Cao nhất kể từ 2000, chỉ số này cảnh báo chứng khoán Mỹ sắp rơi vào kịch bản tiêu cực

09/06/2020 19:08
Nhóm đầu cơ nhiều nhất chính là các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Dữ liệu cho thấy khối lượng giao dịch của nhóm này chiếm hơn 50% tổng khối lượng của tuần trước, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2000.

Hiện mức độ đầu cơ trên thị trường hợp đồng quyền chọn đang ở mức cao nhất trong ít nhất là 20 năm trở lại đây. Công ty nghiên cứu Sundial Capital Research cho rằng đó là tín hiệu tiêu cực đối với TTCK Mỹ trong trung hạn.

Theo Jason Goepfert, nhà sáng lập của Sundial, tuần trước các nhà đầu tư cổ phiếu đã mua vào tổng cộng 35,6 triệu hợp đồng quyền chọn mua mới. Con số thậm chí tăng vọt so với mức đỉnh trước đó là 28,7 triệu hợp đồng được lập hồi tháng 2, khi hoạt động đầu cơ tràn lan. Một làn sóng đầu cơ giá lên hoàn toàn mới đã xuất hiện.

"Các nhà đầu tư hợp đồng quyền chọn đang đặt cược rất lớn vào kịch bản giá lên", Goepfert viết trong báo cáo mới đây. "Theo các dữ liệu lịch sử, diễn biến này nhiều khả năng sẽ dẫn đến kịch bản chỉ số S&P 500 và các chỉ số sụt giảm trong vài tuần hoặc vài tháng nữa".

Được thúc đẩy bởi niềm lạc quan rằng nền kinh tế sẽ hồi phục mạnh mẽ, phiên tăng điểm hôm qua (8/6) đã giúp chỉ số S&P 500 lấy lại toàn bộ số điểm đã mất từ đầu năm đến nay. Chốt phiên, S&P 500 đóng cửa ở mức cao nhất 15 tuần, tăng tổng cộng gần 45% so với đáy lập hồi tháng 3. Chỉ số Nasdaq cũng xác lập kỷ lục mới.

Nhóm đầu cơ nhiều nhất chính là các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Dữ liệu của Sundial cho thấy khối lượng giao dịch của nhóm này chiếm hơn 50% tổng khối lượng của tuần trước, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2000.

Trong quá khứ, khi tỷ lệ của nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ vượt quá 45%, trung bình chứng khoán Mỹ sẽ giảm khoảng 3% trong 2 tháng và 15% trong 1 năm sau đó.

"Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang thử vận may của mình. Nếu những nhà đầu tư thường dựa vào các chỉ số vốn rất đáng tin cậy nhưng lại đang trái ngược nhau  cố gắng đuổi theo đà tăng giá lần này, có rất nhiều rủi ro đang chờ đợi họ", Goepfert viết.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
7 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
6 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
5 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
4 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
4 giờ trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
3 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
14 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
15 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.