CEO Go Jek: Chiếc smartphone chỉ có giá 20 USD nhưng có thể giúp xóa đói, giảm nghèo

18/09/2018 11:20
Người nghèo có thể cải thiện cuộc sống nếu họ có cơ hội được tiếp cận những chiếc điện thoại thông minh, Nadiem Makarim, CEO Go Jek nhận định.

Một góc nhìn về bất bình đẳng khiến Nadiem Makarim, 34 tuổi, CEO Go Jek nhớ mãi là hình ảnh một cậu bé 8 tuổi đang dạy bố sử dụng app gọi xe hơi.

"Đó là khoảng cách kỹ năng số, dù trong một gia đình", Nadiem Makarim nói tại phiên thảo luận về cách thức giảm bất bình đẳng, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018.

Châu Á thời gian qua đã có sự tăng tốc về bất bình đẳng ở nhiều mặt, không chỉ dừng ở vấn đề về giới hay phân hoá giàu nghèo. Sự không công bằng đang hiển hiện nhiều nơi. Điều này, đặt trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhiều dự báo chỉ ra rằng sẽ có nhiều người hơn nữa, bị tụt lại phía sau.

Bất bình đẳng như vậy đã trở thành câu chuyện không phải gợi ra các thức để các nước phản ứng mà còn phải giải quyết triệt để nhằm đảm bảo cho tương lai.

Ở Indonesia, quê hương Nadiem, yếu tố gây bất bình đẳng là việc những người lao động, đặc biệt là lao động phi chính thức, không tạo được độ tin cậy. Điều này tạo ra một sự tổn thất kinh tế do thiếu đi tiếp cận, dẫn đến bất bình đẳng cơ cấu theo nhiều tầng.

"Lao động phi chính thức thực sự không được coi trọng. Họ cũng có thể tham gia những hoạt động kinh tế tạo giá trị cao nhưng phải làm thế nào để tạo dựng lòng tin cũng như dịch vụ trung gian?", Nadiem nói.

Go Jek phần nào trả lời được những câu hỏi này. Trước khi hãng xe ôm công nghệ này xuất hiện, nhiều người phải trả tiền cho lãnh đạo địa phương để có việc làm do không có điều kiện để mở nhà hàng ở các trung tâm thương mại.

Mặt khác, nhờ vào công nghệ, những trật tự, tôn ti được làm phẳng hơn, nghĩa là những cơ cấu từng gây bất bình đẳng đã được xoá mờ. Người lao động nhìn chung có cơ hội tiếp cận nhanh, với bất kỳ ai mà họ mong muốn.

"Nghèo đói, bất bình đẳng là sự bất tương xứng về khả năng tiếp cận", CEO Go Jek nhấn mạnh.

Bên cạnh việc trở thành đơn vị sử dụng lao động lớn nhất của Indonesia, Nadiem cho rằng nhiều câu chuyện khác đang diễn ra nhờ vào ứng dụng công nghệ.

"Thậm chí người nghèo, người dưới chuẩn nghèo nếu có điện thoại thông minh, họ có thể được cải thiện điều kiện sống", Nadiem nhận định và nói rằng những chiếc smartphone này không nhất thiết phải quá hiện đại, đắt tiền, giá của chúng chỉ vào khoảng 20 – 30 USD/chiếc.

Theo đó, hàng tỷ người ở phía đáy kim tự tháp, nếu được hỗ trợ tiếp cận những thiết bị thông minh, thông qua sự can thiệp của Chính phủ hay đồng hành của doanh nghiệp, họ có thể được tiếp cận dịch vụ tài chính, sản phẩm giá rẻ. Trên cơ sở đó, người ở phân tầng thấp sẽ nâng cao bản thân trên nấc thang giá trị thông

Như vậy, với góc độ nhìn nhận của Nadiem, điện thoại thông minh được xem là một công cụ quyền năng, giải quyết những vấn đề bất tương xứng xã hội.

"Chính phủ chưa thấy được khả năng tiếp cận của điện thoại thông minh", CEO Go Jek nói. Theo đó, nhiều người nghĩ rằng công nghệ là thứ đắt đỏ nhưng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh vừa đủ là được.

"Đừng xem nhẹ giá trị của những chiếc điện thoại cũng như khả năng tiếp cận của người nghèo", Nadien nói thêm và cho biết Go Jek rất chú trọng hoạt động để người ở phía đáy kim tự tháp có cơ hội với công nghệ.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.