Chuyển động mới từ chính sách tiền tệ của Mỹ và Úc

04/05/2022 15:41
Mỹ đón loạt thông tin kinh tế quan trọng trước cuộc họp của Fed. Úc tăng lãi suất lần đầu sau hơn chục năm.

Báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế ngân hàng MSB cho biết, trong phiên họp diễn ra ngày hôm qua (ngày 3/5), Ngân hàng Trung ương Úc - RBA cho rằng, triển vọng tăng trưởng của Úc được duy trì ở trạng thái tích cực, mặc dù vẫn có những rủi ro từ quốc tế. Nhiều chỉ báo tích cực đang xuất hiện, trong đó có những con số từ thị trường lao động, tỷ lệ thất nghiệp hiện đã giảm xuống mức 4%.

Theo đó, RBA cho rằng đây là thời điểm thích hợp để tăng lãi suất cơ sở. Cơ quan này quyết định tăng lãi suất 25 điểm cơ bản, lên mức 0,35%, mạnh hơn mức tăng 15 điểm cơ bản theo dự báo từ các chuyên gia của Reuters, đồng thời đánh dấu lần tăng lãi suất cơ sở đầu tiên của cơ quan này kể từ tháng 11/2010.

Thống đốc của RBA, ông Philip Lowe cũng cho biết lạm phát đã tăng mạnh hơn dự báo mặc dù vẫn còn thấp hơn so với các nền kinh tế phát triển khác. CPI của nước Úc trong quý 1 tăng 2,1% so với quý trước, và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

Liên quan tới các thông tin kinh tế khác, chỉ số giá sản xuất PPI tại Úc trong quý đầu năm tăng 1,6% so với quý liền trước, sau khi tăng 1,3% ở quý trước đó và cao hơn một chút so với mức 1,5% theo dự báo. PMI lĩnh vực sản xuất của nước Úc do AIG khảo sát được ở mức 58,5 điểm trong tháng 4, tăng lên từ mức 55,7 điểm của tháng 3.

Tương tự, trong những ngày qua, ở bên kia bán cầu, nước Mỹ cũng đón nhiều chỉ báo quan trọng. Đầu tiên, GDP Mỹ trong quý 1/2022 giảm 1,4% so với quý trước, sau khi tăng 6,9% ở quý trước đó (mức tăng lớn nhất kể từ 1984), trái với dự báo tiếp tục tăng 1,1%.

Tiếp theo, chỉ số giá tiêu dùng PCE lõi của nước này trong tháng 4 tăng 0,3% so với tháng liền trước, bằng mức tăng của tháng trước đó và khớp với dự báo. Chỉ số niềm tin tiêu dùng thị trường Mỹ trong tháng 4 là 107,3 điểm, gần như đi ngang so với 107,2 điểm của tháng 3, và thấp hơn một chút so với dự báo ở mức 108,5 điểm.

Ở lĩnh vực sản xuất, chỉ số PMI do ISM khảo sát được ở mức 55,4% trong tháng 4, giảm từ 57,1% của tháng 3 và trái với kỳ vọng tăng lên 57,5%. Giá trị đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền toàn phần tại Mỹ tăng 1,1% trong tháng 3 sau khi giảm 0,6% ở tháng 2, cao hơn mức tăng 0,5% theo dự báo.

Bên cạnh đó, giá trị đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền lõi tăng 0,8% trong tháng 3 sau khi giảm mạnh 2,1% ở tháng trước đó, gần đạt kỳ vọng tăng 1,0%.

Cuối cùng, về thị trường lao động, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ tuần kết thúc ngày 23/4 ở mức 180 nghìn đơn, giảm nhẹ từ 184 nghìn đơn của tuần trước đó và cao hơn một chút so với mức 178 nghìn đơn theo dự báo.

Trong tháng 4, nước này tạo ra 11,55 triệu cơ hội việc làm mới, cao hơn mức 11,34 triệu của tháng 3 và đồng thời cao hơn mức 11,19 triệu theo kỳ vọng.

Ngày 3- 4/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed có phiên họp quan trọng về chính sách tiền tệ. Lãi suất cơ sở của Fed được dự báo sẽ tăng 50 điểm cơ bản, lên mức 0,75% - 1,0%. Kết quả cuộc họp sẽ được thông báo vào sáng sớm ngày mai (ngày 5/5) theo giờ Việt Nam.

Tin mới

Bán tải Trung Quốc mới lộ diện này sẽ cạnh tranh Ranger, Hilux, có cả máy xăng turbo và hybrid, nhiều đồ chơi off-road đi kèm
2 giờ trước
Một concept mới vừa được Chery bất ngờ hé lộ là 'bản nháp' của một dòng bán tải cỡ trung mới sẽ sớm được thương hiệu Trung Quốc tung ra thị trường.
Ruộng dưa hấu ở Angola đến ngày thu hoạch, ông chủ người Việt hái làm quà tặng, phát hiện điều bất ngờ
3 giờ trước
Tới đây, Linh Philip sẽ mang những quả dưa ưu tú trong ruộng trưng bày tại hội chợ và làm quà tặng Chủ tịch tỉnh cùng các lãnh đạo ban, ngành của huyện.
Lộ giá taxi điện mini VinFast VF 3: Thấp nhất từ 5.800 đồng/km, tài xế hưởng 60% doanh thu, thu nhập tối đa 18 triệu đồng/tháng
3 giờ trước
Đây được xem là giá cước thấp hiếm có trong số các hãng taxi đang hoạt động tại thị trường Việt.
Không cần 10 triệu độ cốp trước, chủ VinFast VF 3 chế bằng thùng nhựa làm dân mạng trầm trồ: Quá lợi hại!
4 giờ trước
Một chủ xe VinFast VF 3 đã rất sáng tạo khi sử dụng thùng nhựa để làm khay đựng đồ trước.
Chưa từng có: Việt Nam nhập tăng hơn 1.000% loại quả mà nước ta vừa lập kỷ lục xuất khẩu nhiều tỷ USD
5 giờ trước
Dù xuất khẩu đạt kim ngạch kỷ lục sang nhiều thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia… nhưng Việt Nam vẫn tăng cường nhập khẩu loại quả này.

Tin cùng chuyên mục

“FWD Care - Chăm sóc phục hồi” hỗ trợ chăm sóc thể chất và tinh thần miễn phí
1 ngày trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục mang đến sự hỗ trợ thiết thực, thể hiện sâu sắc giá trị nhân văn và tầm nhìn dài hạn trong việc chăm sóc khách hàng thông qua chương trình “FWD Care - Chăm sóc phục hồi” giai đoạn 2024 - 2025.
Loạt tính năng đặc biệt trên Lotus Chat - ứng dụng thuần Việt an toàn, bảo mật và tối ưu cho người dùng
1 ngày trước
Ra đời với 4 trụ cột gồm an toàn trên mạng, chủ động bảo vệ người dùng, hỗ trợ công việc hiệu quả và luôn hỗ trợ mọi lúc mọi nơi ứng dụng chat "made in Việt Nam" Lotus đang được đông đảo người dùng tìm hiểu và trải nghiệm.
Giá USD hôm nay 21/10: Tỷ giá "chợ đen" cao hơn ngân hàng 440 đồng
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 21/10: Tỷ giá USD/VND niêm yết trên thị trường tự do sáng nay đứng ở mức 25.260 – 25.360 VND/USD. So với ngân hàng, giá USD mua và bán trên thị trường tự do cao hơn 440 VND/USD.
iPhone đang ngày càng "mất giá" hơn: Đã đến lúc chuyển sang mua điện thoại Samsung?
2 ngày trước
Trong khi Samsung ngày càng nâng cao giá trị điện thoại của mình thì iPhone đang ngày càng mất giá hơn so với trước.