CK Rồng Việt: Ước HAX lãi 31 tỷ đồng quý I, tăng 12% cùng kỳ

17/04/2018 08:01
(NDH) Lo ngại tăng trưởng chững lại có thể là nguyên nhân chính khiến HAX ghi nhận giảm giá mạnh trong vài phiên gần đây (trong 6 phiên giảm 16%). Tuy nhiên, Chứng khoán Rồng Việt tin rằng sự chững lại chỉ mang tính chất tạm thời.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt vừa ra báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Mã: HAX).

Trong quý I, HAX cho biết số lượng xe tiêu thụ vào khoảng 500 chiếc. Dựa trên số liệu thị phần và mức tăng trưởng tổng doanh số xe Mercedes tại Việt Nam, Rồng Việt ước tính doanh số xe bán được của HAX chỉ tăng 4% so với cùng kỳ. Với giá bán không đổi, doanh thu qúy I dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm, đạt khoảng 811 tỷ đồng, tăng 4%.

Đối với LNST, dựa trên doanh số bán xe năm 2017 và một số tiêu chí khác, Rồng Việt ước tính khoản thưởng từMercedes-Benz Việt Namsẽ đạt khoảng 50 tỷ đồng, tăng 10%. Từ đó, LNST sẽ tăng trưởng 12%, đạt 31 tỷ đồng. Đây cũng là một mức tăng trưởng chậm nếu so với mức trung bình 24% trong quá khứ.

Nghị định 116 có thể gây nhiều bất lợi cho Lexus – đối thủ lớn thứ 2 của Mercedes. Về tác động trực tiếp, HAX không bị ảnh hưởng do 85% xe có xuất xứ trong nước, trong khi 15% xe còn lại nhập khẩu từ Đức cũng không gặp vấn đề vềgiấychứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA). Tuy nhiên, HAX có thể hưởng lợi gián tiếp do đối thủ lớn nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam là Lexus đang gặp khó khăn khi Nhật Bản vẫn chưa cho thấy tín hiệu sẽ cấp giấy VTA cho các loại xe xuất khẩu từ nước này.

Ngoài ra báo cáo đánh giá khả năng chi trả cổ tức tiền mặt của HAX bị hạn chế, khả năng sẽ ưu tiên chính sách cổ tức cổ phiếu hơn. Theo đó HAX lần đầu tiên kể từ năm 2010 đã chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt 15% cho năm 2017. Tuy nhiên, HAX sẽ khó duy trì chính sách cổ tức tiền mặt trong những năm tiếp theo, dựa trên hai nguyên nhân chính: (1) dòng tiền hoạt động của HAX đang bị âm từ năm 2015 đến nay do nhu cầu hàng tồn kho lớn (Mercedes-Benz Việt Namyêu cầu tồn kho tối thiểu 1,5 tháng bán hàng) và (2) nhu cầu vốn lớn để mở mới các autohaus (70 – 120 tỷ đồng/autohaus) theo chiến lược mở rộng của Mercedes-Benz Việt Nam.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
35 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
12 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
29 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.