Chưa kịp mừng vì lách lệnh trừng phạt, LNG của Nga phải quay đầu về kho do khách hàng tiềm năng ‘bùng kèo’

06/09/2024 10:35
Lệnh trừng phạt áp dụng với LNG từ Nga đã khiến các khách hàng tiềm năng từ chối mua hàng.
Chưa kịp mừng vì lách lệnh trừng phạt, LNG của Nga phải quay đầu về kho do khách hàng tiềm năng ‘bùng kèo’ - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Tương tự dầu thô , Nga đã đối phó với lệnh trừng phạt của châu Âu bằng cách trang bị đội tàu cũ kỹ để vận chuyển LNG . Nga đã bắt đầu vận chuyển LNG từ dự án Arctic LNG 2 hàng đầu ở Bắc Cực tuy nhiên lại không đến tay khách hàng.

Theo dữ liệu theo dõi tàu của Oilprice, các chuyến hàng đang được vận chuyển từ dự án LNG 2 đến các kho lưu trữ nổi ở Nga hoặc vùng biển ở châu Âu bởi các khách hàng tiềm năng không sẵn lòng mua LNG từ cơ sở này, nơi đã bị các lệnh trừng phạt của phương Tây thắt chặt trong những tháng qua.

Nằm ở Bán đảo Gydan ở Bắc Cực , dự án LNG 2 ở Bắc Cực được coi là chìa khóa cho nỗ lực của Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu từ 8% lên 20% vào năm 2030-2035.

Tuy nhiên, dự án này đã phải chịu các lệnh trừng phạt tăng cường từ Mỹ khiến bất kỳ người mua nào trước đây đang cân nhắc mua hàng từ Arctic LNG 2 đều phải từ bỏ.

Dự án đã bị trì hoãn nhiều tháng sau khi các lệnh trừng phạt ban đầu của Mỹ vào tháng 11/2023 đã làm đảo lộn kế hoạch khởi động sản xuất và xuất khẩu của công ty.

Tuy nhiên, Nga đã bắt đầu tích lũy một "hạm đội tàu bóng tối" để vận chuyển LNG , tương tự các động thái mà Moscow đã thực hiện đối với dầu thô sau khi bị phương Tây trừng phạt. Một số tàu chở dầu gần đây đã rời khỏi cảng bị trừng phạt ở miền bắc nước Nga, báo hiệu những nỗ lực liên tục của Moscow nhằm phá vỡ các hạn chế của phương Tây.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tăng cường nỗ lực nhắm mục tiêu vào các công ty tham gia phát triển dự án và các tàu bị phát hiện đã nạp LNG từ cơ sở LNG 2 ở Bắc Cực của Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 8 cho biết họ đã thực hiện các biện pháp mới để trừng phạt các thực thể hỗ trợ phát triển LNG 2 ở Bắc Cực của Nga và các dự án năng lượng khác trong tương lai.

Bộ đã chỉ định nhiều công ty liên quan đến dự án LNG 2 ở Bắc Cực để tiếp tục phá vỡ khả năng sản xuất và xuất khẩu LNG của dự án, cũng như khả năng mua sắm các hãng vận chuyển LNG quan trọng của dự án. Những chỉ định này bao gồm các thực thể liên quan đến việc nạp LNG bất hợp pháp từ LNG 2 ở Bắc Cực vào đầu tháng 8.

3 cái tên Pioneer, Asya Energy và Everest Energy – là các hãng vận tải LNG bị nhắm đến bởi các lệnh trừng phạt mới, cũng như các chủ sở hữu đã đăng ký của họ là Zara Shiphoding và Ocean Speedstar Solutions.

Theo Oilprice

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
19 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
7 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
30 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
25 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.787.760 VNĐ / thùng

72.84 USD / bbl

1.71 %

+ 1.22

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.697.556 VNĐ / thùng

69.16 USD / bbl

2.08 %

+ 1.41

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.581.230 VNĐ / m3

2.38 USD / mmbtu

3.15 %

+ 0.07

Than đá

COAL

3.384.804 VNĐ / tấn

137.90 USD / mt

-0.18 %

- -0.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Trên tay iPhone 16 Pro: Vì sao tôi gọi chiếc điện thoại này là "siêu máy tính bỏ túi"?
15 giờ trước
iPhone 16 Pro thật sự là một chiếc siêu máy tính trên tay.
Giá xăng dầu hôm nay 16/9: Tăng nhưng vẫn thấp nhất 3 năm qua
19 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 16/9 trên thế giới đã tăng nhẹ ở phiên giao dịch đầu tuần, nhưng đây vẫn là mức thấp nhất 3 năm qua.
Học hỏi ngay từ "đối thủ truyền kiếp" Trung Quốc, Apple sẽ làm nên iPhone mỏng nhất lịch sử?
19 giờ trước
ịPhone 17 Air rất có thể sẽ sử dụng loại công nghệ giống flagship mới nhất của Huawei.
'Ông trùm pin' tung mẫu pin xe điện tuổi thọ 15 năm cho xe bus: Sạc 60% trong 15 phút, bảo hành 10 năm hoặc 1 triệu km
1 ngày trước
Gã khổng lồ pin Trung Quốc vừa ra mắt pin xe điện mật độ 175 Wh/kg, cao nhất trong loại xe bus điện.