Cháy rừng ở Australia: Gần nửa tỉ động vật hoang dã bị thiêu cháy

04/01/2020 23:27
Gần nửa tỉ động vật hoang dã đã bị thiêu cháy trong thảm họa cháy rừng quy mô lớn đang lan rộng ở Australia kể từ tháng 9/2019.

Trang Insider.com đưa tin hôm 3/1 cho biết các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney ước tính có đến 480 triệu động vật có vú, chim và bò sát đã chết trong các vụ cháy rừng trên khắp Australia. Trong đó, có đến 8.000 con gấu Koala cháy thành than vì hỏa hoạn. Các loài động vật khác sống trong khu vực cháy như chuột túi Kangaroo, Wallaby, chồn Possum, gấu túi mũi trần và Echidnas cũng đã không thể sống sót.

Sáng 2/1, hơn 120 đám cháy liên tiếp bùng lên tại bang New South Wales và lan sang bang Victoria khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, khoảng 4 triệu ha cánh đồng bị thiệu rụi và 1.400 ngôi nhà bị phá hủy

Cháy rừng ở Australia: Gần nửa tỉ động vật hoang dã bị thiêu cháy - Ảnh 1.

Đám khói bùng lên dữ dội trong vụ cháy rừng ở Bairnsdale, bang Victoria (Australia). Ảnh: Reuters

Bà Tracy Burgess - tình nguyện viên của Tổ chức thông tin, giải cứu và giáo dục động vật hoang dã - cho biết không như mong đợi, có rất ít trường hợp động vật cần trợ giúp y tế vì chúng không còn nhiều nữa.

Bộ trưởng Môi trường Sussan Ley nói rằng có tới 30% gấu Koala sống ở bang New South Wales đã chết trong các vụ hỏa hoạn. Quần thể loài gấu túi quý hiếm này của Australia đã bị ảnh hưởng đáng kể từ khi xảy ra cháy rừng và sự phá hủy môi trường sống.

Trước đó, nhiều nhân viên cứu hộ trên khắp đất nước đã chia sẻ video và hình ảnh về những con vật trong tình trạng bị bỏng và mất nước được người dân địa phương chăm sóc và cho ăn.

Cháy rừng ở Australia: Gần nửa tỉ động vật hoang dã bị thiêu cháy - Ảnh 2.

Một con gấu Koala được lính cứu hỏa cứu khỏi vụ cháy và cho uống nước. Ảnh: AP

Ông Mark Graham, nhà sinh thái học thuộc Hội đồng bảo tồn thiên nhiên cho biết gấu túi Koala không có khả năng di chuyển nhanh đủ để thoát khỏi những đám cháy như lốc lan trên ngọn cây. Các vụ hỏa hoạn đã tàn phá những khu vực rộng lớn vốn là nơi sinh sống của gấu túi. Ông cho rằng sắp tới gấu Koala tại Australia sẽ chứng kiến đợt suy giảm đột biến.

"Các đám cháy đã bùng lên rất nhanh và nóng đến mức khiến nhiều động vật không thể chạy thoát và tử vong. Đây là một khu vực có diện tích rộng lớn và hiện tại cháy vẫn đang bùng phát khiến chúng ta không thể tìm thấy xác chúng", ông Graham nói.

Trong khi đó, thực phẩm và nhiên liệu ở các vùng xa xôi của miền Đông Nam Australia đang dần cạn kiệt khi cháy rừng diễn biến ngày càng phức tạp và điều kiện thời tiết tại khu vực cũng được dự báo sẽ tồi tệ hơn trong tuần này.

Tin mới

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
7 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
7 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
5 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
5 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
4 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
16 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
1 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.