Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu: Đã có thể cho phép khai thác cát biển làm đường cao tốc

13/06/2024 12:52
Trên cơ sở ý kiến của Bộ TNMT, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, đã có thể cho phép khai thác cát biển làm đường cao tốc, theo cơ chế đặc thù.

Sáng 13/6, liên quan bài viết "Vì sao vẫn chưa thể khai thác cát biển ở Sóc Trăng sau 1 tháng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà?" trên Dân Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, theo văn bản trả lời mới nhất của Bộ TNMT, tỉnh Sóc Trăng đã có cơ sở cho khai thác cát biển làm đường cao tốc.

"Trước đây, Sóc Trăng lấn cấn về việc không có thẩm quyền cho khai thác cát biển vùng biển ngoài phạm vi 6 hải lý. Tuy nhiên, Bộ TNMT đã có văn bản nêu rõ theo Điều 82 của Luật Khoáng sản thì tỉnh Sóc Trăng có thể cho các nhà thầu thăm dò, khai thác, cấp phép khai thác cát biển trong và ngoài 6 hải lý" - ông Lâu nói.

Theo ông Lâu, trên cơ sở văn bản của Bộ TNMT, tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp nhận đơn yêu cầu của các nhà thầu có dự án cao tốc nằm trong 21 gói thầu theo Nghị quyết 106 của Quốc hội về cơ chế đặc thù.

Sau đó, Sóc Trăng sẽ xác định khối lượng, tọa độ rồi đề nghị Bộ TNMT giao vùng biển cho tỉnh. Từ đó, tỉnh sẽ cấp quyền khai thác cát biển cho nhà thầu.

"Sóc Trăng đang thành lập hội đồng xét duyệt hồ sơ của các nhà thầu" - ông Lâu thông tin thêm với phóng viên Báo Dân Việt.

Trước đó, cho rằng theo các quy định hiện nay, UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ được giao quyền cấp phép khai thác cát trong phạm vi vùng biển 6 hải lý, còn khu vực mỏ cát biển B1 (đã được Bộ TNMT đánh giá cho khai thác làm đường cao tốc theo cơ chế đặc thù) nằm cách đất liền hơn 20km (tương đương khoảng 11 hải lý), tức nằm ngoài thẩm quyền của tỉnh.

Vì vậy, ngày 28/5, ông Lâu đã ký văn bản nêu khó khăn trên gửi đến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đến ngày 5/6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ TNMT giải quyết dứt điểm kiến nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Ngày hôm qua 12/6, Bộ TNMT có công văn phản hồi cho UBND tỉnh Sóc Trăng. Trong đó nêu rõ: "Cát biển phục vụ cho mục đích san lấp mặt bằng hiện đang được xem là khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường thuộc thẩm quyền cấp phép thăm dò, khai thác của UBND cấp tỉnh theo quy định tại Điều 82 Luật Khoáng sản, không phụ thuộc phạm vi trong hay ngoài 6 hải lý".

Cũng trong văn bản trên, Bộ TNMT dẫn Điều 7, Nghị quyết 106 của Quốc hội quy định UBND cấp tỉnh, ngoài các cơ chế đặc thù theo quy định, các hoạt động trên biển sẽ được quản lý, kiểm tra, thanh tra, giám sát bởi các cơ quan nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật trên biển theo các quy định của pháp luật.

Vì vậy, Bộ TNMT đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đơn vị, tổ chức liên quan nghiên cứu, sớm triển khai thực hiện, đáp ứng tiến độ cung cấp vật liệu cho các dự án cao tốc .

Liên quan đến việc khai thác cát biển, ngày 7/6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan triển khai các thủ tục giao mỏ cát biển cho các nhà thầu khai thác.

Đồng thời, tổ chức quản lý chặt chẽ việc khai thác cát biển (kể cả việc vận chuyển ở khu vực biển thuộc thẩm quyền quản lý), đúng quy định của pháp luật.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
12 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
13 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
14 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
14 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
14 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
17 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
18 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.