CIEM: Ở kịch bản lạc quan nhất, tăng trưởng GDP Việt Nam vẫn thấp hơn mục tiêu 6,5%

15/07/2021 11:51
Dự báo này được đưa ra tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021: Cải cách để phục hồi tăng trưởng bền vững” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng nay với hỗ trợ của Australia trong Chương trình Hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform).

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu Tổng hợp (CIEM) đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo của CIEM. Theo ông Dương, bối cảnh kinh tế trong 6 tháng vừa qua không hề dễ dàng hơn so với năm 2020.

Trong nửa đầu năm 2021, kinh tế toàn cầu phục hồi rõ nét hơn, dù chưa đồng đều giữa các nhóm nền kinh tế. Trong khi các nền kinh tế phát triển phục hồi khá mạnh mẽ, thì các quốc gia đang phát triển lại phục hồi tương đối chậm. Đà phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất định vì rủi ro bùng phát các đợt dịch bệnh mới, diễn biến lây lan nhanh các biến thể mới của Covid-19 khiến nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp hạn chế trở lại. Cùng với đó, một số quốc gia còn đi sau trong việc phổ biến vaccine và tiêm chủng, đi kèm rủi ro nợ và áp lực lạm phát.

Đầu năm 2021, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, 2 đợt dịch gần đây diễn biến khá phức tạp, nhất là đợi dịch thứ tư. Các làn sóng dịch bệnh đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức lớn đối với nền kinh tế.

Theo Tổng cục Thống kê, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 5,64% trong 6 tháng đầu năm 2021, riêng quý 2 tăng 6,61% so với cùng kỳ. Dù đà phục hồi tăng trưởng vẫn hiện hữu, nhưng CIEM cho rằng, việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 ở mức 6,5% là rất thách thức.

Trước tình hình đó, CIEM đưa ra 2 kịch bản dự báo tăng trưởng kinh tế:

- Kịch bản lạc quan nhất: Việt Nam có thể kiểm soát được dịch bệnh vào tháng 8/2021, tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn thấp hơn mục tiêu của Chính phủ đề ra là 6,5%. Tuy nhiên, nếu tăng trưởng đạt 6,2%, GDP Việt Nam sẽ vượt chỉ tiêu Quốc hội giao 0,2 điểm phần trăm.

- Kịch bản dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 10/2021, chậm hơn 2 tháng so với kịch bản lạc quan, tăng trưởng của Việt Nam được CIEM dự báo ở mức 5,9%, thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với chỉ tiêu Quốc hội giao.

Dù tốc độ tăng trưởng dự báo của Việt Nam khá tích cực so với các quốc gia trong khu vực, nhưng CIEM cho rằng, nền kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2021 có thể tiếp tục hứng chịu những tác động từ những bất định, rủi ro trong nội tại nền kinh tế cũng như thế giới khi dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát làn sóng tiếp theo. Hệ luỵ từ đó là nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá, chi phí logistics tăng tác động đến xuất nhập khẩu hàng hoá… Vì vậy, khả năng kiểm soát dịch bệnh sẽ tiếp tục là nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ tới tốc độ tăng trưởng.

Tin mới

Xanh SM đoạt giải nhất hạng mục Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển nhờ chênh lệch chỉ 2.096 lượt bình chọn
10 giờ trước
Cách biệt không hề lớn cho thấy tính cạnh tranh gay gắt, trong cả hạng mục giải thưởng cũng như lĩnh vực thương mại có nhiều thương hiệu tham gia.
[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!
10 giờ trước
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.
“Thánh Gióng” Xanh SM chứng tỏ dáng dấp của ông lớn top đầu thị trường
9 giờ trước
Với những động thái rầm rộ thời gian gần đây của Xanh SM, từ việc ký kết với đối tác để cho thuê 5.000 ôtô điện VinFast, tới cú bắt tay thành lập chuỗi xưởng dịch vụ quy mô hàng đầu Việt Nam,… hãng taxi điện được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ đang khẳng định vị thế của ông lớn trên thị trường.
Mẫu iPhone giá rẻ của Apple có thể khiến đối thủ Android điêu đứng
8 giờ trước
iPhone SE 4 được trang bị Apple Intelligence là đối thủ đáng gờm.
Xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường Việt cùng đại hạ giá: Thấp nhất chỉ còn 23 triệu đồng, có chiếc rẻ ngang Wave Alpha
8 giờ trước
Những mẫu xe ga tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt... đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Chưa đầy một năm bán ra, Tesla Cybertruck đã phải tổ chức đợt triệu hồi thứ 5
7 giờ trước
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) vừa công bố đợt triệu hồi chính thức thứ năm dành cho Tesla Cybertruck, dòng xe bán tải điện đang thu hút sự chú ý của cộng đồng ô tô.
Giá rau xanh ở Hà Nội vẫn hỗn loạn sau gần một tháng bão Yagi càn quét
6 giờ trước
Giá rau xanh ở Hà Nội vẫn chưa chịu hạ nhiệt khiến bà nội trợ nào cũng phát hoảng mỗi khi ra chợ mua sắm.
Rộ thú chơi cắm quýt cả cành, chị em say sưa lùng mua
2 giờ trước
Bên cạnh những loài hoa truyền thống, một trào lưu mới đang dần trở nên phổ biến trong giới yêu hoa, đó là cắm quýt cả cành.
Hoá ra không chỉ Hoả Lò, một địa điểm tham quan cũng từng viral vì content quá "mặn mòi"
9 giờ trước
Gần đây, nội dung "mặn mòi" của điểm tham quan này lại bất ngờ viral khắp cõi mạng.