Chuyện gì đang xảy ra với cổ phiếu GameStop?

08/03/2021 11:54
Gần một tháng không có biến động, cổ phiếu GameStop bất ngờ lại tăng vọt giá trị trở lại kéo theo sự chú ý của những người ngoài cuộc. Vậy chuyện gì đang xảy ra với GameStop?

GameStop (mã chứng khoán GME) trở thành tâm điểm chú ý của giới chứng khoán phố Wall khi đạt đỉnh 347,51 USD vào ngày 27/01, tăng 1.800% so với thời điểm thấp nhất trong tháng 1. Sự tăng vọt giá trị của cổ phiếu này xuất phát từ cuộc chiến giữa các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên Reddit với các quỹ đầu cơ.

Tuy nhiên trong vòng một tuần sau đó, GME đã hạ nhiệt và chỉ còn giữ ở mốc 53,5 USD vào 04/02. Giá trị của cổ phiếu này dao động ở quanh mốc 40 USD cho đến những ngày cuối cùng của tháng 2, khi bất ngờ tăng vọt 103% lên 91,71 USD, một tuần sau khi những người có liên quan đến vụ GameStop phải điều trần trực tuyến trước Hạ viện Mỹ.

Chuyện gì đang xảy ra với cổ phiếu GameStop? - Ảnh 1.

Cổ phiếu GameStop bị bán khống tăng vọt vào cuối tháng 1 và cuối tháng 2 vừa qua, trùng thời điểm giá trị cổ phiếu này cũng tăng mạnh

Khi đó, người dùng Reddit được một phen vui mừng khi giá cổ phiếu GME tăng trở lại và đà tăng này vẫn duy trì cho đến thời điểm này. Điều này có thể khiến nhiều nhà phân tích phố Wall bất ngờ bởi con số 118,18 USD ở kết thúc phiên giao dịch hôm 02/03 vẫn là vượt quá kỳ vọng của nhiều người.

Vậy chính xác thì điều gì đang diễn ra với GME? Giới đầu cơ liên tục lên báo chỉ trích các nhà đầu tư nhỏ lẻ của Reddit đang sử dụng mạng xã hội để kêu gọi mọi người đầu tư cổ phiếu một cách mù quáng theo phong trào, mà được gọi chung là các cổ phiếu meme. Gần nhất, cổ phiếu của Rock Companies Inc. cũng tăng 71% lên 41,6 USD do được nhắc đến trên Reddit theo cách này.

Tuy nhiên, thực tế là diễn biến tăng giảm của GME đều nằm trong cuộc chiến giữa Reddit với quỹ đầu cơ kéo dài từ tháng 1 đến giờ. Ở cuộc chiến này, không có người đúng người sai mà chỉ có bên thắng bên thua khi dùng chiến thuật hợp lý để gây thiệt hại lớn nhất cho đối thủ.

Với quỹ đầu cơ, bán khống (short selling) là chiến thuật cơ bản nhằm gây áp lực giảm giá trị cổ phiếu GME và khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ của Reddit sợ hãi bán tháo cổ phiếu để cắt lỗ. Ở một giai đoạn nào đó khi các quỹ đầu cơ hết cổ phiếu để bán, họ tiếp tục áp dụng chiến thuật bán khống vô căn cứ (naked short selling), tức bán khống cổ phiếu mà mình không sở hữu. Bằng cách này, cổ phiếu GME có thể giảm từ 325 USD xuống còn 90 USD sau hai phiên giao dịch chính hồi đầu tháng 2.

Ngược lại, các nhà đầu tư Reddit đơn giản là giữ cổ phiếu thật và mua vào bất kể mức giá nào nhằm kìm hãm đà giảm và đẩy giá trị cổ phiếu lên cao. Tình thế một bên mua và một bên bán cứ thế kéo dài trong suốt cả tháng 2 bởi khối lượng cổ phiếu bán khống của GME không cao dù vẫn chiếm một tỷ lệ khoảng 20-30% tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch trên sàn.

Chuyện gì đang xảy ra với cổ phiếu GameStop? - Ảnh 2.

Cộng đồng Reddit vẫn liên tục khoe số cổ phiếu GME đang nắm giữ

Đến ngày 24/2 vừa qua khi cổ phiếu GME tăng vọt giá trị trở lại, khối lượng cổ phiếu bán khống cũng tăng từ 1,7 triệu lên 11,9 triệu cổ phiếu. Đỉnh điểm là ngày 25/02 với 33,1 triệu cổ phiếu bán khống trên tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch là 145 triệu. Đây cũng là ngày chứng kiến biến động giá lớn nhất khi GME lập đỉnh 170 USD ngay sau khi mở phiên và dừng ở mốc 108,73 USD khi chốt phiên ngày hôm đó.


Cho đến ngày hôm sau và tính tới thời điểm này, số lượng cổ phiếu bán khống của GME đã giảm dần, cho thấy áp lực của các quỹ đầu cơ cũng đã giảm. Tuy nhiên, cuộc chiến này sẽ khó lòng kết thúc trong một sớm một chiều khi các quỹ đầu cơ phải đóng vị thế bán và trả lại số cổ phiếu đã mượn. Trong khi đó, trên diễn đàn Reddit, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn đang đồng lòng hô vang khẩu hiệu ‘hold to die’ và kiên nhẫn chờ ngày giá cổ phiếu GME lên tới tận mặt trăng.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
4 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
3 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
51 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
24 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
49 phút trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
17 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
18 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.