Chủ đầu tư đề nghị trả lại hầm Hải Vân do không được đặt trạm thu phí

23/06/2018 08:52
Tại cuộc họp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ngày 21/6 vừa qua, chủ đầu tư Dự án hầm đường bộ Hải Vân đề nghị trả lại dự án.

Hạng mục mở rộng hầm Hải Vân (thuộc dự án hầm Đèo Cả) bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân số 1, tuyến đường dẫn và đường qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 thực hiện mở rộng hầm Hải Vân số 2 và xây dựng tuyến đường dẫn mới.

Giai đoạn 1 của hạng mục mở rộng hầm Hải Vân đã hoàn thành được hơn 1 năm (với giá trị hơn 1.200 tỷ đã được nghiệm thu và kiểm toán). Thi công được 50% hầm Hải Vân 2 và đã ứng gần 300 tỷ đồng cho công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 từ 2016 đến nay.

Với khối lượng công việc đã thực hiện và nguồn vốn đầu tư rất lớn nhưng đến nay cơ sở, cơ chế cho việc hoàn vốn cho Dự án là không có, dự án không có 1 trạm thu phí. Trong khi hợp đồng ký với Bộ GTVT chủ đầu tư được thu tại hai trạm thu phí là Nam Hải Vân từ 01/01/2017, trạm La Sơn - Tuý Loan từ đầu năm 2019 để hoàn vốn cho dự án và có kinh phí vận hành quản lý.

Trạm thu phí Nam Hải Vân không được thu do trạm Bắc Hải Vân đang thu cho Dự án hầm Phước Tượng – Phú Gia đặt ngay tại cửa Bắc hầm Hải Vân. Bộ trưởng Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội không thu phí tại trạm La Sơn – Túy Loan để hoàn vốn cho đầu tư xây dựng hầm Hải Vân.

Chủ đầu tư đề nghị trả lại hầm Hải Vân do không được đặt trạm thu phí - Ảnh 1.

Chủ đầu tư dự án đề nghị trả lại công tác vận hành hầm Hải Vân cho Nhà nước.

Ông Lưu Xuân Thủy – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Công ty CPĐT Đèo Cả cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thỏa thuận với nhà đầu tư về kinh phí quản lý, vận hành hầm Hải Vân (văn bản số 11242/BGTVT ngày 4/10/2017). Đến nay, sau nhiều lần làm việc, Tổng cục đường bộ Việt Nam vẫn chưa xác định được kinh phí để thỏa thuận với nhà đầu tư. Hầm Hải Vân đã vận hành hơn 12 năm nay bằng nguồn ngân sách Nhà nước, chi phí nhà đầu tư hiện nay vận hành cũng chỉ ngang bằng khi vận hành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước đây.

“Tôi sẽ báo cáo HĐQT Công ty đề nghị Đại hội đồng cổ đông thông qua việc giao trả lại công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân cho Tổng cục đường bộ Việt Nam từ ngày 01/07/2018” - ông Lưu Xuân Thủy nói.

Ông Thủy cũng cho biết thêm, hạng mục hầm Hải Vân có tổng vốn đầu tư khoảng 8.300 tỷ đồng, đã hoàn thành giai đoạn 1 và thực hiện quản lý, vận hành từ năm 2016, đồng thời đã thi công hơn 50% chiều dài hầm Hải Vân 2 (3.200md/6.300md).

Trong khi đó, Dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia với chi phí đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng với hai hầm dài chưa đến 500 m, thì lại được nghiễm nhiên đặt trạm thu phí tại cửa hầm Hải Vân (đặt ngoài phạm vi dự án mà họ thực hiện). “Phải chăng Bộ GTVT đang bảo trợ, dung túng cho sự bất bình đẳng này?” – ông Thủy đặt câu hỏi./.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
11 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
12 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.