Chuyện gì thế này: Trung Quốc còn chưa ‘động tay động chân’, các ông lớn ô tô Đức đã vội kêu gọi khẩn EU giảm thuế đối với ô tô ‘made in China’

2 ngày trước
Các nhà sản xuất này lo ngại Trung Quốc sẽ áp thêm thuế đối với ô tô xăng từ Đức như một biện pháp đáp trả.
Chuyện gì thế này: Trung Quốc còn chưa ‘động tay động chân’, các ông lớn ô tô Đức đã vội kêu gọi khẩn EU giảm thuế đối với ô tô ‘made in China’ - Ảnh 1

Hiệp hội ô tô Đức VDA đã kêu gọi Ủy ban châu Âu giảm thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Đây được xem là nỗ lực cuối cùng nhằm tác động đến cuộc đàm phán giữa các bên trước khi mức thuế quan này có hiệu lực từ hôm nay, 4/7.

Hiệp hội cho biết trong một tuyên bố hôm 3/7 rằng thuế quan sẽ gây tổn tại cho châu Âu và Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc có nguy cơ bị áp mức thuế “trả đũa”, gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp quan trọng này của Đức.

Theo VDA, giá trị xuất khẩu ô tô du lịch từ Đức sang Trung Quốc năm ngoái cao gấp 3 lần giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc còn giá trị xuất khẩu của các nhà cung cấp linh kiện thì cao gấp 4 lần giá trị nhập khẩu.

VDA khuyến nghị EU nên tập trung vào việc đảm bảo quyền tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng – với một lượng lớn trong số đó do Trung Quốc kiểm soát, giảm rào cản tiếp cận thị trường và tạo sự minh bạch về chính sách thương mại. Hiệp hội này cũng đề xuất thành lập một hội đồng để thảo luận các vấn đề tương tự.

“Thuế chống trợ cấp không phải biện pháp thích hợp để tăng cường khả năng cạnh tranh và phục hồi của châu Âu trong dài hạn”, Hiệp hội này cho biết.

Trung Quốc và Ủy ban châu Âu đã đàm phán từ tuần trước về các biện pháp hạn chế mà Bắc Kinh muốn loại bỏ. Brussels nói rõ rằng họ hy vọng Trung Quốc sẽ tham gia các cuộc đàm phán kỹ thuật diễn ra trong tuần này.

Hồi tháng 6, tờ Global Times đă tin các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã kêu gọi Bắc Kinh tăng thuế đối với ô tô chạy xăng nhập khẩu từ châu Âu như một động thái đáp trả. Một cuộc họp kín đã được tổ chức gồm các bên như SAIC, BYD, BMW, Volkswagen để thảo luận về vấn đề thuế quan, nguồn tin của Reuters cho hay.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy thị trường này chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Đức. Cho đến nay, Đức cũng là nước xuất khẩu xe có động cơ 2.5L trở lên lớn nhất với giá trị ước tính khoảng 1,2 tỷ USD từ đầu năm.

Nguồn: Reuters

Tin mới

VinFast bắt đầu mở cọc VF 5 màu mới, tổng ưu đãi thực nhận có thể lên đến 80 triệu
7 giờ trước
Đặt mua VF 5 màu mới trong các ngày 7-10/7, khách hàng được miễn phí chọn màu (20 triệu), tặng thêm 10 triệu cùng một số ưu đãi khác.
Mẫu xe ga 110cc 'sang, xịn, mịn' giảm giá mạnh chỉ còn 26 triệu đồng, rẻ hơn Future
7 giờ trước
Cùng với giá bán rẻ, các trang bị trên mẫu tay ga này cũng khá ấn tượng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Phạt nặng vi phạm khai thác thủy sản từ 1/8
6 giờ trước
Một số hành vi về khai thác thủy sản trước đây chỉ mới dừng ở xử phạt hành chính, từ ngày 1/8 sẽ bị xử lý hình sự. Điều này nhằm tạo sức răn đe đối với các hành vi vi phạm và thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc gỡ bằng được thẻ vàng thủy sản của Ủy ban châu Âu (EC).
Thợ “săn” don trên dòng Trà Khúc
5 giờ trước
Trên hành trình 130km, sông Trà Khúc (tỉnh Quảng Ngãi) chảy qua bao thác ghềnh rồi hòa vào biển mẹ nơi Cửa Đại. Tại vùng nước mặn pha ngọt này đã sản sinh ra một loại nhuyễn thể rất đặc biệt và “độc bản” mà không một dòng sông nào ở miền Trung có được, đó là con don.
Người dùng MacBook đời cũ sắp được Apple trả đến 10 triệu đồng, những ai có trong danh sách này?
5 giờ trước
Được biết, Apple đã phải bỏ ra 50 triệu USD (gần 1.300 tỷ đồng) để bồi thường cho những người dùng MacBook đời cũ gặp lỗi.

Tin cùng chuyên mục

Vé máy bay thuộc phân khúc giá cao gia tăng số lượng
6 giờ trước
Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành kiểm tra hoạt động bán, kê khai, niêm yết giá vé máy bay. Qua đó, cơ quan chức năng đánh giá số lượng vé máy bay thuộc phân khúc giá cao của các hãng đang có sự gia tăng.
Một phiên bản Honda SH đang giảm đậm 30 triệu đồng tại đại lý, xuống mức thấp hiếm có nhiều năm
12 giờ trước
Hầu hết các phiên bản của Honda SH đều ghi nhận mức giảm sâu tại đại lý, thậm chí có mẫu còn thấp hơn giá đề xuất hàng chục triệu đồng.
Sau iPhone Lock, tới lượt iPad Lock xuất hiện tại Việt Nam: Đến con buôn cũng bị đánh lừa!
12 giờ trước
Từ nay, người dùng cần thêm một bước kiểm tra khi mua iPad trên thị trường xách tay.
Tesla Cybertruck mắc kẹt trong hồ nước nhỏ, Elon Musk 'mất điểm' vì tuyên bố ảo
12 giờ trước
Đây không phải là lần đầu tiên Cybertruck gặp rắc rối khi tiếp xúc với nước. Chiếc xe này đã từng bị hỏng khi lái qua vũng nước, bị kẹt khi cố gắng lội sông và thậm chí gặp sự cố khi đi rửa xe.