Chung cư “bão giá”, môi giới cũng đau đầu vì mất khách

03/09/2022 10:23
Giá chung cư tăng đột biến, khiến nhiều người đang có ý định mua cũng từ bỏ, theo đó, môi giới cũng bỗng dưng mất khách hàng.

Chung cư thời bão giá

Có trong tay 1,6 tỷ đồng, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trường (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tìm hiểu mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng tại khu vực Mỹ Đình. Sau khi trao đổi với môi giới bất động sản tại khu vực, anh Trường cũng tá hỏa khi giá chung cư tại Hà Nội trong vài tháng trở lại đây liên tục tăng cao, dù căn hộ đã được đưa vào sử dụng khoảng 5 - 7 năm.

“Trước kia tôi thấy đa phần ai bán lại chung cư cũng đều lỗ. Nhưng sang tới năm nay, môi giới cho biết là chung cư tăng giá rất mạnh, đặc biệt là chung cư đã qua sử dụng. Số tiền này gần như là khó lựa chọn căn hộ ưng ý, mà có khi 1 tuần quay lại chủ nhà đã thay đổi giá khác rồi”, anh Trường nói.

Anh Trường cho biết, tại khu vực Mỹ Đình, một căn chung cư 2 phòng ngủ, diện tích 65m2, chủ nhà đang rao bán với giá 2 tỷ đồng, chưa bao gồm phí sang tên. Nếu thiện chí mua chủ nhà sẽ bớt khoảng 10 triệu đồng. Hay một căn hộ khác cũng ở trong khu vực này, đã đi vào hoạt động khoảng 7 - 8 năm, mức giá cũng khoảng 1,9 tỷ đồng cho căn hộ 70m2, nhưng hạ tầng cũng đã xuống cấp.

Chung cư “bão giá”, môi giới cũng đau đầu vì mất khách - Ảnh 1.

“Nói chung, ở khu vực này thấp nhất loanh quanh phải có 2 tỷ đồng mới mua được một căn hộ cũ. Giá từ đầu năm tới nay theo tôi được biết thì đã tăng khoảng 20 - 30%. Tăng cao thế này, gia đình tôi chắc phải cố xoay vay mượn thêm, nếu không được có khi vẫn phải đi thuê nhà một thời gian nữa”, người này nói.

Anh Nguyễn Thế Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội) đang than phiền vì giá chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao. Theo anh Vinh, chung cư mới mở bán hiện tại xa trung tâm thì có giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên, gần hơn một chút có khi trên 60 triệu đồng/m2. Do đó, gia đình anh chuyển hướng tìm căn hộ cũ.

Tuy nhiên, anh Vinh cảm thấy sốc khi nhiều dự án chung cư đã đi vào hoạt động từ 3 - 5 năm cũng có giá 45 triệu đồng/m2. “Một căn hộ 2 phòng ngủ ở Cầu Giấy, có diện tích 68m2, cũng có giá lên đến 45 triệu đồng/m2. Trong khi đó, cách đây vài năm chỉ khoảng hơn 30 triệu đồng/m2. Giá tăng nhanh nên giờ tôi thấy mua chung cư cũng rất khó”, anh Vinh nói.

Theo khảo sát giá nhà chung cư cũ tại một số quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm,... dù đã bàn giao từ 3 - 5 năm nhưng mức giá đã tăng mạnh khoảng 40 - 50% so với thời điểm mua vào. Đơn cử, một dự án tại đường Ngụy Như Kon Tum, được mở bán năm 2018 và bàn giao năm 2020, hiện nay có giá bán cũ khoảng 42 - 47 triệu đồng/m2, trong khi đó thời điểm mở bán chỉ khoảng 30 - 33 triệu đồng/m2. Thực tế, cách đây 5 năm, giá chung cư mới tại Hà Nội dao động chỉ khoảng 28 - 35 triệu đồng/m2, thì nay với mức giá này mua chung cư cũ tại quận trung tâm cũng rất khó.

Chung cư bão giá, môi giới rớt mối

Nhiều môi giới bất động sản cũng tỏ ra đau đầu khi giá chung cư liên tục tăng mạnh. Theo đó, người mua cũng không kịp xoay sở tài chính nên đành phải bỏ cuộc, khiến môi giới bất động sản rớt môi.

Chung cư “bão giá”, môi giới cũng đau đầu vì mất khách - Ảnh 2.

Anh Trần Tuấn Thanh, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, anh có 3 khách tìm mua chung cư cũ. Tuy nhiên, sau thời gian dẫn khách đi xem nhà, họ đều “quay xe” không mua nữa gì giá tăng nhanh.

“Khách tôi dẫn đi xem nhưng có những người 2 tỷ đồng vẫn khó mua được căn hộ chung cư cũ phù hợp với nhu cầu tại Mỹ Đình. Dẫn đi xem được một số nhà nhưng mức giá mỗi ngày một khác nên họ không mua nữa. Nhiều khi cứ tưởng giá tăng môi giới cũng hưởng lợi vì phí hoa hồng lên cao, nhưng tôi thì ngược lại là mất mối”, anh Thanh nói.

Tương tự anh Thanh, anh Hoàng Thạo, môi giới bất động sản ở Hà Nội cũng chia sẻ, giá chung cư cũ tăng nhanh khiến nhiều người mua nhà cũng “choáng váng”.

“Tôi cũng dẫn khách đi xem nhà, nhiều người khi nghe giá cũng lắc đầu không mua nữa. Họ tiếp tục đi thuê và chờ giá nhà giảm. Theo đó, tôi cũng mất mối giao dịch, còn nhiều người cũng lỡ dở cơ hội mua nhà”, anh Thạo giãi bày.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, căn hộ bình dân ngày càng hạn hẹp do giá trị đất ngày càng tăng cao, do đó, giá trị căn hộ tăng lên. Cùng đó, giá nguyên vật liệu xây dựng cũng đang tăng mạnh. Những yếu tố trên cộng với kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ làm cho giá trị của căn hộ tăng lên.

Về giải pháp, ông Đính cho rằng, để tăng cung cho phân khúc nhà ở giá thấp cần phải có sự "hợp lực" từ hai phía. Cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn về thủ tục hành chính. Việc tinh gọn quy trình sẽ giúp tiến độ nhanh và thuận lợi hơn để các dự án sớm được triển.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
8 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
9 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.