Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Một phần tiền gửi có thể đã vào thị trường chứng khoán

09/06/2020 15:08
Lãi suất tiền gửi giảm có thể hướng dòng tiền sang một số kênh đầu tư khác.Việc hạ lãi suất sẽ không ảnh hưởng lớn đến huy động vốn từ dân cư và doanh nghiệp. Các kênh đầu tư khác phải thực sự hấp dẫn mới có thể thu hút dòng tiền.

Các ngân hàng thương mại (NHTM) tiếp tục giảm 10-30 điểm cơ bản lãi suất các kỳ hạn, theo bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán SSI - SSI Research. Hiện tại, lãi suất tiền gửi ở mức 3,5-4,25%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 4,9-6,9%/năm với kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng, 6-7,6%/năm với kỳ hạn 12-13 tháng.

Từ đầu năm, lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại cổ phần lớn đã giảm 60-75 điểm cơ bản ở kỳ hạn dưới 12 tháng và giảm 65-100 điểm cơ bản ở các kỳ hạn 12, 13 tháng. Con số này tại các ngân hàng thương mại có thị phần nhỏ là 30-50 điểm cơ bản.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, động thái hạ lãi suất tiền gửi của các ngân hàng có lẽ sẽ tiếp diễn vì NHNN có chủ trương giảm lãi suất cho vay. Với nguồn vốn dồi dào trên thị trường 2, các ngân hàng có thể tiếp tục hạ lãi suất tiền gửi.

Ông Hiếu cho rằng việc giảm lãi suất sẽ không ảnh hưởng đến việc huy động vốn từ người dân và doanh nghiệp. Các thị trường vàng, bất động sản, hối đoái… hiện tại không thực sự hấp dẫn, vì tiềm ẩn rủi ro, không ổn định hoặc không thu được lợi nhuận lớn. “Vàng đang biến động mạnh, thị trường hồi đoái ổn định và bất động sản cũng có một số khó khăn”, ông Hiếu nhận xét.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Một phần tiền gửi có thể đã vào thị trường chứng khoán - Ảnh 1.

Các kênh đầu tư mới phải thực sự hấp dẫn mới có thể thu hút dòng tiền. Ảnh: L.H.

Riêng thị trường chứng khoán, thời gian qua VN-Index liên tục tăng và vượt mức 900 điểm. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đạt hơn 30.000 tài khoản/tháng trong 3 tháng gần đây, gấp 1,5 lần mức bình quân giai đoạn trước.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Một phần tiền gửi có thể đã vào thị trường chứng khoán - Ảnh 2.

Số tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm mỗi tháng. Đơn vị: Tài khoản.

Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường liên tục tăng. Trong tháng 5, giá trị giao dịch khớp lệnh đạt gần 83.735 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần tháng 1. Ngày 8/6, khối lượng giao dịch vượt 10.140 tỷ đồng, cao nhất từ tháng 5/2019, trong đó giao dịch khớp lệnh hơn 8.754 tỷ đồng.Riêng thị trường chứng khoán, thời gian qua VN-Index liên tục tăng và vượt mức 900 điểm. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đạt hơn 30.000 tài khoản/tháng trong 3 tháng gần đây, gấp 1,5 lần mức bình quân giai đoạn trước.

Theo ông Hiếu, điều này cho thấy có thể một phần tiền gửi được bổ sung vào thị trường chứng khoán. 

Đầu tháng 6, ông Andy Ho, Trưởng bộ phận Đầu tư VinaCapital, cho rằng hạ lãi suất tiền gửi so với mức 6-7%/năm như hiện nay có thể khuyến khích dòng vốn tìm đến nhiều kênh đầu tư mới. Theo vị này, khi lãi suất tiền gửi giảm, người dân có thể sẽ đầu tư vào những kênh khác nhiều hơn, trong đó có chứng khoán.

Theo số liệu của NHNN, đến cuối 29/5, tổng phương tiện thanh toán (M2) tăng 3,4% so với cuối năm 2019. Tại thời điểm cuối tháng 3, M2 tăng 1,72%, trong đó tiền gửi của các TCKT giảm 3,2% và tiền gửi của dân cư tăng 3,24%.

Tin mới

Máy Mac hiếm hoi từ năm 1983 dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục đấu giá của Apple
2 giờ trước
Nguyên mẫu Macintosh từ năm 1983 với ổ đĩa "Twiggy" vẫn đang hoạt động tốt với đầy đủ phụ kiện đi kèm.
Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
3 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Chở phù sa ngược lên vùng “đất khó”, lão nông U70 kiếm hơn 1 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Nhờ sự sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên vùng “đất khó” đã giúp gia đình lão nông Trần Văn Khuông thu lãi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô dứt đà "đu đỉnh", xăng dầu trong nước có nguy cơ tăng giá mạnh?
4 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 7/10, tại thị trường trong nước được dự đoán có thể tăng mạnh trong phiên điều chỉnh của tuần này. Nguyên nhân, do giá dầu thô trên thế giới tuần qua "cộng thêm" 8-9% so với tuần liền trước.
Sau khi dùng thử chiếc iPhone này, tôi thích đến nỗi chẳng còn muốn dùng bất kỳ chiếc điện thoại nào khác
5 giờ trước
Một chiếc điện thoại đơn giản, thoải mái và thú vị. Nó không cố gắng làm mọi thứ. Nhưng hóa ra đó mới chính là công thức thành công.

Tin cùng chuyên mục

Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
3 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
3 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.
Better Choice Awards 2024: Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
03/10/2024 09:03
Tối 2/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc diễn ra Gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh. Sự kiện do NIC phối hợp với Công ty cổ phần VCCorp tổ chức.
Đơn hàng gia tăng, xuất khẩu dệt may nhiều hy vọng cán đích xuất khẩu 44 tỷ USD
03/10/2024 06:44
Với những đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV, cho nhiều hy vọng về khả năng cán đích 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay, đạt được mục tiêu đặt ra.