Chuyên gia chỉ đích danh 3 "hành động" kìm cương tỷ giá USD/VND, dự báo cả năm tăng 4,5%

17/07/2024 15:46
Tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục chịu nhiều áp lực trong quý III, tuy nhiên quý IV/2024, tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt và dự báo cả năm tăng 4,5%, tương đương đạt 25.360 VND/USD, theo Giám đốc Kinh tế Vĩ mô & Chiến lược thị trường (Chứng khoán KB Việt Nam).

Ông Trần Đức Anh Giám đốc Kinh tế Vĩ mô & Chiến lược thị trường (Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV) cho biết, tổ chức này đã hạ dự báo về việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất 1 lần trong năm này (thay vì 3 lần trong báo cáo trước đó) do lạm phát dai dẳng hơn dự tính.

Trong bối cảnh các NHTW lớn khác như Thụy Sĩ, Thụy Điển, Canada, EU đã cắt giảm lãi suất , trong khi NHTW Nhật duy trì chính sách nới lỏng mạnh mẽ, việc Fed trì hoãn việc hạ lãi suất sẽ khiến chỉ số DXY (đo lường sức mạnh đồng USD trong rổ tiền tệ) neo ở mức cao.

Kết hợp với mức chênh lệch lớn giữa lãi suất USD-VND, áp lực tỷ giá sẽ còn duy trì trong nửa cuối năm 2024.

Trên thực tế, tỷ giá liên ngân hàng USD/VND diễn biến căng thẳng khi liên tục áp sát và vượt ngưỡng bán ra của NHNN tại 25.450, tăng 4,9% so với đầu năm. Dù Ngân hàng Nhà nước đã có động thái can thiệp bằng cách bán thẳng ngoại tệ với khối lượng tương đối lớn (ước tính đã bán xấp xỉ 6 tỷ USD tính đến ngày 26/6), tỷ giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngay trong quý III này, theo ông Đức tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục chịu nhiều áp lực.

Nguyên nhân, do nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào sản xuất dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao; xu hướng để USD ở nước ngoài của các doanh nghiệp xuất khẩu và FDI; và DXY neo ở vùng cao trước diễn biến yếu đi của các đồng tiền khác.

Để đối phó với áp lực tỷ giá , dự kiến duy trì ít nhất đến giữa quý III/2024 (gần thời điểm Fed hạ lãi suất ), các nhà phân tích KBSV cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện đồng bộ cả 3 giải pháp.

Thứ nhất, tiếp tục bán ngoại tệ.

Các chuyên gia đánh giá, đây là giải pháp đã được Ngân hàng Nhà nước áp dụng trong khoảng 3 tháng trở lại đây. Mặc dù vậy, với ước tính hiện tại, dự trữ ngoại hối đã áp sát mức khuyến cáo của IMF tương đương 3 tháng nhập khẩu. Dư địa để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán dự trữ ngoại hối là không nhiều nếu không muốn ảnh hưởng đến tín nhiệm quốc gia. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước sẽ cần thực hiện đồng bộ thêm 2 giải pháp dưới đây để hạ nhiệt nhu cầu USD của thị trường.

Thứ hai, nâng lãi suất tiền đồng.

Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện việc nâng lãi suất OMO và tín phiếu với mức nâng lần lượt là 0,5 và 3,1 điểm % so với giai đoạn đầu năm 2024. Động thái này sẽ tiếp tục được thực hiện để duy trì mặt bằng lãi suất thị trường 2 cao tương đối, giảm tối đa các giao dịch đầu cơ tỷ giá , đồng thời tác động làm tăng lãi suất huy động ở mức độ phù hợp, qua đó tăng sự hấp dẫn của việc nắm giữ tiền đồng.

Ba là, nâng giá bán USD.

Theo các chuyên gia phân tích, trong bối cảnh mức độ mất giá tiền đồng vẫn đang ở mức trung bình thấp so với các đồng tiền trong khu vực, kết hợp với kỳ vọng lạm phát vẫn sẽ trong tầm kiểm soát trong các tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước vẫn còn có thể, và nhiều khả năng sẽ thực hiện việc nâng giá bán USD (đồng thời nâng tỷ giá trung tâm), chấp nhận để VND mất giá hơn mức 5% hiện tại.

Tuy nhiên, quý IV/2024 theo ông Đức tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt và dự báo cả năm tăng 4,5%, tương đương đạt 25.360 VND/USD.

"Điểm tích cực là nguồn ngoại tệ sẽ cải thiện trong quý IV khi mà xuất khẩu được đẩy mạnh, kiều hối đổ về, và đồng thời kỳ vọng vào việc Fed cắt giảm lãi suất sẽ làm dịu bớt áp lực lên tỷ giá ", các nhà phân tích đề cập.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
55 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
3 giờ trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
3 giờ trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
3 giờ trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
3 giờ trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 7/9: Tỷ giá "chợ đen" và ngân hàng đồng loạt "rơi tự do"
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 7/9: Trong nước, chỉ sau hai phiên, giá USD tại nhiều ngân hàng đã giảm tới gần 300 đồng, giá bán rời xa mốc 25.000 VND/USD. Cùng xu hướng với kênh ngân hàng, giá USD trên thị trường tự do cũng giảm mạnh.
Mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước như thế nào từ tháng 12/2024?
1 ngày trước
Từ ngày 1/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10 ban hành ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Thu giữ hàng loạt siêu xe trong đường dây đánh bạc hơn 250 tỷ đồng
2 ngày trước
Đường dây đánh bạc xuyên quốc gia quy mô hơn 250 tỷ đồng vừa bị cơ quan chức năng triệt phá.
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt: Grab lần đầu tiên báo lãi, Xanh SM non trẻ nhưng ngay lập tức chiếm lĩnh thị phần
2 ngày trước
Cuộc chạy đua công nghệ giữa các thế lực như Xanh SM, Be và Grab đang tới hồi gay cấn.