoảng 6,7 tỉ USD để nhập khẩu sầu riêng tươi từ các nước và 1 tỉ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan, Malaysia.
Hoa kiểng Tết tả tơi sau bão lũ
22 giờ trước
Bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt khiến nhiều diện tích trồng đào, quất... vụ Tết năm nay ở Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên đứng trước nguy cơ mất trắng
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
23 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.