Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lãnh đạo thế giới mắc COVID-19?

14/03/2020 20:30
19 đã trở thành đại dịch toàn cầu và bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh. Các chuyên gia đã xây dựng kịch bản trong trường hợp chẳng may một lãnh đạo thế giới mắc19 thì điều gì sẽ xảy ra.

Theo tờ Business Insider (Mỹ), bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lan rộng toàn thế giới, khiến trên 145.000 người mắc bệnh và trên 5.430 người tử vong tại hơn 145 quốc gia và vùng lãnh thổ (tính tới sáng 14/3). Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu.

 Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lãnh đạo thế giới mắc COVID-19? - Ảnh 1.

Từ trái qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Anh ngày 4/12/2019. Ảnh: AP

Khả năng một lãnh đạo thế giới chẳng may mắc bệnh không phải là điều không thể xảy ra.

Phu nhân của Thủ tướng Canada là bà Sophie Gregoire Trudeau đã nói trong một thông báo ngày 12/3 là bà xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Bà sẽ cách ly ở nhà để tránh lây nhiễm.

Thủ tướng Trudeau cho biết ông chưa cảm thấy có biểu hiện nào của việc nhiễm virus, song cũng đã tự cách ly. Tới ngày 12/3, sức khỏe của ông Trudeau bình thường, không có triệu chứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có thể đã tiếp xúc với người dương tính với SARS-CoV-2.

 Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lãnh đạo thế giới mắc COVID-19? - Ảnh 2.

Phó Tổng thống Mỹ Pence (giữa) chào theo kiểu chạm khuỷu tay để tránh lây nhiễm virus. Ảnh: Getty Image

Một người có mặt tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) mà Tổng thống Trump cùng Phó Tổng thống Mike Pence tham dự cũng đã mắc bệnh COVID-19. Tổng thống Trump còn tiếp xúc với ông Fabio Wajngarten, Thư ký báo chí của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ông Wajngarten sau đó có kết quả xét nghiệm nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nhà Trắng ra tuyên bố ngày 13/3 nói rằng cả ông Trump và Pence đều hoàn toàn không có biểu hiện mắc bệnh và không cần xét nghiệm vì họ gần như không tương tác với ông Wajngarten. Dù vậy, vẫn có một số bức ảnh cho thấy họ đứng rất gần nhau, bắt tay và chụp ảnh cùng nhau.

Kế hoạch khẩn khi lãnh đạo mắc COVID-19 là cần thiết

 Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lãnh đạo thế giới mắc COVID-19? - Ảnh 3.

Tổng thống Brazil Bolsonaro đã làm xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Ảnh: Business Insider

Các chuyên gia cho rằng mỗi nước có thể cần chuẩn bị sẵn kế hoạch để thực hiện khi lãnh đạo, với vai trò đặc biệt là người điều hành quốc gia, chẳng may nhiễm bệnh như COVID-19.

Theo bà Ann Keller, Phó giáo sư chính sách và chính trị về y tế thuộc Đại học California tại Berkeley, thường có chuỗi mệnh lệnh có sẵn trong trường hợp lãnh đạo đất nước bị ốm và ảnh hưởng tới việc điều hành đất nước.

Bà nói: “Việc lãnh đạo 1 quốc gia phải xuyên suốt và không nên có khoảng trống”. Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng ngay cả khi có sẵn chuỗi mệnh lệnh, bản chất đặc biệt của loại virus SARS-CoV-2 này có thể thay đổi cách thực hiện các trách nhiệm lãnh đạo.

Bà Eugene Bardach, Giáo sư danh dự tại Trường Chính sách công Goldman thuộc Đại học California tại Berkeley nói: “Qui định là một chuyện, còn thực hiện lại có những khó khăn riêng. Họ phải đưa ra những phán quyết khó khăn, nhạy cảm”.

Tiền lệ lãnh đạo thế giới lâm bệnh

 Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lãnh đạo thế giới mắc COVID-19? - Ảnh 4.

Thứ trưởng Y tế Iran (trái) có triệu chứng bệnh. Ảnh: Getty Images

Với dịch bệnh COVID-19 hiện nay, rõ ràng không nên loại trừ hoàn toàn khả năng các lãnh đạo thế giới như ông Trump và ông Trudeau không mắc bệnh. Thế giới từng chứng kiến những tiền lệ như thế.

Sue Horton, Giáo sư kinh tế y tế tại Đại học Waterloo ở Ontario, nói: “Việc lãnh đạo thế giới ốm, thậm chí tử vong, khi tại nhiệm là điều đã từng xảy ra. Có nhiều ví dụ về việc nguyên thủ quốc gia cần chăm sóc y tế đặc biệt, công khai thông tin và tiếp tục vai trò họ đảm nhiệm”.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.