CNN: Không phải người già, thế hệ Z mới là nhóm chịu ảnh hưởng lớn nhất từ Covid-19

15/05/2020 12:12
Theo Pew Research Center và the Resolution Foundation, người lao động thuộc thế hệ này có xu hướng phải làm việc trong một nền kinh tế bị tác động bởi các biện pháp cách ly xã hội nhiều hơn các thế hệ trước.

Chia sẻ với CNN, Will Murrell hy vọng sẽ vượt qua kỳ thi giáo dục nghề sau phổ thông (further education) vào mùa hè này tại một trường cao đẳng ở London. Will đang muốn tìm việc làm thêm, có thể là một vị trí trong cửa hàng bán lẻ hoặc siêu thị. Sau đó Covid-19 bùng phát. Giờ đây, cậu sinh viên 17 tuổi phải ở nhà với bố mẹ, còn kỳ thi đã bị hủy bỏ và mọi kế hoạch của Will cũng bị trì hoãn.

Will là một người thuộc thế hệ Z (sinh sau năm 1997). Đây là nhóm tuổi nhỏ nhất trong số những người mới tốt nghiệp và bước vào thị trường lao động – đang chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19. Hiện tại, "nạn nhân" của Covid-19 không phải người già, mà là thế hệ Z, ít nhất là trong một thời gian ngắn. Nhóm tuổi này sẽ phải gánh chịu sự bất ổn về tài chính.

Theo Pew Research Center và the Resolution Foundation, người lao động thuộc thế hệ này có xu hướng phải làm việc trong một nền kinh tế bị tác động bởi các biện pháp cách ly xã hội nhiều hơn các thế hệ trước. Triển vọng tương lai của thế hệ Z cũng ảm đạm: phân tích của Resolution Foundation cho thấy rằng tình trạng sa thải do ảnh hưởng của đại dịch có thể ảnh hưởng đến tiền lương và triển vọng công việc của người trẻ về dài hạn.

Hiện tại, thế giới vẫn đang ở giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ những năm 1930, khi những biện pháp phong toả, giãn cách xã hội, sản lượng thiếu hụt đã "châm ngòi" cho suy thoái toàn cầu.

Tác động của tình trạng thất nghiệp trong 1 cuộc suy thoái là đặc biệt nghiêm trọng với những sinh viên mới tốt nghiệp. Cơ hội thực tập và việc làm giảm bớt sẽ là những gì người trẻ phải đối mặt, đặc biệt là trong các ngành như khách sạn, du lịch và bán lẻ - vốn cung cấp một lượng lớn việc làm cho nền kinh tế.

Bản báo cáo của Pew Research Center và the Resolution Foundation cho hay: "Bản chất chưa từng có của cuộc khủng hoảng hiện tại đã gióng lên tiếng chuông cảnh báo đầu tiên về tỷ lệ thất nghiệp đối với những cử nhân của năm nay. Và cho đến nay vẫn chưa rõ khi nào và ở mức độ nào, các ngành trên mới hồi phục."

Cuộc khủng hoảng để lại những "vết sẹo" lâu lành

Tại Anh, do tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến, cơ hội được tuyển dụng đối với những sinh viên tốt nghiệp trong năm nay sẽ thấp hơn 13% trong 3 năm tới, so với kịch bản đại dịch không diễn ra. Báo cáo này dự đoán, những người có trình độ trung cấp có tỷ lệ được tuyển dụng thấp hơn 27% trong 3 năm, còn những người "tay nghề thấp" tốt nghiệp trong năm nay là thấp hơn 37%.

Mỹ cũng chứng kiến "câu chuyện tương tự", khi những lao động dưới 24 tuổi đã chịu ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải do đại dịch Covid-19, theo Richard Fry – nghiên cứu cấp cao tại Pew Center. Nền kinh tế tạm thời đóng cửa đã khiến tỷ lệ thất nghiệp tại nước này tăng vọt, mất tới 20,5 triệu việc làm trong tháng 4. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4 tăng mạnh đối với nhóm lao động chính, trong khi con số của nhóm thanh thiếu nên 16-19 tuổi là cao nhất, ở mức 31,9%.

Nhóm lao động chịu rủi ro sa thải lớn nhất thuộc các ngành bán lẻ, nhà hàng, khách sạn và trông trẻ. Nhìn chung, người trẻ chiếm 24% lao động trong các ngành chịu rủi ro lớn từ việc phong tỏa do đại dịch, theo Pew Research Center.

Dẫu vậy, Fry cho biết thế hệ Z vẫn có một số lý do để lạc quan hơn. Ông nói rằng nhóm người trẻ có thời gian để hồi phục từ ảnh hưởng của đại dịch, đặc biệt là so với thế hệ Y. Trong khi đó, nghiên cứu từ Resolution Foundation lại cho thấy rằng nhóm sinh viên tốt nghiệp trong đại dịch sẽ phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp tăng và mức lương kém hấp dẫn trong nhiều năm.

"Cơn gió ngược" thứ 2 đối với thế hệ Y

Dù cuộc khủng hoảng này đã ảnh hưởng lớn triển vọng việc làm và quá trình giáo dục của thế hệ Z, thì nó cũng là một "cú đánh" mạnh đối với thế hệ Y (sinh ra từ năm 1981-1996). Nhóm này đã trải qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và sự hồi phục chậm chạp của nền kinh tế sau đó.

Theo nghiên cứu của Uỷ ban Dự trữ Liên bang Mỹ, năm 2014, chủ hộ gia đình thuộc thế hệ Y là nam có thu nhập thấp hơn thế hệ "baby boomer" tới 10% vào năm 1978. Trong khi nữ thuộc thế hệ này có thu nhập cao hơn "baby boomer" nhưng vẫn kiếm được ít hơn 3% so với thế hệ X trong năm 1998.

Trong khi đó, các nhóm này cũng có ít khoản tiết kiệm để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn sắp tới. Từ năm 2014-2016, 52% người Anh ở độ tuổi 22-29 không có tiền để dành trong tài khoản tiết kiệm, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia. Tại Mỹ, 27% người thuộc thế hệ này không có tiền tiết kiệm, báo cáo công bố tháng 1 của Bank of America cho thấy. Trong khi đó, gần 1/4 người thuộc độ tuổi 24-41 đã có khoản tiết kiệm hơn 100.000 USD.

Không giống như thế hệ Z, thế hệ Y không tốt nghiệp trong cuộc suy thoái toàn cầu có thể là tồi tệ nhất từ những năm 1930. Dẫu vậy, yếu tố này cũng không thể an ủi một thế hệ ở Mỹ đang dần trở thành thế hệ đầu tiên không tích lũy được nhiều của cải hơn cha mẹ.

"Giấc mơ làm giàu" có lẽ được thế hệ "baby boomer" thực hiện tốt nhất, bởi họ vẫn là nhóm giàu có nhất tại Mỹ và Anh. Dẫu vậy, điều này dường như lại không thể thay đổi trong thời gian sớm, khi cả thế hệ Y và thế hệ Z đều phải đối mặt với tương lai ảm đạm.

Tham khảo CNN

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
8 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.