Clip: Lội suối, vượt đèo, xuyên màn đêm bắt loài chỉ giỏi bò ngang

22/04/2020 06:30
(Dân Việt) DANVIET.VN. Khi nói đến các đặc sản vùng cao Sơn La, nhiều người thường nghĩ ngay đến đặc sản cá lăng, cá tầm, thịt trâu khô, măng khô, măng chua… Song ít ai biết rằng cua đá cũng là một loại đặc sản miền sơn cước, được bà con săn bắt vào ban đêm để phục vụ bữa cơm hàng ngày của gia đình.

Với đồng bào dân tộc Mường sinh sống ở ven lòng hồ sông Đà thuộc xã Tà Hộc (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), cua đá được coi là một đặc sản do thiên nhiên núi rừng ban tặng.

Khác với các loại cua sống ở biển, đầm hay nuôi ở ruộng, cua đá vùng cao thường sống trong các hốc đá ở suối. Hình dạng cũng giống các loài cua sống ở đồng ruộng, nhưng kích thước thì lớn hơn rất nhiều. Cua đá thường to bằng nắm tay, con lớn có khi bằng cái bát con với hai càng to khoẻ.

clip: loi suoi, vuot deo, xuyen man dem bat loai chi gioi bo ngang hinh anh 1

Ban ngày cua đá thường chui ở các hang hốc, nên đồng bào dân tộc Mường thường săn bắt vào ban đêm.

clip: loi suoi, vuot deo, xuyen man dem bat loai chi gioi bo ngang hinh anh 2

Cua đá to có lưng màu vàng nâu, càng màu đen pha đỏ tía. Chúng ăn côn trùng, lá cây, sống trong các hang hốc dưới những khóm cây bên các dòng suối.

Tầm 16h giờ chiều, lúc chúng tôi đến nhà 3 anh Mùi Văn Hoạn, Hà Văn Vinh, Mùi Văn Muôn ở bản Mường, xã Tà Hộc đang chuẩn bị đồ đạc cho chuyến đi bắt cua đá vào buổi tối. Vượt hơn 8km đi thuyền dọc sông Đà, đến khoảng 20h phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN có mặt tại khu vực suối Lính thuộc bản Mường.

Con suối này lúc bình thường rộng khoảng 26m, nay đã vào mùa khô, suối bắt đầu cạn, chỉ còn lại dòng chảy nhỏ qua các khe đá, bên cạnh là những hố nước đọng lại do trời mưa. Băng qua những nơi không có lối mòn với chi chít đá và rễ cây, chúng tôi tiếp tục xuyên đêm. Quá trình di chuyển, nhóm anh Hoạn, anh Muôn và anh Vinh vừa đi vừa quan sát tìm dấu vết của cua. 

clip: loi suoi, vuot deo, xuyen man dem bat loai chi gioi bo ngang hinh anh 3

Anh Mùi Văn Hoạn, bản Mường, xã Tà Hộc đang bắt cua đá ở suối Lính.

Anh Hà Văn Vinh tâm sự với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN: “Thu nhập của gia đình tôi sống dựa vào nông nghiệp là chính, nhưng vì hiện tại chưa đến mùa trồng ngô nên tôi tranh thủ ở nhà đi bắt cua cải thiện bữa ăn cho gia đình. Bắt được nhiều tôi thường mang ra chợ bán kiếm thêm thu nhập. Mới đầu đi bắt cua đá ban đêm thì sợ lắm, nên tôi chỉ quanh quẩn ở những con suối nhỏ gần bản, nhưng giờ đi suối xa chứ suối gần do nhiều người cùng bắt  nên cua rất ít”.

clip: loi suoi, vuot deo, xuyen man dem bat loai chi gioi bo ngang hinh anh 4

 Dụng cụ để bắt cua đá vào ban đêm bắt buộc phải có: Đèn pin, dao, giỏ, bật lửa...

Khi đặt chân đến suối Lính, vừa lội suối anh Hoạn, anh Muôn và anh Vinh vừa chăm chú rọi đèn xuống nước, không bỏ sót kẽ đá nào. Hễ thấy chú cua nào nằm dưới nước là chộp liền, rất nhanh gọn không để con nào thoát.

“Hôm qua có mưa to, nước hơi đục nên phải soi thật kỹ mới thấy cua. Chúng thường ẩn mình ở các hốc đá để tránh ánh nắng mặt trời. Chỉ khi trời mưa, chúng mới bò ra khỏi nơi trú ẩn đến hai bên bờ suối để kiếm thức ăn. Nhiều người đi bắt nên cua đá ngày càng tinh, cứ thấy ánh đèn là chúng núp liền”, anh Mùi Văn Muôn thì thầm với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

clip: loi suoi, vuot deo, xuyen man dem bat loai chi gioi bo ngang hinh anh 5

Người dân lòng hồ sông Đà thường đi bắt cua vào những ngày mưa và đem về nhà làm món ăn cho gia đình. Nếu bắt được nhiều thì đem bán ở chợ phiên sông Đà.

Cũng theo chia sẻ của anh Muôn: “Thời điểm thích hợp nhất để bắt chúng là vào ban đêm. Dụng cụ bắt cua vào ban đêm phải có đèn pin (loại đội đầu), túi đựng. Sau khi chuẩn bị được những đồ thiết yếu trên, chỉ cần men theo suối, bật đèn pin soi vào cua là nó như bị thôi miên. Trong quá trình bắt phải nhanh tay chộp cua bỏ vào giỏ hoặc túi mang theo, nhưng phải cẩn thận vì càng của nó rất sắc. Một khi đã bị cua kẹp thì trời gầm cũng không nhả, lúc đó phải dùng dao loại bỏ càng nó ra”.

clip: loi suoi, vuot deo, xuyen man dem bat loai chi gioi bo ngang hinh anh 6

Nét mặt mừng rỡ của anh Muôn, anh Hoạn và anh Vinh  khi bắt được nhiều cua đá.

Cua đá thường sống trên khe suối có nước chảy xiết, bởi vậy chúng chạy nhanh, bò khỏe và thường ăn các loại côn trùng và lá rừng nên thịt chắc, ngọt, thơm và có vị hấp dẫn riêng. Theo bà con dân tộc Mường bảo càng lên vùng núi cao, cua càng ngon, thịt càng chắc và ngọt. Tuy nhiên với việc thường bắt cua ban đêm, lại phải lội suối rất nguy hiểm, dễ bị trượt chân té ngã nên cũng ít người đi.

clip: loi suoi, vuot deo, xuyen man dem bat loai chi gioi bo ngang hinh anh 7

Sau chuyến đi bắt cua đá xuyên đêm, anh Hoạn, anh Vinh, anh Muôn chọn những con cua đá to khỏe để nấu ăn mừng thành quả tại suối.

Cua đá khi bắt mang về được đồng bào dân tộc Mường chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng, canh rau đay, canh lá me rừng, kho, rang muối... Cua rửa sạch thân ngoài, bóc vỏ và có thể giã sơ đem nấu canh với các loại rau rừng. Khi chín, vị thơm của thịt cua kết hợp với vị ngọt của rau rừng và vị nồng cay của ớt rừng làm ấm lòng người thưởng thức, xua đi cái lạnh của những cơn mưa triền miên ở miền núi.

clip: loi suoi, vuot deo, xuyen man dem bat loai chi gioi bo ngang hinh anh 8

 Người Mường thường dùng lá me rừng và các loại rau rừng để chế biến món cua đá, tạo nên 1 món ăn đặc sản thơm ngon.

clip: loi suoi, vuot deo, xuyen man dem bat loai chi gioi bo ngang hinh anh 9

Cua đá thường chế biến cùng các loại lá rừng nên thịt cua đá rất chắc, ngọt, thơm và có vị hấp dẫn.

Có thể nói, cua đá là nguồn thực phẩm quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho bà con vùng cao nơi đây. Nếu ai đó đã từng đặt chân lên vùng cao Sơn La, được một lần thưởng thức các món ngon từ cua đá chắc chắn sẽ nhớ mãi không bao giờ quên hương vị rất riêng của núi rừng.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
7 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
8 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
9 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
9 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

12.377.100 VNĐ / tấn

22.80 UScents / lb

3.97 %

+ 0.87

Cacao

COCOA

191.336.909 VNĐ / tấn

7,770.50 USD / mt

0.32 %

+ 24.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.205.013 VNĐ / tấn

1,017.40 UScents / bu

0.40 %

+ 4.10

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.794.256 VNĐ / tấn

324.00 USD / ust

0.75 %

+ 2.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.246.208 VNĐ / tấn

40.98 UScents / lb

0.12 %

+ 0.05

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
11 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
15 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
16 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất