Chứng khoán ngày 30/3/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

29/03/2018 20:22
(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 30/3 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.
CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BVSC X
SHS X
FPTS X
VPBS X
VDS X

Đi ngang tích lũy

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Thanh khoản tiếp tục có dấu hiệu suy yếu khi chỉ đạt 150 triệu cổ phiếu, thấp hơn khá nhiều mức trung bình 21 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường tiêu cực khi số mã giảm chiếm thế áp đảo. Thị trường đang đối mặt với nguy cơ điều chỉnh trong ngắn hạn khi đà tăng của các cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm ngân hàng đang có dấu hiệu bị suy yếu.

Chỉ số vẫn được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 1187 điểm một lần nữa trong những phiên tới. Tích cực hơn, chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng kháng cự mạnh 1220-1250 điểm ngay trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, BVSC cũng để ngỏ khả năng chỉ số sẽ có diễn biến đi ngang tích lũy bên dưới vùng kháng cự 1187 điểm trong một vài phiên, trước khi tiếp tục quá trình đi lên.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục của mình ở mức cân bằng. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao. Các hoạt động mua trading chỉ nên được thực hiện tại các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Hồi phục nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index giảm điểm sau ba phiên tăng điểm liên tiếp, khối lượng khớp lệnh ở mức thấp với 150 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực ngưỡng hỗ trợ và kháng cự gần nhất lần lượt tại 1.165 điểm (MA10) và 1.170 điểm (MA5). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 1.105 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 905 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ hồi phục nhẹ để lấy lại ngưỡng 1.170 điểm.

HNX-Index giảm điểm trong phiên thứ ba liên tiếp, khối lượng khớp lệnh ở mức thấp với 40 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì trung tính với vùng kháng cự trong khoảng 132,5- 133,5 điểm (MA5-10) và ngưỡng hỗ trợ tại 130,8 điểm (MA20). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 126,5 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 111,5 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, HNX-Index có thể sẽ hồi phục nhẹ để lấy lại mốc tâm lý 132 điểm.

Đi xuống và hình thành nhịp hiệu chỉnh mới

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Phiên giao dịch ngày 29/03 đã diễn ra pha hiệu chỉnh của VN-Index như dự kiến. Chốt phiên, chỉ số đóng cửa giảm 0,44% xuống còn 1167,03 điểm. Với mức điểm này, đường giá chỉ số đang lùi về sát đường SMA 5 và cho thấy lực bán vẫn đang gây áp lực tới xu hướng ngắn hạn. Nến giao dịch của phiên hôm nay tiếp tục có dạng spinning top thể hiện trạng thái do dự của mua và bán. Tuy nhiên, bao hàm trong mẫu nến giằng co này là dấu hiệu hoàn thiện mô hình Bearish Descending Triangle xuất hiện trên khung thời gian Intraday M5. Một đường xu hướng giá xuống duy trì trên đồ thị Intraday của 03 phiên liên tiếp kèm hỗ trợ dưới tại 1165 điểm đang cảnh báo khả năng lùi sâu về khu vực 1140 – 1150 điểm nếu chỉ số đánh mất ngưỡng hỗ trợ này trong phiên kế tiếp

Về chỉ báo, chỉ báo xu hướng MACD đã xuất hiện giao cắt bán với đường tín hiệu. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng đối với dự báo xu hướng của sàn HSX. Trong quá khứ, FPTS nhận thấy mỗi khi tín hiệu này xảy ra thì VN-Index thường sẽ thực hiệu điều chỉnh với mục tiêu kiểm định lần lượt là các đường SMA 20 và 60 phiên. Do RSI và MFI cũng đang có dấu hiệu của phân kỳ giá xuống nên mục tiêu SMA 60 phiên sẽ được đánh giá cao hơn nếu nhịp điều chỉnh xuất hiện.

Theo đó, phiên cuối tuần sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm xác định xu hướng tiếp theo của sàn HSX. FPTS nghiêng về khả năng VN-Index tiếp tục đi xuống và hình thành nhịp hiệu chỉnh mới. Trong trường hợp nếu VN-Index không phá vỡ khu vực 1165 điểm thì xu hướng giằng co đi ngang có thể sẽ kéo dài thêm.

Điều chỉnh đánh giá từ tích cực sang trung tính

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index hôm nay giằng co suy giảm và để mất vùng 1.170 điểm khi đóng cửa tại 1.167 điểm. Cây nến ngày lại là một nến giảm nhẹ đóng cửa gần mức thấp sau khi tăng nhẹ phiên hôm qua. Như vậy, chỉ số này tiếp tục vận động tăng giảm đan xen theo hướng đi ngang tích luỹ với thanh khoản giảm dần. VPBS ghi nhân được vùng dao động ngắn hạn có thể quanh 1.160 – 1.180 điểm. Những nhịp rung lắc tăng giảm ngay trong phiên ở những mốc quan trọng nhưng vẫn không thấy áp lực bán có khuynh hướng gia tăng mạnh là tín hiệu đáng lưu ý về khả năng đạt được cân bằng ở vùng 1.170 điểm này. Hệ thống kỹ thuật của VPBS giảm đánh giá xu hướng trên chỉ báo này từ tích cực về mức trung tính do động lượng tăng tiếp tục giảm dần và nhiều chỉ báo tiếp tục suy giảm. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn hiện tại ở vùng 1.120 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn vẫn ở vùng 1.180 điểm.

HNX-Index hồi phục nhẹ đầu phiên nhưng nhanh chóng chìm vào sắc đỏ và tiếp tục suy giảm tới cuối phiên trước khi đóng cửa tại 131,9 điểm. Chỉ số này đã tiếp tục diễn biến điều chỉnh nhưng khối lượng tiếp tục sụt giảm cho thấy diễn biến biến chỉnh có phần mang tính ngắn hạn. Cây nến ngày chưa tạo mức thấp mới nhưng đóng cửa dưới ngưỡng 132 điểm cũng là điểm đáng lưu tâm. Bollinger tiếp tục giữ biên độ khá rộng trong khi các chỉ báo động lượng ngắn ngày tiếp tục suy giảm cho thấy khả năng nhịp điều chỉnh vẫn chưa kết thúc mặc dù đang chạm vùng hỗ trợ ngắn ngày. Với vận động vẫn thiên về điều chỉnh ngắn hạn và động lượng tăng tiếp tục suy yếu, hệ thống xu hướng của VPBS đưa ra trạng thái trung tính đối với vận động của chỉ số này ở hiện tại. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn ở 128 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn ở vùng 140 điểm.

Nhịp điều chỉnh có thể kéo dài hơn nữa

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Sau hai phiên tăng điểm thiếu thuyết phục trước đó, bên bán đã chủ động bán mạnh trong phiên hôm nay, trong khi đó bên mua tiếp tục tỏ ra yếu thế. Nhìn chung dòng tiền đang có sự e ngại khi VN-Index đang ở vùng đỉnh lịch sử. Có lẽ cần một nhịp điều chỉnh tích lũy trước khi VN-Index có thể tiếp tục đi lên. Các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn cho VN-Index là 1150 và 1135 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật dần chuyển sang xu hướng tiêu cực. Đường MACD bắt đầu cắt xuống dưới đường tín hiệu. RSI sau khi không vượt qua được 70 thì đang quay đầu đi xuống.

HNX-Index có xu hướng tiếp tục giảm để kiểm nghiệm lại mốc 130 điểm một lần nữa. Tương tự VN-Index, thanh khoản thấp trong thời gian qua cho thấy chưa có hiện tượng phân phối trên HNX-Index. Sau nhịp điều chỉnh này, khả năng chỉ số sẽ tiếp tục đi lên các mục tiêu cao hơn. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục giảm và hình thành tín hiệu tiêu cực. Nhịp điều chỉnh này có thể còn kéo dài hơn nữa.

Khuyến nghị: Hai chỉ số cùng giảm điểm với thanh khoản suy giảm về mức rất thấp. Tâm lý e ngại của nhà đầu tư gia tăng khi VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục đỉnh lịch sử. Nhịp điều chỉnh có thể kéo dài hơn nữa. Nhà đầu tư tạm thời chờ đợi và quan sát phản ứng của hai chỉ số tại các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
20 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
16 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
16 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
39 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
10 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.