Chứng khoán ngày 28/3/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

27/03/2018 21:26
(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 28/3 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.
CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BVSC X
SHS X
FPTS X
VPBS X
VDS X

Tiếp tục xác lập các mức điểm cao mới

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tăng 0,04% lên 1171,73 điểm. Trong phiên, đã có thời điểm chỉ số xác lập mức điểm cao mới tại 1187 điểm nhưng áp lực bán mạnh tại vùng cản này đã khiến đà tăng của chỉ số suy giảm mạnh về cuối phiên. Diễn biến này đang khiến nhà đầu tư lo ngại khả năng thị trường tạo mẫu hình 2 đỉnh nhỏ trong ngắn hạn. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn thấp hơn mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường không tốt khi số mã giảm nhiều hơn số mã tăng. Thị trường tiếp tục có sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu và dòng tiền nhiều khả năng sẽ vẫn tập trung chủ đạo ở các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Sau khi tiến đến thử thách lại vùng kháng cự mạnh 1180-1190 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiếp tục xác lập các mức điểm cao mới trong thời gian tới. Vùng kháng cự mạnh tiếp theo của chỉ số được dự báo nằm tại vùng 1220- 1150 điểm. Mặc dù vậy, với áp lực cung tiềm ẩn tại vùng kháng cự 1187 điểm được thể hiện trong phiên hôm nay, BVSC để ngỏ khả năng chỉ số có thể phải đối mặt với việc điều chỉnh giảm trong một vài phiên tới, trước khi tiếp tục quá trình đi lên.

Ngoài ra, BVSC cũng lưu ý rằng, thị trường đang nằm trong giai đoạn biến động mạnh nên các nhà đầu tư cần đưa tỷ trọng danh mục của mình về mức cân bằng và hạn chế mua đuổi ở các phiên thị trường tăng mạnh. Các hoạt động mua trading chỉ nên được thực hiện tại các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Tiếp tục giằng co

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index tăng điểm nhẹ trong phiên thứ hai liên tiếp, khối lượng khớp lệnh ở mức trung bình với 201 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với vùng hỗ trợ trong khoảng 1.160-1.170 điểm (MA5-10) và ngưỡng kháng cự tâm lý tại 1.180 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 1.100 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 900 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch 28/3, VN-Index có thể tiếp tục giằng co với biên độ chặt chẽ dần trong khoảng 1.160-1.180 điểm đến khi đạt đủ sự đồng thuận để bứt phá khỏi vùng này.

HNX-Index giảm điểm nhẹ trong phiên hôm nay, khối lượng khớp lệnh ở mức trung bình với 65 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với các ngưỡng kháng cự và hỗ trợ lần lượt tại 133,5 điểm (MA5) và 133 điểm (MA10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 126 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 111 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch 28/3, HNX-Index có thể tiếp tục giằng co trong biên độ 133-135 điểm đến khi đạt đủ sự đồng thuận để bứt phá khỏi vùng này.

Giằng co quanh ngưỡng 1170 điểm

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Mặc dù đóng cửa xanh nhưng rõ ràng VN-Index đã có phiên tiếp cận không thành công vùng giá phía trên 1180 điểm. Toàn phiên giao dịch tạo thành nến bearish kèm khối lượng tăng cho thấy lực cung lớn vẫn đang tồn tại phía trên ngưỡng kháng cự.

Do chỉ số đóng cửa ở gần mức thấp nhất trong ngày, phương diện chỉ báo cũng không có sự cải thiện như kỳ vọng. MACD đang tiến gần hơn tới điểm hội tụ trong khi Stochastic Oscillator lao dốc thể hiện khuynh hướng điều chỉnh vẫn còn. Theo đó, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1170 điểm trong một vài phiên tới.

Xem xét phân lớp vốn hóa, FPTS nhận thấy rằng áp lực bán đang tập trung nhiều hơn ở nhóm VNMID và VNSML, thể hiện qua độ dốc xuống của đồ thị intraday chỉ số và độ cao của cột khối lượng khớp lệnh. Trong khi đó, VN30 với vai trò động lực tăng giá cũng đang găp khó khăn khi tiệm cận khu vực 1150 - 1160 điểm. Trạng thái đồng thuận xu hướng xuống giữa các nhóm này mặc dù chưa quá rõ rệt nhưng nhà đầu tư cần đề phòng khả năng VN30 đảo chiều gây ảnh hưởng xấu tới VN-Index.

Tiếp tục giằng co

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index hôm nay tiếp đà tăng mạnh hôm qua khi có lúc tăng mạnh 16,2 điểm và thiết lập mức cao mới ở 1.187,4 điểm trong phiên nhưng để mất gần hết thành quả khi đóng cửa chỉ còn 1.171,7 điểm. Như vậy, chỉ số này vẫn chưa bứt phá thành công mà tiếp tục giằng co ở lại vùng cản 1.170 – 1.180 điểm. Cây nến ngày đóng cửa gần thấp nhất phiên với khối lượng tăng cho thấy có sự gia tăng của lực bán nhưng cầu hấp thụ cũng tương đối cân bằng khi giữ được sắc xanh cuối phiên (mặc dù có phần méo mó do VNM). Nhưng dẫu sao, vận động ở chỉ số vẫn tiếp tục nghiêng về chiều hướng tăng điểm khi tiếp tục bám biên trên Bollinger và các chỉ báo đều ở vùng tích cực. Hệ thống kỹ thuật của VPBS tiếp tục ghi nhận mức xu hướng ngắn hạn là tăng ở chỉ số này và nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong phiên tới. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn hiện tại ở vùng 1.120 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn vẫn ở vùng 1.180 điểm.

HNX-Index hôm nay tăng điểm đầu ngày nhưng giằng co liên tục theo hướng suy giảm và đóng cửa trong sắc đỏ tại 133,3 điểm. Cây nến ngày tạo bóng trên dài, thân nằm gọn trong thân nến hồi phục hôm qua đi kèm khối lượng tăng cho thấy bên bán vẫn đang chiếm ưu thế và khối lượng đồng thuận cho chiều giảm phát đi tín hiệu kém tích cực về mặt xu hướng. Hệ thống xu hướng của VPBS đưa ra trạng thái trung tính đối với vận động của chỉ số này ở hiện tại từ mức tích cực trước đây. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn ở 128 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn ở vùng 140 điểm.

Diễn biến ngắn hạn của VN-Index vẫn đang khá khó lường

(CTCK Rồng Việt - VDS)

VN-Index mở cửa cao nhưng đuối dần về cuối phiên và đóng cửa ở gần giá thấp nhất. Diễn biến này cho thấy VN-Index đang gặp áp lực bán khá mạnh ở vùng đỉnh lịch sử. Có thể chỉ số này cần tích lũy hơn nữa trước khi muốn chinh phục các đỉnh cao mới. Các chỉ báo kỹ thuật mang tính chất trung tính trong ngắn hạn. Đường MACD đi ngang trong khi RSI dao động trong biên độ 60-70. Diễn biến ngắn hạn của VN-Index vẫn đang khá khó lường khi chỉ số biến động mạnh và phụ thuộc vào số ít các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Sau khi test lại ngưỡng hỗ trợ 130 điểm, HNX-Index có xu hướng biến động sideway quanh vùng 133 điểm. Hiện tại, xu hướng tăng trung hạn của HNX-Index vẫn đang được bảo toàn và nhịp giảm điểm vẫn chỉ mang tính chất điều chỉnh ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật có phần chững lại và có nguy cơ hình thành tín hiệu giảm nếu như HNX-Index tiếp tục giảm 1-2 phiên nữa.

Khuyến nghị: Các chỉ số biến động lớn khi tăng mạnh trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng lại đánh mất thành quả về cuối phiên. Áp lực bán tăng mạnh khiến VN-Index chưa thể vượt qua đỉnh lịch sử. Nhà đầu tư tạm thời chờ đợi để các chỉ số hình thành xu hướng rõ nét hơn, cũng như hạn chế mua đuổi trong các thời điểm hưng phấn của thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.