Chứng khoán ngày 6/4/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

05/04/2018 21:21
(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 6/4 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.
CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BVSC X
SHS X
FPTS X
VPBS X
VDS X

Các cổ phiếu ngân hàng sẽ kết thúc điều chỉnh và tăng trở lại

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tăng 0,14% lên 1193,17 điểm. Thị trường tiếp tục có diễn biến giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên. Đây được xem là diễn biến tích lũy cần thiết cho chỉ số để hướng đến các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.

Thanh khoản đạt 187 triệu cổ phiếu, thấp hơn đôi chút so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường tích cực với sự lan tỏa rộng của các mã tăng điểm. Tâm lý nhà đầu tư đang có sự lạc quan đối với xu hướng tăng của thị trường kể từ sau khi chỉ số vượt qua vùng đỉnh lịch sử. Dòng tiền có dấu hiệu lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu midcap và penny. Các cổ phiếu ngân hàng được dự báo sẽ kết thúc điều chỉnh và tăng trở lại để dẫn dắt thị trường trong những phiên tới.

Chỉ số vẫn được kỳ vọng sẽ sớm vượt qua vùng cản tâm lý 1200 điểm để tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 1250 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, chỉ số có thể sẽ phải chịu áp lực rung lắc, điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên, đặc biệt là khi tiếp cận vùng kháng cự tâm lý 1200-1220 điểm.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 1250 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 1170-1187 điểm và 1155-1165 điểm.

Tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index tăng điểm nhẹ trong phiên thứ hai liên tiếp, khối lượng khớp lệnh ở mức trung bình với 187 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với vùng hỗ trợ trong khoảng 1.180-1.190 điểm (MA5-10) và ngưỡng kháng cự tâm lý tại 1.200 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 1.115 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 915 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ tăng điểm để hướng đến thử thách ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

HNX-Index tăng điểm khá mạnh trong phiên hôm nay, khối lượng khớp lệnh ở mức thấp với 47 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với vùng hỗ trợ trong khoảng 134-135 điểm (MA5-10) và ngưỡng kháng cự tâm lý tại 140 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 128 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 112 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, HNX-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với mục tiêu gần nhất tại 137,1 điểm (đỉnh phiên 4/4) và xa hơn là ngưỡng kháng cự tâm tý tại 140 điểm.

Bứt phá theo chiều tăng sau giai đoạn giằng co hiện tại

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Quan sát đồ thị EOD có thể thấy đây là phiên giao dịch thứ ba mà biến động VN-Index bị giới hạn trong khung hẹp 1188 – 1200 điểm. Thanh khoản giao dịch tiếp tục giảm nhẹ với mức khối lượng khớp lệnh chỉ đạt khớp hơn 186 triệu đơn vị cổ phiếu.

Về phân lớp cổ phiếu, cổ phiếu VIC vẫn là cổ phiếu duy nhất thuộc nhóm trụ cột vẫn giữ được đà giá trong khi phần lớn các cổ phiếu như VCB, GAS, BID… vẫn đang trong trạng thái hiệu chỉnh.

Có thể thấy, biến động của chỉ số và thanh khoản giao dịch thể hiện tâm lý do dự của nhà đầu tư trên sàn HSX vẫn chưa được giải tỏa. Bên cạnh đó, sự phân hóa mạnh xảy ra ngay trong nhóm cổ phiếu trụ cột là nguyên nhân chính gây ra tác động cản trở đối với những nỗ lực tiệm cận vùng giá cao của VN-Index.

Điểm sáng trong phiên hôm nay thuộc về SMA 5 ngày bởi đường trung bình động này đang cho thấy vai trò nâng đỡ xu hướng ngắn hạn, thể hiện qua phần bóng dưới của nến giao dịch. Do chỉ báo này đang có khuynh hướng tăng dần và tạo tác động hỗ trợ tích cực lên đường giá trong xu hướng tăng từ đầu tháng 3/2018 đến nay nên VN-Index vẫn được kỳ vọng sẽ bứt phá theo chiều tăng sau giai đoạn giằng co hiện tại.

Trạng thái tăng vẫn là chủ đạo

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index hôm nay giằng co cân bằng quanh vừng 1.190 điểm và đóng cửa trong sắc xanh tại 1.193,2 điểm. Mặc dù tăng nhẹ so với phiên trước nhưng chỉ số này thực tế lại giảm trong phiên hôm nay khi đóng cửa ở mức thấp hơn mức mở cửa tới 4,6 điểm. Cây nến ngày dạng xanh đặc thân hẹp tiếp tục dao động trong biên độ 1.180 – 1.200 điểm khá rõ trong khi Bollinger tiếp tục vận động tăng với biên độ ổn định cho thấy trạng thái tăng vẫn là chủ đạo. Hệ thống kỹ thuật của VPBS duy trì đánh giá tích cực đối với chỉ số này ở hiện tại. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn ở vùng 1.160 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn ở vùng 1.250 điểm.

HNX-Index hôm nay giằng co nhẹ trong phiên sáng nhưng tăng tốt trong phiên chiều và đóng cửa cao nhất phiên tại 136,8 điểm. Khối lượng sụt giảm so với phiên trước nhưng ở mức nhỉnh hơn so với mặt bằng chung cũng là tín hiệu tốt cho thấy lực cầu hấp thụ được hết lượng cung ngắn hạn và phủ nhận sự cảnh báo của mẫu hình nến xấu hôm qua. Bollinger tiếp tục co hẹp nhưng VPBS nhận thấy động lượng tăng đang cải thiện tốt cho thấy khả năng tiếp tục tăng trong những phiên tới. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn mới ở 132 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn ở vùng 140 điểm.

Sự phân hóa vẫn tiếp tục diễn ra mạnh

(CTCK Rồng Việt - VDS)

VN-Index tiếp tục xu hướng đi ngang ngay dưới ngưỡng 1200 điểm với thanh khoản khá ổn định. Các cổ phiếu lớn tiếp tục chiến thuật xoay tua giúp Index khó điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên, nhìn xa hơn, VN-Index đã tăng mạnh từ đáy 975 điểm lên 1200 điểm mà chưa có một nhịp điều chỉnh nào đáng kể. Do vậy, kể từ đây, rủi ro sẽ luôn thường trực và nếu có một nhịp điều chỉnh mạnh thì đó không phải là bất ngờ. VN-Index vẫn có khả năng giảm về hỗ trợ 1130 điểm một lần nữa. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI tạm thời đi ngang cho tín hiệu trung tính.

HNX-Index tuy đóng cửa ở mức giá cao nhất trong phiên và vượt luôn đỉnh cũ 135, tuy vậy thanh khoản chưa có sự đồng thuận. Chỉ số này đang phụ thuộc nhiều và cổ phiếu ACB. Miễn là ACB tăng thì HNX-Index vẫn có thể tiếp tục tăng cho dù thanh khoản yếu. Các chỉ báo kỹ thuật phục hồi nhẹ. Đường MACD vừa chớm cắt lên trên đường tín hiệu. RSI quay đầu tăng hướng tới vùng 70.

Khuyến nghị: Hai chỉ số cùng tăng điểm với thanh khoản giảm nhẹ. Sự phân hóa vẫn tiếp tục diễn ra mạnh và các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục luân phiên nâng đỡ thị trường. Tình trạng này sẽ còn tiếp tục kéo dài và nhà đầu tư nên tận dụng để có thể tìm kiếm lợi nhuận theo kịp thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.