Chi phí sinh hoạt so với thu nhập của Việt Nam đắt hay rẻ hơn so với các nước trong khu vực?

14/04/2022 14:27
Theo LivingCost, chi phí sinh hoạt tại Việt Nam hiện đang thuộc nhóm rẻ nhất so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

LivingCost là một trong những trang xếp hạng các quốc gia và các thành phố trên toàn thế giới về nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Điển hình như chi phí sinh hoạt, chất lượng cuộc sống, giao thông, chỉ số nhà ở,... Trong đó, chi phí sinh hoạt mà LivingCost tính đã bao gồm tất cả các tiện ích trong cuộc sống hàng ngày.

Theo dữ liệu của LivingCost, chi phí sinh hoạt cho một gia đình gồm 4 người tại Việt Nam ước tính vào khoảng 1.693 USD. Bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt ước tính hàng tháng cho 1 người khoảng 639 USD. Mức chi phí sống này đưa Việt Nam vào vị trí 138/197 các quốc gia có chi phí đắt đỏ nhất thế giới.

Xét trong khu vực Đông Nam Á, Singapore là nơi có chi phí sinh hoạt cao nhất. Cụ thể, chi phí sinh hoạt cho một gia đình gồm 4 người khoảng 4.967 USD, còn đối với 1 người khoảng 2.183 USD.

Chi phí sinh hoạt so với thu nhập của Việt Nam đắt hay rẻ hơn so với các nước trong khu vực? - Ảnh 1.

Chi phí sinh hoạt tại các quốc gia ở Đông Nam Á (USD). Nguồn: LivingCost

Theo LivingCost, chi phí sinh hoạt trung bình ở Singapore đắt hơn 242% so với Việt Nam. Hiện nay, Singapore đang xếp thứ 7/197 trong danh sách các quốc gia đắt đỏ nhất thế giới.

Sau Singapore, Brunei là quốc gia có chi phí sinh hoạt đắt thứ 2 trong các nước ở Đông Nam Á. Cụ thể, chi phí ước tính hàng tháng cho 1 người là khoảng 1.151 USD, với một gia đình 4 người chi phí rơi vào khoảng 2.576 USD. Đối với chi phí sinh hoạt cho một người thì Brunei đắt hơn 80% so với Việt Nam.

Bên cạnh các quốc gia có chi phí sinh hoạt cao hơn Việt Nam như Singapore, Brunei, Thái Lan, Myanmar, Campuchia thì cũng có một số nước có chi phí thấp hơn Việt Nam. Các quốc gia có chi phí sinh hoạt thấp hơn Việt Nam là Malaysia, Philippines, Indonesia.

Trong đó, Indonesia là quốc gia có chi phí sinh hoạt thấp nhất. Cụ thể, chi phí cho một gia đình 4 người khoảng 1.444 USD và cho 1 người là 549 USD. Chi phí sinh hoạt trung bình ở Indonesia rẻ hơn 14% so với Việt Nam. Bên cạnh đó, Indonesia hiện là quốc gia xếp thứ 164/197 trong danh sách các quốc gia có chi phí đắt đỏ nhất thế giới.

Ngoài ra, nếu xét mức lương trung bình sau thuế so với chi phí sinh hoạt hàng tháng, theo LivingCost, mức lương trung bình sau thuế của Việt Nam đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho 0,7 tháng.

Chi phí sinh hoạt so với thu nhập của Việt Nam đắt hay rẻ hơn so với các nước trong khu vực? - Ảnh 2.

Lương hàng tháng sau thuế và chỉ số lương hàng tháng/chi phí sinh hoạt của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nguồn: LivingCost.

Theo đó, Singapore và Brunei có mức lương sau thuế đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 1,8 tháng, đây là mức cao nhất trong khu vực. Sau đó, Malaysia là nước có mức lương sau thuế đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 1,4 tháng. Thái Lan là nước có mức lương sau thuế đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 0,8 tháng. Hai nước Lào và Campuchia có mức lương sau thuế đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 0,4 tháng, thấp nhất trong khu vực.

https://cafef.vn/chi-phi-sinh-hoat-so-voi-thu-nhap-cua-viet-nam-dat-hay-re-hon-so-voi-cac-nuoc-trong-khu-vuc-20220414093633725.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
8 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
8 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
8 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
13 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.