Chứng khoán ngày 13/4/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

12/04/2018 20:04
(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 12/4 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.
CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BVSC X
SHS X
FPTS X
VPBS X
VDS X

Tiếp tục hồi phục

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tăng 0,51% lên 1173,02 điểm. Đà hồi phục của chỉ số có dấu hiệu mạnh dần về cuối phiên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiếp tục có diễn biến tích cực trong phiên cuối tuần. Thanh khoản giảm mạnh so với phiên trước đó, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Mặc dù tâm lý nhà đầu tư đã phần nào bình ổn trở lại sau phiên giảm điểm mạnh trước đó nhưng sự thận trọng và hoài nghi về khả năng “bulltrap” của thị trường vẫn đang hiện hữu. Khối lượng giao dịch được dự báo sẽ có sự cải thiện trong một vài phiên kế tiếp.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục và tiến đến kiểm định lại vùng kháng cự 1175-1190 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, phản ứng hồi phục trong một vài phiên tới của chỉ số (nếu có) được để ngỏ chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật. Kịch bản thị trường giảm về vùng hỗ trợ xâu hơn nằm tại 1140-1145 điểm cần được tính đến trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 1175-1190 điểm và 1200-1225 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 1155-1165 điểm và 1135-1145 điểm.

Hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index hồi phục lại sau hai phiên giảm điểm liên tiếp, khối lượng khớp lệnh ở mức thấp với 175 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số tiếp tục là tiêu cực với ngưỡng kháng cự gần nhất tại 1.175 điểm (MA20) và ngưỡng hỗ trợ tâm lý gần nhất tại 1.150 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 1.130 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 925 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể có thêm một phiên hồi phục nữa để tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 1.175-1.190 điểm (MA5-10-20).

HNX-Index hồi phục sau ba liên giảm điểm liên tiếp trước đó, khối lượng khớp lệnh ở mức thấp với 51 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số chuyển từ tiêu cực lên trung tính với ngưỡng hỗ trợ tại 134,5 điểm (MA20) và vùng kháng cự trong khoảng 136,136,5 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 129 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, HNXIndex tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 113,5 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, HNX-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục để tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 136-136,5 điểm (MA5-10).

Kiểm tra lại đường SMA 20 ở quanh 1176 điểm

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Đồ thị EOD xuất hiện nến xanh kèm bóng dưới cho thấy nỗ lực đỡ giá xuất hiện bên dưới ngưỡng 1160 điểm đã giúp VN-Index đảo chiều trở lại. Khối lượng giao dịch sụt giảm cũng thể hiện áp lực bán tháo đã tạm dừng. Tuy nhiên, tín hiệu được kỳ vọng trong phiên hôm nay là việc VN-Index tái lập khoảng dao động phía trên đường SMA 20 đã không xảy ra. Mặc dù đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày nhưng chỉ số vẫn đang nằm dưới đường trung bình động này.

Thống kê biến động của VN-Index cho thấy mỗi khi VN-Index vi phạm SMA 20 và không thể vượt lên đường trung bình này ngay trong thời gian ngắn 1-2 phiên kế tiếp thì xác suất cao là chỉ số sẽ có khuynh hướng lùi sâu hơn về SMA 60 trước khi hồi phục thực sự. Theo đó, xu hướng tăng từ trung tuần tháng 2 đưa VN-Index lên mốc 1200 điểm có thể đã đảo chiều và chỉ số sẽ tiếp diễn hiệu chỉnh để tìm kiếm điểm cân bằng mới. Dự báo cho phiên cuối tuần, VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra lại đường SMA 20 ở quanh 1176 điểm. Nếu chỉ số vẫn đóng cửa bên dưới đường trung bình này thì nhà đầu tư sẽ cần dự phòng rủi ro áp lực bán tái diễn.

Khả năng giảm mạnh đang dần hiện hữu

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index hôm nay hồi phục nhẹ gần 6 điểm khi đóng cửa tại 1.173 điểm. Mặc dù đóng cửa ở mức cao nhất phiên nhưng cây nến ngày hồi phục vẫn yếu hơn hẳn so với phiên giảm trước và vẫn nằm hoàn toàn dưới MA 20 ngày đi kèm khối lượng giảm mạnh cho thấy nhiều đặc điểm của sự hồi phục kỹ thuật. Theo đó, trạng thái hiện tại ở chỉ số này vẫn là sự chuyển tiếp sang suy giảm. Bollinger tiếp tục co hẹp thắt lại cho thấy khả năng sắp có sự biến động mạnh ở chỉ số này trong những phiên tới, các tín hiệu xấu đang chi phối vận động trên chỉ số nên khả năng giảm mạnh đang dần hiện hữu. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn ở vùng 1.150 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn ở vùng 1.250 điểm.

HNX-Index hôm nay giảm nhẹ lùi về sát PSar và hồi phục liên tục cho tới cuối phiên trước khi đóng cửa tại 135,6 điểm. Cây nến ngày hồi phục hơn nửa mức giảm của phiên trước và đóng cửa cao nhất phiên là tín hiệu tích cực hơn so với VNIndex mặc dù thanh khoản cũng sụt giảm mạnh. Bollinger tiếp tục co hẹp với biên trên chuyển sang đi ngang hoàn toàn cho thấy khả năng tiếp tục điều chỉnh hoặc hình thành vùng dao động đi ngang cân bằng. Trendline tăng ngắn hạn và kênh giá tăng ngắn hạn đã gãy phát đi tín hiệu xấu hơn về trạng thái vận động giá của chỉ số này có thể lùi về vùng 125 điểm nếu không giữ được vùng 130 điểm trong những phiên tới. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn ở 130 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn vẫn ở vùng 140 điểm.

Nhịp điều chỉnh vẫn có thể kéo dài hơn

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Sau phiên giảm sâu, VN-Index phục hồi khi chạm biên dưới dải Bollinger, cũng gần trùng với đường trung bình 26 ngày. Tuy vậy, phiên hôm nay mang dáng dấp một phiên “bulltrap” khi biên độ tăng nhỏ và khối lượng giao dịch thấp. Nhịp điều chỉnh vẫn có thể kéo dài hơn, xuống vùng 1130-1140 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI sau một thời gian khá dài đi ngang thì đã quay đầu giảm mạnh. Đường MACD đã ở dưới đường tín hiệu, RSI đã 3 lần chạm ngưỡng 70 nhưng không thể vượt qua và quay đầu đi xuống rất nhanh. Phân kỳ âm với VN-Index cũng đang thể hiện rõ.

HNX-Index phục hồi khi chạm đường trung bình 26 ngày. Tương tự VN-Index, phiên phục hồi của HNX-Index mang tính chất của một phiên “bulltrap” khi thanh khoản thấp hơn các phiên trước khá nhiều. Xu hướng tăng trung hạn của HNX-Index vẫn còn, tuy nhiên mức độ không còn mạnh. Các đỉnh và đáy gần đây đều khá gần nhau, cho thấy sự chững lại của chỉ số này. Các chỉ báo kỹ thuật phục hồi nhẹ nhưng vẫn trong xu hướng giảm. Cần lưu ý cả MACD và RSI đang tồn tại phân kỳ âm với HNX-Index trong suốt thời gian dài.

Khuyến nghị: Các chỉ số phục hồi nhẹ sau nhịp giảm điểm khá mạnh trước đó, tuy vậy thanh khoản thấp khiến phiên giao dịch mang nhiều tính chất “bulltrap”. Nhà đầu tư có thể tranh thủ để cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng an toàn, hạn chế sử dụng margin và có thể chốt lời các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng hoặc bán các cổ phiếu không tăng như đúng kỳ vọng ban đầu.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
23 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
19 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
36 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
7 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.