Chủ tịch Korean Air bị tố tham ô 17 triệu USD

15/10/2018 16:50
Vụ việc nối tiếp chuỗi bê bối của gia đình sở hữu hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc...

Chủ tịch Cho Yang-ho của hãng hàng không Korean Air Lines đang chuẩn bị phải hầu toà trong một cáo buộc tham ô mới được các công tố viên Hàn Quốc đưa ra. Vụ việc nối tiếp chuỗi bê bối gây bức xúc dư luận của gia đình sở hữu hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc, Bloomberg cho biết.

Các công tố viên truy tố ông Cho với tội danh tham ô 19,6 tỷ Won (17 triệu USD) phí bảo trì và hoạt động bán hàng miễn thuế của Korean Air trong 5 năm từ 2013 - 2018, người phát ngôn Phòng Công tố quận Nam Seoul cho biết ngày 15/10. Trong khi đó, người phát ngôn của Korean Air cho biết sẽ đưa ra sự thật trước toà. 

Việc truy tố nhắm vào ông Cho, 69 tuổi, là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm phá vỡ sợi dây kết nối giữa các tập đoàn công nghiệp khổng lồ của nước này với chính phủ. Động thái này tiếp nối vụ kết tội người thừa kế tập đoàn Samsung Jay Y. Lee năm ngoái vì tội hối lộ và gửi thông điệp mạnh mẽ tới các doanh nghiệp và lãnh đạo các doanh nghiệp này rằng vi phạm pháp luật không còn được dung thứ nữa. 

Ngoài cáo buộc tham ô trên, ông Cho, người đứng đầu tập đoàn Hanjin cũng từng bị điều tra với nghi ngờ trốn thuế. Các công tố viên đã huỷ bỏ các cáo buộc này sau khi hết giới hạn thời gian vào tháng 3/2014. Hồi đầu tháng 6, ông Cho bị công tố viên điều tra gian lận thuế thừa kế cùng một số cáo buộc khác như lợi dụng tín nhiệm, tham ô.

Ngoài ông Cho, các thành viên gia đình ông cũng liên tiếp vướng phải nhiều bê bối. 4 năm trước, con gái lớn Cho Hyun-ah của ông Cho trở thành tâm điểm truyền thông với vụ "hạt mắc ca nổi giận" - yêu cầu máy bay quay về sân bay vì không được phục vụ mắc ca đúng ý và phải lĩnh án tù vì vi phạm an ninh hàng không.

Đầu năm nay, đến lượt con gái út Cho Hyun-min bị cáo buộc hất nước vào một nhà quảng cáo trong một cuộc họp. Tuy nhiên, các công tố viên không thể kết tội vì nạn nhân của vụ việc này không muốn khiếu nại. Không lâu sau đó, bà Lee Myung-hee, vợ ông Cho cũng bị cáo buộc tấn công và sỉ nhục cấp dưới.

Bê bối liên tiếp của gia đình Cho làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận Hàn Quốc đối với hành vi thiếu kiểm soát của thành viên gia đình các chaebol (tập đoàn gia đình lớn) quyền lực.

Theo giới phân tích, chưa từng có một gia đình chaebol nào lại có nhiều thành viên dính bê bối như nhà họ Cho. Sau loạt bê bối bị phanh phui hồi đầu năm, nhân viên Korean Air Lines đã tổ chức biểu tình ở Seoul, kêu gọi ông Cho từ chức.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
2 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
2 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.
Thị trường iPhone xách tay như 'cánh cửa hẹp', dần đóng lại
3 giờ trước
Việc Việt Nam được bán iPhone chỉ sau thị trường lớn trên thế giới 1 tuần là nguyên nhân chính khiến thị trường xách tay trở nên đầy rủi ro đối với dân buôn.
Người đàn ông câu được con cá chép khổng lồ nặng 34kg trong hồ
19 giờ trước
Sau hơn 10 phút vật lộn, người đàn ông đã câu được con cá chép khổng lồ nặng tới 34kg.