CEO đăng thơ vu vơ, cổ phiếu công ty chạm đáy, vốn hóa bị thổi bay 16 tỷ USD

11/05/2021 13:53
Bài thơ mà CEO Meituan đăng tải được cho là có nội dung chống chính quyền.

Giá cổ phiếu hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc – Meituan, đã lao dốc 7,1% xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua sau khi nhà đồng sáng lập kiếm CEO Wang Xing đăng một bài thơ cổ lên mạng xã hội. Bài đăng của Wang đã gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu Meituan lớn, thổi bay 16 tỷ USD khỏi vốn hóa thị trường của công ty.

Ngày 9/5 vừa qua, Wang đã đăng một bài thơ được viết vào cuối thời nhà Đường, ngụ ý chỉ trích bộ máy quản lý của chính quyền Trung Quốc. Theo Bloomberg, một nhà phân tích nhận định: "Bài thơ mà CEO Wang đăng tải có nội dung chống chính quyền. Điều này cho thấy phần nào áp lực mà ông ấy đang phải chịu vì các cuộc điều tra".

CEO đăng thơ vu vơ, cổ phiếu công ty chạm đáy, vốn hóa bị thổi bay 16 tỷ USD - Ảnh 1.

Về phần mình, Wang đã xóa bài đăng không lâu sau đó và phủ nhận tin đồn trên. Ông khẳng định chỉ dùng bài thơ để ám chỉ đối tượng cạnh tranh của Meituan.

Ông giải thích: "Bài thơ đó là lời nhắc nhở đối với tôi rằng những đối thủ nguy hiểm nhất thường không phải là người đáng ngờ nhất. Nhiều năm qua, Alibaba và JD.com đã cạnh tranh rất gay gắt mà không mấy để ý đến Pinduoduo. Giờ đây, Pinduoduo đã lấn sân sang lĩnh vực của họ và vượt mặt Alibaba để trở thành trang mua sắm trực tuyến hàng đầu Trung Quốc. Tương tự, đối thủ lớn nhất hiện nay của Meituan là Ele.me nhưng có nhiều khả năng các công ty và mô hình kinh doanh khác mà chúng tôi chưa biết đến sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Meituan trong tương lai".

Người phát ngôn của công ty cũng đưa ra bình luận tương tự.

Đây không phải là bài đăng "vu vơ" ám chỉ đầu tiên của Wang trên Fanfou, nền tảng giống Twitter mà ông thành lập năm 2007. Sau một thời gian ngắn thành công khiêm tốn, Fanfou trở thành nạn nhân của kiểm duyệt nội dung trực tuyến của Trung Quốc và bị đóng cửa năm 2009.

Fanfou được mở lại vào tháng 11/2010 nhưng đã lỡ cơ hội cạnh tranh với Weibo. Nền tảng này ngừng nhận thành viên mới từ năm 2018. Wang có hơn 200.000 người theo dõi trên Fanfou và vẫn thường xuyên dùng nền tảng này để bày tỏ quan điểm của mình về nhiều vấn đề.

Sau bài thơ của Wang, hashtag "MeituanSharesPlunge" (cổ phiếu Meituan lao dốc) đã trở thành chủ đề thịnh hành trên Weibo. Nó tạo ra gần 4,2 triệu bài đăng và bình luận trên đó.

CEO đăng thơ vu vơ, cổ phiếu công ty chạm đáy, vốn hóa bị thổi bay 16 tỷ USD - Ảnh 2.

Động thái của vị CEO diễn ra trong bối cảnh Meituan đang bị Trung Quốc điều tra về hành vi độc quyền. Ngày 26/4, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) - cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc đã thông báo về cuộc điều tra đối với Meituan.

Meituan bị tố ép buộc người bán phải ký hợp đồng kinh doanh độc quyền trên nền tảng của họ. Đây là cuộc điều tra chống độc quyền thứ 2 của Bắc Kinh đối với một công ty Big Tech tại Trung Quốc. Công ty của Wang có thể bị phạt tới 700 triệu USD nếu bị cơ quan điều tra kết luận là vi phạm luật.

Trước đó, vào đúng đêm Giáng sinh năm ngoái, SAMR thông báo rằng họ đang điều tra Alibaba với cáo buộc tương tự Meituan. Đến ngày 10/4 năm nay, SAMR phạt Alibaba 2,8 tỷ USD, tương đương 4% doanh thu năm 2019 của gã khổng lồ thương mại điện tử này.

Trong năm nay, Meituan đã bị các tòa án kết luận vi phạm luật cạnh tranh trong ít nhất 2 vụ kiện. Ngoài ra, năm ngoái, công ty này còn bị cáo buộc thu phí hoa hồng quá cao đối với các hàng quán đồ ăn trong đại dịch Covid-19. Chưa hết, cộng đồng mạng Trung Quốc cũng phẫn nộ khi một số tài xế giao hàng đối tác của Meituan tử vong hay gặp tai nạn giao thông vì tìm cách đáp ứng thời gian giao đồ nghiêm ngặt của công ty.

Nguồn: SCMP, Bloomberg

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.