Clip: Đặc sản Sơn La, ăn thứ hoa dại một lần nghiện cả đời

09/03/2020 13:45
(Dân Việt) Bên cạnh hoa ban và một số loại rau rừng, hoa dại khác, gần đây, hoa "Bó Píp" của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La đã trở thành món ăn đặc sản được nhiều người săn tìm. Nhiều du khách đến với Sơn La đánh giá, món hoa "Bó Píp" chỉ cần ăn một lần là nghiện cả đời.

Clip: Hoa "Bó Píp" - món ăn lạ, ăn một lần nghiện cả đời.

Đối với người Thái Sơn La, từ lâu, hoa "Bó Píp" đã trở thành món ăn không thể thiếu trong dịp đói giáp hạt của bà con. Những năm gần đây, từ một món ăn dân dã, hoa "Bó Píp" đã trở thành thứ đặc sản được nhiều người dân thành phố săn tìm. 

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 1

Chị Quàng Thị Phiển bản Tông, xã Chiềng Xôm đang chế biến món hoa "Bó Píp" nộm với hoa ban...

Chia sẻ với phóng viên DANVIET.VN, anh Lò Văn Phong, dân bản Tông (TP Sơn La, tỉnh Sơn La), bảo: Trước đây vào mùa đói giáp hạt, bà con đi lên nương không có rau gì ăn. Trong lúc đói, nhìn thấy những bông hoa "Bó Píp"-một loài hoa dại có màu vàng tinh khiết mọc giữa núi rừng trông rất bắt mắt nên được người dân hái về xào ăn và rất thơm ngon.

Từ đó, mỗi năm cứ đến mùa hoa dại- "Bó Píp", người dân lại vào rừng nhặt những bông hoa dại bị rụng xuống đất về chế biến món ăn đãi khách hoặc mang ra chợ bán kiếm thêm đồng ra đồng vào.

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 2

Từ đầu tháng 2 đến hết tháng 3 là mùa ra hoa "Bó Píp" ở Sơn La.

Hiện nay, với đôi bàn tay khéo léo và sáng tạo của mình, những cô gái Thái Sơn La đã chế biến hoa dại "Bó Píp" thành món ăn đặc sản mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc, như: Hoa "Bó Píp" nộm hoa ban, xào măng, xào thịt bò hay món thịt nhồi hoa "Bó Píp" được hấp cách thủy hoặc nướng trên than hồng ...

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 3

Theo đồng bào dân tộc Thái thì món hoa "Bó Píp" sau khi chế biến ăn rất mát và bổ gan. Hoa "Bó Píp" đã trở thành một trong những đặc sản Sơn La.

Chị Lê Quỳnh Ngọc, TP Sơn La cho biết: Hoa "Bó Píp" có màu vàng đậm nhìn rất đẹp. Loại hoa này có thể chế biến thành nhiều món ăn, hương vị rất hấp dẫn. Sau khi ăn vào hoa "Bó Píp" có vị đắng đắng, bùi bùi, mát và thơm ngon. Ngoài ra, hoa "Bó Píp" mọc tự nhiên nên rất sạch và tươi ngon, nhưng số lượng khá ít. Mỗi khi đi chợ nhìn thấy bà con người Thái bán, tôi đều mua hết. Sau khi mua về, tôi đem rửa sạch rồi phơi khô để ăn dần.

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 4

Chị Phiển cho biết: Theo kinh nghiệm của người Thái, để chế biến được những món ăn thơm ngon từ hoa "Bó Píp" phải chọn lấy những bông hoa vừa rụng xuống, chứ không phải lấy hoa trên cây, vì lúc hoa vừa rụng mới là ngon.

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 5

Cây cho ra hoa "Bó Píp" nằm ngay cạnh nhà anh Phong và được anh trồng cách đây hơn 40 năm. Theo anh Phong, để ra hoa "Bó Píp" ít nhất phải cây phải đạt từ 10  năm tuổi trở lên.

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 6

Những bông hoa dại "Bó Píp" sau khi hái về được chị Phiển tách bỏ đi phần đế hoa, rồi đem rửa sạch. Để nộm hoa "Bó Píp" với hoa ban, đầu tiên chị Phiển thái mỏng măng đắng cho vào luộc trước. Sau khi măng mềm, đổ bỏ nước luộc măng, thêm tý mỡ và cho hoa "Pó Píp" vào xào, hoa ban thả sau cùng vào nồi...

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 7

Mùi thơm đặc trưng của hoa "Bó Píp" được tỏa lên sau khi cho vào nồi nước sôi.

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 8

Theo chị Phiển, đối với hoa ban thì lại khác so với hoa "Bó Píp" là phải hái từ trên cây. Hoa ban sau khi hái tách bỏ đi phần cuống, đế hoa chỉ nhặt lấy cánh hoa, nhụy hoa và thả vào sau cùng để hoa không bị nát.

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 9

Mắc khén, tỏi, ớt, bột canh, mì chính cùng một số loại rau thơm là thứ gia vị không thể thiếu được.

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 10

Khi đã cho đầy đủ gia vị vào, dùng đũa trộn đều lên và thưởng thức.

clip: dac san son la, an thu hoa dai mot lan nghien ca doi hinh anh 11

Đồng bào dân tộc Thái ở tỉnh Sơn La chế biến hoa dại "Bó Píp" nộm với hoa ban và một số gia vị đặc trưng núi rừng đã tạo nên hương vị vô cùng đậm đà và hấp dẫn.

Tin mới

Hỏi 1000 người Việt về việc mua xe điện, gần 200 người chọn trạm sạc là điều quan trọng nhất
5 giờ trước
200 người cùng có chung một câu trả lời về lý do khiến họ mua xe điện hay không.
Khói Lam Chiều: "YouTube đã giúp tôi tìm thấy một cộng đồng của riêng mình"
5 giờ trước
Qua những thước phim về khung cảnh và các món ăn vùng Tây Nam Bộ, Mỹ Duyên - chủ nhân kênh YouTube 'Khói Lam Chiều', đã góp phần kết nối cộng đồng yêu ẩm thực, đặc biệt là những người Việt xa quê, không chỉ giúp họ tìm lại hương vị quê nhà mà còn lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam đến những khán giả quốc tế.
Xe ga bình dân rục rịch ra mắt: Ngoại hình hiện đại, trang bị xịn xò, giá tương đương 22 triệu đồng - rẻ ngang Wave Alpha
5 giờ trước
Ngoại hình của mẫu xe ga này được đánh giá khá giống với Honda LEAD.
VW Touareg bản mới về đại lý: Giá 2,788 tỷ ngang GLC 300, có đèn ma trận, mâm to, treo khí nén
6 giờ trước
Phiên bản có tên Touareg Elegance Plus được bổ sung trang bị so với bản tiêu chuẩn, gần tương đương bản cao cấp nhất, cùng mức giá nằm ở giữa.
Những điều cần biết cho người muốn kinh doanh sầu riêng
6 giờ trước
Sầu riêng hấp dẫn người tiêu dùng và cũng tạo lực hút với những người khởi sự kinh doanh bởi khả năng sinh lời lớn. Anh Trịnh Thanh Tùng - người sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Đăng Khôi (TP HCM), có 7 năm kinh nghiệm bán sỉ và lẻ sầu riêng nội địa - cho biết:

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.527.276 VNĐ / tấn

198.90 JPY / kg

-1.88 %

- -3.80

Đường

SUGAR

12.284.129 VNĐ / tấn

22.64 UScents / lb

-2.19 %

- -0.51

Cacao

COCOA

204.101.095 VNĐ / tấn

8,293.00 USD / mt

2.11 %

+ 171.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

146.123.615 VNĐ / tấn

269.31 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.567.583 VNĐ / tấn

1,058.00 UScents / bu

-0.72 %

- -7.70

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.229.374 VNĐ / tấn

340.20 USD / ust

-1.03 %

- -3.55

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.907.946 VNĐ / tấn

42.22 UScents / lb

-0.33 %

- -0.14

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh được Canada cấp bằng bảo hộ
13 giờ trước
Ngày 29/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết, 2 sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh là trái dừa xiêm xanh và bưởi da xanh vừa được Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada cấp văn bằng bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận.
Bất ngờ na khổng lồ giá 200.000 đồng/quả
1 ngày trước
Hàng trăm đặc sản của hơn 2.000 doanh nghiệp từ nhiều tỉnh thành đổ về TPHCM, không chỉ tạo điều kiện cho người dân thành phố thưởng thức sản vật các địa phương, mà còn thoả sức “săn” hàng giảm giá sập sàn trong những ngày cuối tuần.
Ấn Độ tiếp tục nới lỏng xuất khẩu gạo, giảm một nửa thuế xuất khẩu gạo đồ
1 ngày trước
Sau động thái xóa bỏ giá sàn đối với gạo Basmati xuất khẩu, Ấn Độ tiếp tục giảm thuế xuất khẩu gạo đồ.
Nuôi con "ngủ ngày cày đêm", lão nông nhẹ nhàng "đút túi" tiền tỷ mỗi năm
1 ngày trước
Chồn hương vốn là động vật hoang dã nên có sức đề kháng cao, ít bị bệnh. Quá trình nuôi chồn hương không tốn nhiều công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.