Chính quyền Trump muốn Triều Tiên trở thành Việt Nam tiếp theo?

19/02/2019 09:35
Khi gặp nhau tại Hà Nội cuối tháng này, Mỹ hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ nhìn thấy tương lai xán lạn đang chờ đợi đất nước họ phía trước nếu quyết định từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Hà Nội trong tháng này để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kim khó có thể bỏ qua những dấu hiệu của văn hóa và sự phát triển của Mỹ tại Việt Nam. Đó chính xác là những gì ông Trump và nhóm của ông muốn.

Giới trẻ Việt Nam tới các rạp chiếu phim để xem Aquaman, bộ phim bom tấn siêu anh hùng mới của Hollywood. Điện thoại iPhone của Apple mà mặt hàng phổ biến và Facebook được hầu hết mọi người sử dụng. Với Việt Nam, hàng hóa Mỹ hay văn hóa Mỹ đã rất phổ biến và không ai cảm thấy chúng có điều gì khác lạ.

Ở Singapore giữa năm ngoái, Chính quyền Trump đã nỗ lực mọi cách để chính phủ Triều Tiên thấy rằng họ có thể tiếp cận với sự giàu có và phát triển chưa từng thấy nếu phi hạt nhân hóa. Gần đây, ông Trump cũng nhấn mạnh lập luận được đưa ra hồi tháng 6 năm ngoái rằng Triều Tiên có thể đạt được những bước tiến này mà không cần thay đổi gì về bộ máy chính trị.

Khi tổ chức cuộc gặp tiếp theo ở Việt Nam, quốc gia đã từng đối đầu không khoan nhượng với Mỹ trong chiến tranh nhưng đã trở thành nền kinh tế phát triển nhanh và duy trì mối quan hệ tốt với Washington, Nhà Trắng dường như một lần nữa cố gắng chứng minh cho những gì mà Triều Tiên nhận được khi quyết định hợp tác.

Giáo sư Zachary Abuza của Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington D.C, nhấn mạnh: "Từ phía Mỹ, chúng tôi muốn chỉ cho Triều Tiên thấy những gì có thể diễn ra khi họ phi hạt nhân hóa và hành động có tính xây dựng. Chúng tôi muốn giới thiệu Việt Nam như một điển hình mà họ có thể noi theo, quốc gia đã trở thành một phần thịnh vượng của kinh tế toàn cầu".

Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp, chuyên gia quan hệ quốc tế từ Singapore, nhận định: "Tôi nghĩ Việt Nam có rất nhiều bài học để chia sẻ với Triều Tiên". Việt Nam và Triều Tiên từng có nhiều điểm tương đồng trong quá khứ và cách Việt Nam vươn lên để có được ngày hôm nay cũng có thể là con đường mà Triều Tiên có thể đi theo hoặc rút ra bài học.

Theo Bloomberg, Triều Tiên đang có nhiều điểm giống với Việt Nam vào năm 1986. Thậm chí, Triều Tiên còn có xuất phát điểm tốt hơn vì họ giàu hơn, công nghiệp hóa tốt hơn so với Việt Nam thời đó. Những thay đổi về chính sách giúp Việt Nam có mức tăng trưởng GDP trung bình 7% mỗi năm, điều mà Triều Tiên có thể làm được hơn thế với những gì họ đang có.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
56 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
52 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
19 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
34 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.