Cháy rụi 4 triệu bóng đèn nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng, Rạng Đông nói gì?

30/08/2019 17:01
Hiện nay các cơ quan điều tra đang làm việc với công ty để điều tra nguyên nhân vụ cháy...

Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã RAL) vừa có văn bản gửi UBND Quận Thanh Xuân (Hà Nội) về sự có cháy nhà xưởng, nhà kho tại 87-89 phố Hạ Đình đêm 28/8 vừa qua.

Cụ thể, Rạng Đông cho biết đã có ước tính thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng, trong đó số lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến môi trường ước tính hư hỏng: sản phẩm bóng đèn huỳnh quang là 480.000 sản phẩm, sản phẩm đèn tròn công suất thấp là 2 triệu chiếc, sản phẩm bóng đèn HQ Compact là 1,6 triệu chiếc.

Tổng số sản phẩm bị cháy và hư hỏng là 4,08 triệu sản phẩm. 

Hiện nay các cơ quan điều tra đang làm việc với công ty để điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Theo văn bản này, Rạng Đông cho biết vừa qua trên cộng đồng mạng xã hội có thông tin nhiều về vấn đề môi trường và những ảnh hưởng của nó đến sức khoẻ con người.

Cụ thể, theo nhiều chuyên gia, trong bóng đèn huỳnh quang có một số các chất hóa học có thể gây hại cho sức khỏe con người. Do đó không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Ngoài thủy ngân, khói bụi từ vụ cháy có thể kèm theo cả photpho, bột kẽm, và một số hóa chất khác. Các chất này cũng có hại cho sức khỏe con người.

Uỷ ban Nhân dân phường Hạ Đình ngay sau đám cháy đã khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Đồng thời, tiến hành tiêu huỷ rau quả, trái cây trong vòng bán kính 500m…

Về việc này, Rạng Đông cho biết các vật tư - nguyên vật liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn gồm bầu đèn CFL làm bằng nhựa PC đạt chứng chỉ UL, đảm bảo sức khoẻ kể cả khi cháy.

"Công ty chúng tôi cam kết ngay sau khi các cơ quan điều tra xong vụ việc này chúng tôi sẽ mời các cơ quan chuyên môn đánh giá tác động môi trường và thuê xử lý môi trường, đảm bảo sức khở cho cán bộ nhân viên và người dân sống xung quanh công ty", báo cáo nêu.

Sau phiên giảm "sập sàn" ngày 29/8, phiên 30/8 RAL tiếp tục đỏ lửa với biên độ 1,1% xuống 81.100 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là mức thấp nhất của cổ phiếu này kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Vốn hoá công ty lần đầu tiên rơi xuống 940 tỷ đồng. 

Được biết, vụ cháy nhà xưởng Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông không có thiệt hại về người. Khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên khu vực kho chứa hàng hóa và nhà xưởng thuộc công ty Rạng Đông.

Tổng diện tích nhà kho, xưởng khu vực xảy ra cháy khoảng 6.000m2, các khu vực kho và xưởng bị cháy nằm tại phía đông nam khuôn viên, bao gồm kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Tôi dành 2 ngày lái bộ đôi Volkswagen đi Hà Nội - Hạ Long: Đã hiểu lý do Viloran được dàn sao Việt mê, Touareg đáng có doanh số tốt hơn
3 ngày trước
Không khó để bắt gặp Viloran trên đường phố Việt Nam hiện tại, điều cho thấy Volkswagen đã có được “gà đẻ trứng vàng” để từ đó lấy làm bàn đạp doanh số cho các mẫu xe khác như Touareg hay Teramont X.
Gumball 3000: Phú bà Singapore một mình cầm lái McLaren 765LT từ TP HCM 'về nhà'
15/09/2024 08:38
Amanda Toh Steckler - nữ doanh nhân người Singapore từng cầm lái một chiếc McLaren từ Scotland đến Anh quốc với một hành trình dài hơn 3.200km trong 9 ngày hồi năm ngoái.
Đây là mẫu iPhone "đi trước đối thủ 5 năm, một mình cân cả thế giới": iPhone 16 Pro Max chỉ to xác thôi
15/09/2024 03:31
iPhone 16 Pro Max có màn hình 6.9 inch lớn nhất từ trước đến nay nhưng xét về sự đột phá thì không nhiều.
Top đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ ở vị trí nào?
29/08/2024 09:56
Trong Top những thương hiệu đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ không chỉ nổi tiếng, đắt đỏ mà còn khó mua nhất thế giới.