Chuyện chưa kể đằng sau phiên live '5 phút 12 tấn sầu riêng' của Hằng Du Mục: Đi từ Đắk Lắk tới Khánh Hòa tìm nguồn hàng, tới tận vườn trải nghiệm bất chấp lo ngại sức khỏe

02/09/2024 06:15
"Hằng hay đặt câu hỏi là tại sao cứ để mình vào thế bị động, phải đi giải cứu nông sản của quốc gia? Tại sao không chủ động bán nông sản của mình ra toàn quốc?", Hẳng Du Mục bày tỏ. Trước khi chọn sầu riêng làm sản phẩm chính cho phiên live ngày 7/7, cô thậm chí nghĩ đến việc bán cua Cà Mau trên TikTok Shop.
Chuyện chưa kể đằng sau phiên live '5 phút 12 tấn sầu riêng' của Hằng Du Mục: Đi từ Đắk Lắk tới Khánh Hòa tìm nguồn hàng, tới tận vườn trải nghiệm bất chấp lo ngại sức khỏe - Ảnh 1

Hằng Du Mục cùng cộng sự đến nhà vườn sầu riêng ở Khánh Hòa. Ảnh: FoodMap.

"Khách hàng đang phải mua cua Cà Mau với mức giá cao. Hằng muốn đưa sản phẩm của quê hương mình đến nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc với mức giá ổn định", nữ TikToker Hằng Du Mục chia sẻ trong chương trình "Nghề Chủ Chốt" do TikTok Shop sản xuất, bật mí chuyện hậu trường của những người làm nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.

Tuy nhiên, một loạt vấn đề ngay lập tức được chỉ ra: làm sao để đưa hải sản tươi sống lên TikTok Shop , làm sao để đủ ký vì sau khoảng 3 ngày cua sẽ óp, chưa tính đến việc có đơn hoàn, đơn hủy. Vì vậy, Hằng Du Mục chấp nhận đây là việc bất khả thi và nghĩ tới sản phẩm tiếp theo là sầu riêng . Cô nói với đội ngũ của mình rằng phải tới tận vườn ở Đắk Lắk để xem chất lượng trái sầu.

"Tôi cảm thấy thứ nhất là mất thời gian, thứ hai là bào mòn sức khỏe của Hằng, trong khi Hằng đang có sức khỏe không tốt", anh Lê Tuấn Linh – quản lý của Hằng Du Mục trả lời phỏng vấn.

Từ con số 0 này đến rất nhiều con số 0 khác

"Em phải suy nghĩ thật kỹ, giữ sức khỏe cho phiên live 7/7 sắp tới. Việc khảo sát có thể nhờ người khác được", vị quản lý nói với Hằng Du Mục .

"Không. Em không ủng hộ điều này. Người bán là em, em muốn chia sẻ cho mọi người một câu chuyện thật, muốn mọi người thấy sản phẩm em bán ra là những thứ em đã trực tiếp trải nghiệm và kiểm nghiệm chất lượng", Hằng Du Mục quả quyết.

Cuối cùng, đội ngũ cộng sự đã thống nhất làm theo ý Hằng Du Mục , đi Tây Nguyên để trải nghiệm thực tế.

"Buổi live đầu tiên Hằng không bán hàng mà chỉ chia sẻ những sản phẩm đang dùng. Rất nhiều người hỏi sản phẩm mua ở đâu và nhờ lấy, nên Hằng có động lực bán hàng trên TikTok Shop .

Sau nhiều ngày không có mắt xem, Hằng đúc kết rằng mình đang thiếu sự sáng tạo. Đó là lý do mọi người thấy Hằng xuất hiện trong những phiên live có bối cảnh khác nhau: ngoài biển, trên núi tuyết, trời mưa… Nếu thấy ở đâu có tiềm năng, Hằng sẽ ở lại lâu hơn, ví dụ như Tân Cương. Mọi người nhớ đến Hằng 80% là nhờ vùng đất này

Từ con số 0 này lên rất nhiều con số 0 khác cần rất nhiều tin tưởng và ủng hộ từ khách hàng. Điều này đòi hỏi Hằng phải có sự chân thật ngay từ ban đầu. Chân thật chính là xuất phát điểm", Hằng Du Mục nhìn lại hành trình trở thành nhà bán hàng trên TikTok Shop của mình.

Chuyện chưa kể đằng sau phiên live '5 phút 12 tấn sầu riêng' của Hằng Du Mục: Đi từ Đắk Lắk tới Khánh Hòa tìm nguồn hàng, tới tận vườn trải nghiệm bất chấp lo ngại sức khỏe - Ảnh 2

Với sự hỗ trợ của một TikToker nổi tiếng khác là Hana Ban Mê, Hằng Du Mục đã tới Đắk Lắk để trải nghiệm các vườn nông sản. Cô tin rằng "kiểu gì cũng thành công" khi tận mắt nhìn thấy nông sản tại các nhà vườn.

Tuy nhiên, sau khi đi khắp các vườn mật ong, khoai lang và sầu riêng tại Đắk Lắk, Hằng Du Mục ngậm ngùi nhận ra rằng các nông dân ở đây đều chưa đăng ký bán hàng trên TikTok Shop , không đủ điều kiện để đưa hàng vào bán trong phiên live. Bất chấp khó khăn và sự ngăn cản của người quản lý, Hằng Du Mục vẫn quyết tâm tìm bằng được nguồn sầu riêng bởi "chưa làm hết mình thì không dừng lại được".

Cơ duyên với Foodmap và phiên live "gây bão"

Rời Đắk Lắk, điểm đến tiếp theo của Hằng Du Mục là vườn sầu riêng Sakura Farm tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, nơi cô gặp gỡ anh Mai Thanh Thái – Đồng sáng lập FoodMap Asia. Được thành lập từ tháng 12/2018, Foodmap là startup trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chuyên kết nối nông dân với người tiêu dùng thông qua việc trực tiếp thu mua, quảng bá, thương mại và vận hành hàng hóa đến người tiêu dùng.

"Hằng quá nhiều năng lượng, là người rất tích cực, chân thành với nông sản, dành rất nhiều thời gian để quan tâm, tìm hiểu kỹ cây sầu riêng ", anh Thái nhìn nhận.

Chuyện chưa kể đằng sau phiên live '5 phút 12 tấn sầu riêng' của Hằng Du Mục: Đi từ Đắk Lắk tới Khánh Hòa tìm nguồn hàng, tới tận vườn trải nghiệm bất chấp lo ngại sức khỏe - Ảnh 3

Hằng Du Mục và Đồng sáng lập FoodMap Mai Thanh Thái. Ảnh: FoodMap.

Sakura Farm, nơi trồng giống sầu riêng ngon nhất thế giới Musang King, chính là điểm khởi đầu giúp đội ngũ của Hằng Du Mục giải bài toán tiêu chí bán hàng trên TikTok Shop .

"Đội ngũ ở đây rất trẻ, ứng dụng công nghệ nhiều. Các cây trong vườn đều được đánh số, khoảng cách trồng rất chỉn chu, thẳng hàng lối. Phân bón được sử dụng có nguồn gốc rõ ràng và được Bộ cho phép.

Để có những trái sầu riêng ngon như vậy là nhờ công sức của anh em ngày đêm chăm cây, coi cây như bạn. Thông qua các đơn vị, sản phẩm cũng được đưa đến các thành phố lớn, lên các nền tảng như TikTok Shop để lan tỏa. Chỉ cần Hằng yêu mến sản phẩm, Thái tự tin mang hết được sầu riêng của cả Khánh Sơn này về cho phiên live của Hằng", anh Thái cam đoan.

Thời điểm phiên live ngày càng cận kề, phía FoodMap thông báo cho Hằng Du Mục rằng sầu riêng Musang King đang cuối mùa. Vì vậy, để đảm bảo cả số lượng và chất lượng, Foodmap quyết định bổ sung thêm giống Ri 6, cất công gần 1 tháng đi tìm kiếm và thu mua, làm việc với nông dân.

"Các anh chị phải thức khuya dậy sớm đi hái sầu riêng để đóng gói, vận chuyển, cả đêm không ngủ để chuẩn bị cho phiên live. Đủ sản lượng rồi lại lo lắng vấn đề đóng gói và vận chuyển thông qua sàn, vì sản phẩm tới nơi có thể bị chín trước hoặc dập nát. Phương án đưa ra là đóng hàng trong các sọt to, cố định. Về vấn đề hao hụt số ký sau khi vận chuyển, bên Foodmap quyết định đóng dư số ký của sầu riêng và có thể chịu lỗ một phần nhỏ.

Sau nhiều ngày thảo luận, các vấn đề cũng được giải quyết xong xuôi. Hằng mong trái sầu riêng khi đến tay khách hàng đều thực sự thơm ngon và không xảy ra bất cứ biến cố nào trong quá trình vận chuyển, để không phụ công các anh chị đã bỏ ra", Hằng Du Mục chia sẻ.

Chuyện chưa kể đằng sau phiên live '5 phút 12 tấn sầu riêng' của Hằng Du Mục: Đi từ Đắk Lắk tới Khánh Hòa tìm nguồn hàng, tới tận vườn trải nghiệm bất chấp lo ngại sức khỏe - Ảnh 4

Phiên live bán sầu riêng ngày 7/7 của Hằng Du Mục .

Kết quả, phiên live bán sầu riêng ngày 7/7 của Hằng Du Mục đã "gây bão" khi bán hết 12 tấn sầu riêng chỉ trong vòng 12 phút. Mặc dù xảy ra sự cố liên quan tới những phát ngôn của một đại diện nhà vườn trong phiên live, không thể phủ nhận nỗ lực của Hằng Du Mục đã giúp chứng minh việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua các nền tảng online là hoàn toàn khả thi.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
20 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
8 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
31 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
24 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

40.529.168 VNĐ / tấn

185.20 JPY / kg

0.00 %

- 0.00

Đường

SUGAR

10.308.570 VNĐ / tấn

19.05 UScents / lb

0.21 %

+ 0.04

Cacao

COCOA

189.686.455 VNĐ / tấn

7,728.00 USD / mt

0.43 %

+ 33.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

139.363.215 VNĐ / tấn

257.54 UScents / lb

0.51 %

+ 1.30

Đậu nành

SOYBEANS

9.059.454 VNĐ / tấn

1,004.50 UScents / bu

-0.17 %

- -1.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.764.991 VNĐ / tấn

323.95 USD / ust

0.33 %

+ 1.05

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

21.304.379 VNĐ / tấn

39.37 UScents / lb

1.13 %

+ 0.44

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Sau ô tô, VinFast tiếp tục 'chơi lớn' ưu đãi tối đa 12 triệu cho khách mua xe máy điện
15 giờ trước
Chương trình này sẽ áp dụng đết hết năm 2024.
Tiêu thụ 6 tỷ ly espresso/năm, một quốc gia châu Âu điêu đứng vì giá cà phê tăng phi mã
20 giờ trước
Nhiều người dùng tại quốc gia này đứng trước nguy cơ phải từ bỏ thói quen mua cafe còn hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng và hiệp hội đại diện cho các nhà pha chế thì tranh cãi gay gắt vì giá cafe tăng.
Trái thanh long vụ thuận vẫn cho lãi hơn 10.000 đồng/kg
21 giờ trước
Hiện nay, tuy vào mùa thuận nhưng trái thanh long ở tỉnh Tiền Giang vẫn giá ở mức cao, nhà vườn có lãi khá. Nhà vườn đang tích cực chăm sóc chuẩn bị thu hoạch đại trà.
Loại cà phê chủ lực của Việt Nam tăng giá kỷ lục chỉ trong 1 tuần
23 giờ trước
Giá cà phê Robusta đã có 1 tuần “dậy sóng” khi tăng liên tục, tổng cộng lên đến gần 500 USD/tấn, lên mức 5.267 USD/tấn, đạt kỷ lục từ trước đến nay