CEO Đường sắt Việt Nam tiết lộ về kế hoạch sáp nhập Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

2 ngày trước
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã xây dựng xong phương án hợp nhất hai Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt.

Đường sắt Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng trưởng 10,1%, riêng Công ty mẹ doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 11,2%.

Báo cáo của Đường sắt Việt Nam cho thấy, sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng dịp tết Nguyên đán đã bán được hơn 650 nghìn vé tàu, doanh thu đạt 400,7 tỷ đồng, bằng 107,5% so với cùng kỳ năm trước.

Về mục tiêu 6 tháng cuối năm 2024, Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu đạt sản lượng 4.725,4 tỷ đồng; doanh thu 4.701,5 tỷ đồng; lợi nhuận 53,5 tỷ đồng. Trong đó, riêng Công ty mẹ, đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.916,9 tỷ đồng, lợi nhuận 11,7 tỷ đồng. Khối vận tải, doanh thu trực tiếp từ vận tải 2.039,7 tỷ đồng, bằng 108,6% so với cùng kỳ.

Đến nay, Đường sắt Việt Nam đã đưa vào khai thác các đôi tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền như: Tàu "Kết nối di sản" tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu du lịch "Hành trình tàu đêm Đà Lạt", các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) với hành trình và các dịch vụ theo yêu cầu của bên đặt hàng.

Cùng đó, Đường sắt Việt Nam đã cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại Cao Xá; khai thác thêm các sản phẩm vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ ba như Nga, châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.

Tuy nhiên, Đường sắt Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2024, khi hoạt động vận tải đường sắt đã hai lần bị gián đoạn do sự cố sụt lở đất đá trên đỉnh hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh, làm ách tắc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Khi xảy ra sự cố, các công ty vận tải đường sắt đã kịp thời tổ chức chuyển tải hành khách qua khu vực bị sự cố đảm bảo an toàn, cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí trong quá trình chuyển tải. Việc đổi, trả vé đối với hành khách không muốn chuyển tải được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng và không thu phí phát sinh. Thiệt hại bị ảnh hưởng từ sự cố dẫn đến chi phí phát sinh để khắc phục sự cố và thiệt hại gián tiếp là hơn 106 tỷ đồng.

Sáp nhập đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Thông tin về kế hoạch sắp tới, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Đường sắt Việt Nam đã triển khai thực hiện cơ cấu lại bộ máy.

Theo đó, đơn vị đã xây dựng xong phương án hợp nhất hai Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thành một Công ty vận tải đường sắt.

Việc sáp nhập 2 doanh nghiệp này đã được thông qua tại Đại hội cổ đông của hai công ty và HĐQT hai công ty đã có quyết định thông qua nội dung và ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện hai công ty đang triển khai các thủ tục tiến tới hợp nhất.

"Ngày 26/6/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 562 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Vệt Nam giai đoạn đến hết năm 2025", ông Khánh cho biết.

Ông Khánh thông tin, trong 6 tháng cuối năm 2024, Đường sắt Việt Nam triển khai Đề án cơ cấu lại theo Quyết định số 562 của Thủ tướng Chính phủ và hoàn thành phương án sáp nhập hai Công ty cổ phần vận tải đường sắt theo tiến độ đề ra.

Cùng đó, Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các công ty vận tải tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt lưu ý các giải pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại mà khách hàng phản ánh.

Các tồn tại như: Chất lượng vệ sinh toa xe, trang thiết bị phục vụ hành khách với các tàu lập thêm; Chất lượng điều hòa toa xe... Có giải pháp khai thác khách du lịch tại các địa phương đi tàu đến các điểm đến du lịch. Về phía tổng công ty, chuẩn bị xây dựng biểu đồ chạy tàu, kế hoạch chạy tàu tết Nguyên đán 2025...

Tin mới

Sau iPhone Lock, tới lượt iPad Lock xuất hiện tại Việt Nam: Đến con buôn cũng bị đánh lừa!
4 giờ trước
Từ nay, người dùng cần thêm một bước kiểm tra khi mua iPad trên thị trường xách tay.
Tesla Cybertruck mắc kẹt trong hồ nước nhỏ, Elon Musk 'mất điểm' vì tuyên bố ảo
4 giờ trước
Đây không phải là lần đầu tiên Cybertruck gặp rắc rối khi tiếp xúc với nước. Chiếc xe này đã từng bị hỏng khi lái qua vũng nước, bị kẹt khi cố gắng lội sông và thậm chí gặp sự cố khi đi rửa xe.
Mua bán điện trực tiếp được thực hiện như thế nào?
3 giờ trước
Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương, mua bán điện trực tiếp là cơ chế mới nên dự kiến sẽ có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Vì thế, Bộ Công thương sẽ chủ động dự báo tình hình, đề ra giải pháp tháo gỡ.
Chiếc smartphone đình đám của Samsung giảm khủng 12 triệu đồng, sở hữu hiệu năng không kém cạnh iPhone 14
3 giờ trước
Galaxy Z Flip5 đang được đại xả kho với giá bán hấp dẫn để dọn đường cho Galaxy Z Flip6.
Xuất khẩu “nữ hoàng trái cây” mang về 1,5 tỷ USD
2 giờ trước
Nửa đầu năm, sầu riêng được coi là “nữ hoàng trái cây” với giá trị xuất khẩu lớn nhất, chiếm 40% tổng kim ngạch, tương đương 1,5 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Cảng hàng không Quảng Trị: “Cú hích” để kết nối và phát triển kinh tế
7 giờ trước
Cùng với những tuyến giao thông huyết mạch, có vị trí chiến lược, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ là “cú hích” để kết nối, phát triển kinh tế.
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT nói về 2 kịch bản tăng trưởng GDP 7% và con số 40 tỷ USD thu hút FDI
11 giờ trước
Theo ông Trần Quốc Phương, niềm tin của nhà đầu tư FDI đang rất tích cực, mong muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, do đó thu hút FDI cả năm có thể ở mức 39-40 tỷ USD.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Mua bán điện không qua EVN, vừa làm vừa rút kinh nghiệm
11 giờ trước
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định như vậy khi phóng viên đề cập đến chính sách mua bán điện mới vừa được Chính phủ ban hành ngày 3/7, trong đó cho phép mua bán điện tái tạo không qua EVN.
Cuộc sống an nhiên tại “đảo thiên đường” trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
14 giờ trước
Là 1 trong 2 phân khu khép kín trong lòng Vinhomes Ocean Park 2 (Ocean City), Đảo Dừa được ví như “thiên đường nghỉ dưỡng” khi được bao bọc bởi không gian xanh rộng lớn cùng các tiện ích đẳng cấp, mang tới chất sống thượng lưu mà giới tinh hoa luôn khao khát được sở hữu.