Chứng khoán ngày 19/3/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

18/03/2018 18:47
(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 19/3 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.
CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BVSC X
FPTS X
VPBS X
VDSC X

Tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1150- 1155 điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tăng 1% lên mức 1150,19 điểm. Mặc dù chịu áp lực từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs nhưng lực cầu trong nước đã cân lại gần như toàn bộ lực bán của khối ngoại, qua đó giúp cho chỉ số có tuần tăng điểm và vượt qua vùng kháng cự 1130 điểm. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường có diễn biến tích cực hơn trong tuần kế tiếp. Thanh khoản tăng mạnh nhờ hoạt động mua bán của các quỹ ETFs trong phiên ATC. Độ rộng thị trường diễn ra với tương quan cân bằng. Tâm lý thị trường được dự báo sẽ lạc quan hơn trong tuần tới. Dòng tiền sẽ vẫn tập trung chủ đạo ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và một vài cổ phiếu vốn hóa lớn... trong tuần kế tiếp.

Sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 1130 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1150- 1155 điểm trong những phiên kế tiếp. Trong kịch bản tích cực chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng đỉnh lịch sử 1170- 1180 điểm ngay trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, kể cả trong kịch bản chỉ số và các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng vượt đỉnh, thì BVSC vẫn lưu ý đến khả năng thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên.

Các nhà đầu tư có thể tranh thủ các nhịp điều chỉnh của thị trường để thực hiện các hoạt động trading ngắn hạn. Tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn nên được giảm xuống mức trung bình khi thị trường tiến sát vùng đỉnh lịch sử 1170- 1180 điểm.

Dò đỉnh cao mới

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Phiên giao dịch ngày 16/03 xảy ra cùng thời điểm với đợt cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nên đã tạo ra các biến động khá đột biến đối với giao dịch thị trường. Thanh khoản khớp lệnh toàn phiên tăng vượt trội, cao hơn rất nhiều so với mức bình quân 20 phiên gần nhất. VN-Index cũng ghi nhận xu hướng tăng khá tích cực trong suốt phiên giao dịch. Chỉ số đóng cửa đồng thời tạo lập mức cao mới tại 1150 điểm thay vì kịch bản giằng co – đi ngang như dự báo Với các tín hiệu này, kịch bản cho chiều tăng của VN-Index đang được kích hoạt với kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục “dò đỉnh cao mới” trong các phiên của tuần kế tiếp.

FPTS cũng nhận thấy sự phân hóa mạnh vẫn duy trì giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên, dòng tiền nhiều khả năng sẽ vẫn tập trung và xoay vòng ở các cổ phiếu lớn thuộc các ngành ngân hàng và chứng khoán bởi tín hiệu tích cực có được trong phiên ATC hôm nay.

Như đã đề cập, biến động thị trường hiện tại đang khá tương đồng với giai đoạn cuối tháng 12/2017 và mục tiêu giá ngắn hạn của VN-Index có thể tiến thẳng đến vùng đỉnh lịch sử 1.170-1.180 điểm. Ở chiều hỗ trợ, khu vực 1130 điểm sẽ được coi như điểm cảnh báo rủi ro nếu chỉ số sụt giảm trở lại.

Giằng co tăng điểm

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index tăng điểm trong suốt phiên hôm nay và đóng cửa với mức tăng hơn 11,4 điểm khi kết phiên tại 1.150,2 điểm. Cây nến ngày mở cửa tạo thành công khoảng trống tăng giá khi nới rộng đà tăng và vượt thành công cứ điểm 1.150 điểm giúp động lượng tăng của chỉ số này được cải thiện rất đáng kể trong phiên cuối tuần mặc dù Bollinger tiếp tục trạng thái co hẹp ở cả hai mép do đợt dao động hẹp liên tục trước đó. Hệ thống kỹ thuật của VPBS tiếp tục ghi nhận trạng thái vận động ngắn hạn là giằng co tăng điểm trong những phiên tới với ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn ở 1.100 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn mới ở vùng 1.170 điểm.

HNX-Index tiếp tục đà tăng mạnh hơn hẳn các chỉ số trên HSX khi tăng tới 1,8 điểm và đóng cửa sát mức cao nhất phiên tại 133,1 điểm. Cây nến ngày có thân dài, vượt dứt khoát ngưỡng cản 132 điểm với khối lượng lớn và các chỉ báo đồng thuận và ADX dần tiến lên vùng strong trend phát đi tín hiệu tốt về mặt xu hướng. Tuy vậy, cây nến ngày hôm nay cũng đóng cửa bên ngoài dải Bollinger, đồng thời trên kháng cự trung hạn trong khi RSI 14 ngày vẫn chưa vượt thành công vùng 70 điểm. Theo đó, khả năng có thể xuất hiện đợt rung lắc trong phiên tới kiểm định nhẹ lại vùng 132 điểm. Hệ thống kỹ thuật của VPBS tiếp tục cho thấy trạng thái xu hướng hiện tại là tăng với ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn mới ở 128 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn mới ở vùng 140 điểm.

Xu hướng đi ngang của VN-Index đã kết thúc

(CTCK Rồng Việt - VDS)

VN-Index tăng mạnh (+11,43 điểm, tương đương 1%), đóng cửa tại 1150,19 điểm. Thanh khoản tăng mạnh lên mức 270 triệu cổ phiếu, chủ yếu do hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF. Sau nhiều phiên giằng co và tăng điểm thiếu thuyết phục, VN-Index đã có sự bứt phá về mặt điểm số để chính thức vượt qua vùng đỉnh cũ xung quanh 1130 điểm. Các mục tiêu tiếp theo của VN-index là 1170 và 1225 điểm. Trong trường hợp có điều chỉnh, vùng 1130 sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho VN-Index. Các chỉ báo kỹ thuật cải thiện nhẹ. Đường MACD vẫn chưa cho thấy sự bứt phá. Đường RSI khá tích cực khi đang tiệm cận ngưỡng 70. Xu hướng đi ngang của VN-Index đã kết thúc và xu hướng tăng lại được tiếp tục.

HNX-Index cũng tăng mạnh 1,72 điểm (tương đương 1,31%), đóng cửa tại 133. Thanh khoản tiếp tuc duy trì ở mức cao với 71,4 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Hai phiên liên tiếp đóng cửa ở giá cao nhất trong phiên cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế rõ rệt. HNX-Index tiếp tục phát triển xu hướng tăng mạnh và đang hướng tới vùng 138-140 điểm. Nếu có điều chỉnh, vùng 128-130 sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho HNX-Index. Các chỉ báo kỹ thuật đã hình thành xu hướng tăng và đang mạnh dần lên.

Khuyến nghị: các chỉ số đều tăng mạnh cùng thanh khoản ở mức cao, một phần nhờ đóng góp của hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. VN-Index đã chính thức bứt phá khỏi vùng đỉnh cũ 1130 để hướng tới các mục tiêu cao hơn. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp điều chỉnh, tập trung vào các cổ phiếu Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
55 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
22 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
59 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
16 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.