Câu hỏi khó lúc này: Mua Subaru Forester nhập Thái lúc này hay chờ bản mới nhập Nhật?

30/08/2024 11:21
Người thích Subaru Forester đang đứng giữa 2 lựa chọn: mua luôn xe nhập Thái để hưởng giá tốt, hoặc chờ thế hệ mới nhập Nhật có nhiều nâng cấp, nhưng giá bán có thể sẽ tăng.

Cuối tháng 5 vừa qua, công ty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối Subaru tại Việt Nam, thông báo chuyển đổi mô hình kinh doanh chiến lược từ 2025, theo đó dừng nhập khẩu xe từ Thái Lan, chuyển sang kinh doanh hoàn toàn các mẫu xe nhập Nhật.

Xe Subaru đang bán tại Việt Nam được nhập từ Thái Lan hiện có duy nhất Forester. Các mẫu còn lại gồm Outback, WRX và BRZ đều nhập từ Nhật Bản. Sau khi Forester chuyển sang nhập Nhật từ 2025, toàn bộ dải sản phẩm của Subaru tại Việt Nam trong tương lai sẽ chung nguồn gốc.

Câu hỏi khó lúc này: Mua Subaru Forester nhập Thái lúc này hay chờ bản mới nhập Nhật? - Ảnh 1

Forester bán tại Việt Nam sẽ chuyển sang nhập Nhật từ năm 2025.

Thời điểm hiện tại, Subaru Việt Nam tiếp tục bán lô Forester lắp ráp tại Thái Lan cho đến khi thế hệ mới (thứ 6) ra mắt. Vì thế, nhiều người có nhu cầu mua Forester thời điểm hiện tại đang đứng giữa 2 lựa chọn: mua luôn để hưởng giá tốt, hoặc chờ thế hệ mới có nhiều nâng cấp, nhưng giá bán có thể sẽ tăng.

Thời điểm hiện tại - Mua xe nhập Thái

Nếu người tiêu dùng quyết định mua Forester lúc này, ưu thế lớn nhất là giá. Hiện tại, thị trường ô tô đang ở giai đoạn ảm đạm, nền kinh tế chung chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch Covid-19. Subaru Forester đang phân phối ở Việt Nam đã ở cuối vòng đời và được nhập từ Thái Lan, hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Để kích cầu doanh số, nhà phân phối và các đại lý đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá.

Câu hỏi khó lúc này: Mua Subaru Forester nhập Thái lúc này hay chờ bản mới nhập Nhật? - Ảnh 2

Forester hiện có giá ngang ngửa nhóm SUV hạng C Nhật, Hàn.

Cụ thể, mẫu xe này được giảm cao nhất 100% lệ phí trước bạ , tương đương mức giảm tiền mặt 50-140 triệu đồng. Giá của 3 phiên bản của Forester là 2.0i-L, 2.0i-L EyeSight và 2.0i-S EyeSight giảm xuống mức từ 919 triệu đồng đến 1,059 tỷ đồng. Mức giá này không chênh lệch nhiều so với nhóm xe SUV hạng C như CX-5, Tucson hay Sportage.

Anh Nguyễn Dương, sống tại TP.HCM, vừa mua Forester 2.0i-L cuối tháng 6. Trong quá trình cân nhắc mua xe, anh đã biết tin Forester thế hệ mới sẽ chuyển sang nhập Nhật, nhưng quyết định cuối cùng là không chờ.

Câu hỏi khó lúc này: Mua Subaru Forester nhập Thái lúc này hay chờ bản mới nhập Nhật? - Ảnh 3

“Mua xe là theo nhu cầu nên tôi có xu hướng không chờ đợi. Tôi không rõ giá xe Forester sắp tới sẽ tăng hay giảm nhưng nhu cầu cần xe chạy nên tôi mua luôn. Chưa kể, tôi đã ngắm Forester từ lâu, xe nhập Thái cũng rất ổn áp, trong giới chưa thấy ai kêu ca lỗi lớn nào cả”, anh Nguyễn Dương cho biết.

Phía Subaru Việt Nam khẳng định xe Forester nhập Thái vẫn hưởng chế độ dịch vụ hậu mãi như bảo dưỡng, sửa chữa và cung ứng phụ tùng giống xe nhập Nhật.

Thời điểm sắp tới - Xe nhập hoàn toàn từ Nhật

Việc chuyển sang nhập Nhật khiến Forester không còn được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% như hiện tại, thay vào đó là mức 50-70%. Do đó, kịch bản Forester thế hệ mới sắp phân phối tại Việt Nam tăng giá bán là điều gần như chắc chắn.

Tuy nhiên, việc chuyển nguồn gốc nhập khẩu cũng có mặt lợi. Thứ nhất, xe được sản xuất với tiêu chuẩn và chất lượng cao từ nhà máy tại quê nhà. Thứ hai, độ trễ về thời gian ra mắt xe mới từ Subaru được rút ngắn. Trong thông báo hồi tháng 5, hãng cho biết độ trễ ra mắt sản phẩm mới của Subaru Việt Nam sẽ chỉ sau 3-4 tháng so với thị trường Nhật Bản.

Câu hỏi khó lúc này: Mua Subaru Forester nhập Thái lúc này hay chờ bản mới nhập Nhật? - Ảnh 4

Subaru Forester thế hệ thứ 6 sắp ra mắt thị trường Việt Nam.

Trước nay, Subaru Việt Nam có tiền lệ ra mắt sản phẩm mới chậm so với thị trường quốc tế. Forester đã ra mắt thế hệ mới từ cuối 2023, nhưng đến nay đã 10 tháng vẫn chưa về Việt Nam. Trong khi với Toyota, Corolla Cross 2024 về Việt Nam chỉ chậm 3 tháng sau khi ra mắt toàn cầu, tương tự với Yaris Cross là 4 tháng, Alphard là 5 tháng,...

Không chỉ có Forester mới, dải sản phẩm được Subaru Việt Nam phân phối trong tương lai sẽ đa dạng hơn. Hãng đã hé lộ sự xuất hiện của Crosstrek - mẫu SUV hạng B đồng hạng Toyota Corolla Cross, Mazda CX-30.

Câu hỏi khó lúc này: Mua Subaru Forester nhập Thái lúc này hay chờ bản mới nhập Nhật? - Ảnh 5

Với Forester thế hệ mới, mẫu xe này được lột xác hoàn toàn từ trong ra ngoài. Thiết kế mới hiện đại hơn trước. Nội thất Forester mới có nhiều điểm tương đồng với Outback đang bán tại Việt Nam.

Câu hỏi khó lúc này: Mua Subaru Forester nhập Thái lúc này hay chờ bản mới nhập Nhật? - Ảnh 6

Động cơ của mẫu mới không đổi, nhưng khung gầm được tinh chỉnh để tăng 10% độ cứng vững. Hệ thống trợ lực lái điện tử mượn từ mẫu sedan thể thao WRX.

Quyết định mua Forester ngay thời điểm hiện tại hay chờ đợi thế hệ mới đều có những yếu tố thiệt, hơn. Với những khách hàng ưu tiên tính kinh tế, Forester nhập Thái là lựa chọn hợp lý, trong khi lựa chọn còn lại dành cho tập khách hàng riêng: thích thương hiệu Subaru, thích xe nhập Nhật và thích những nâng cấp trên thế hệ mới.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
23 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
11 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
34 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
21 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Sức hút của biểu tượng Mercedes-Benz E-Class đến từ đâu?
16 giờ trước
Nếu những chiếc SUV được tạo ra dành cho sự khám phá, tìm tòi và mạo hiểm, thì những chiếc sedan nói chung, hay E-Class nói riêng chính là biểu tượng cho sự xa xỉ nguyên bản nhất, không phô trương, không bứt tốc mạnh mẽ nhưng luôn tỏa sáng ở dạng thức đẳng cấp nhất.
Bán xe VinFast ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quang Hải, Chu Thanh Huyền đang đi xe gì?
21 giờ trước
Bên cạnh VinFast VF3 vừa rao bán, vợ chồng Quang Hải - Chu Thanh Huyền còn sở hữu mẫu xe sang có giá lên đến 2,399 tỷ đồng.
Ô tô điện rẻ nhất Việt Nam có thêm phiên bản nâng cấp: Ngoại thất lột xác hoàn toàn, giá dự kiến 110 triệu đồng
22 giờ trước
Ngoại thất của Wuling Hongguang Mini EV bản nâng cấp khiến nhiều người liên tưởng đến đàn anh Wuling Bingo.
“Kỷ nguyên vàng son" của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc dần khép lại
1 ngày trước
Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã buộc phải tái cấu trúc hoặc đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc.