Có 3 việc chính để chuyển cổ phiếu từ HoSE sang HNX, 2 tuần tới sẽ "test" nội bộ hệ thống mới

19/03/2021 00:30
Chúng tôi vẫn cùng với HoSE tìm giải pháp khả thi trong ngắn hạn nhưng các phương án giải quyết hết nghẽn ngay trong phạm vi tính bằng tuần hay thậm chí 1-2 tháng đều không khả thi, đại diện FPT nói.

Hệ thống của HoSE sử dụng hiện nay được xây dựng dựa trên sự giúp đỡ của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan từ hơn 20 năm trước. Tuy nhiên, thanh khoản tăng đột biến từ cuối năm 2020 đến nay, vượt quá khả năng xử lý của hệ thống, dẫn tới tình trạng nghẽn.

Hiện tại nếu nói một giải pháp chung cho thị trường cũng rất khó, ông Dương Dũng Triều – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hệ thống thông tin FPT chia sẻ. Phương án được ủng hộ là khuyến khích các doanh nghiệp chuyển cổ phiếu giao dịch từ HoSE sang HNX, nhưng muốn thực hiện cũng phải mất nhiều tuần bởi việc này sẽ cần đại hội đồng cổ đông phê duyệt rồi mới triển khai.

"Chúng tôi vẫn cùng với HoSE tìm giải pháp khả thi trong ngắn hạn nhưng các phương án giải quyết hết nghẽn ngay trong phạm vi tính bằng tuần hay thậm chí 1-2 tháng đều không khả thi", ông Triều nói.

Sau khi thảo luận với Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán và HoSE, các bên được biết đã thống nhất phương án sẽ lấy phần mềm từ HNX để cài sang HoSE và chỉnh sửa lại cho phù hợp.

Theo đại diện FPT, thực hiện điều này có ba công việc chính:

Thứ nhất, cần sửa phần mềm giao dịch chứng khoán của HNX cho phù hợp với quy trình, phương thức giao dịch của HoSE. FPT đã khảo sát và lên danh sách các điểm khác biệt về phương thức giao dịch của hai hệ thống. Việc chỉnh sửa này chúng tôi gần như đã chủ động hoàn thành.

Thứ hai, viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán cho hệ thống mới. Các công ty chứng khoán đang có hai đường nối vào HNX và HoSE, hai phương thức này áp dụng những chuẩn khác nhau. Dự kiến việc này được thực hiện trong một tháng và sau đó có thể bắt đầu kiểm thử với các công ty chứng khoán về việc kết nối vào hệ thống mới.

Thứ ba, là hệ thống HoSE khi hoạt động phải tích hợp rất nhiều phần mềm từ các đơn vị khác như hệ thống Ủy ban chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán, hệ thống quản lý nội bộ, các đơn vị công bố thông tin... Phần này chúng tôi đã bắt đầu khảo sát và sẽ sửa phần đẩy dữ liệu từ hệ thống của HNX.

Với mỗi hệ thống mới, rủi ro lớn nhất là việc kiểm thử có xảy ra lỗi hay không và đặc biệt với các giao dịch chứng khoán sẽ yêu cầu kiểm tra nhiều vòng để chắc chắn hệ thống sẽ vận hành trơn tru khi đưa vào sử dụng.

Trong đó, việc sửa hệ thống HNX cho tương thích với HoSE từ phía FPT đã thực hiện gần xong, trong hai tuần tới sẽ chạy thử nội bộ các thuật toán trên hệ thống này – từ đó có cơ sở báo cáo phương án rõ hơn cho các bên liên quan.

Tiếp đó, sau khi viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán và tích hợp, các bên sẽ lại kiểm thử tiếp. Dự kiến việc kiểm tra ban đầu có thể với 5 công ty chứng khoán, rồi nâng lên 10 và sau đó là toàn bộ các công ty chứng khoán. Kiểm tra sẽ được thực hiện với tốc độ xử lý, số lượng lệnh xử lý và vấn đề bảo mật.

"Về mặt công nghệ và kỹ thuật thì chúng tôi tin tưởng sẽ xử lý được trong khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, mọi phương án đều phải tính tới các trường hợp rủi ro và vẫn còn nhiều vấn đề không phụ thuộc vào chúng tôi, như việc thu xếp kinh phí, việc xử lý lỗi phát sinh trong quá trình kiểm thử", ông Triều nói.

Ngoài vấn đề về hệ thống, một bài toán khác đặt ra là kinh phí cho dự án. Vì phải xây dựng một hệ thống mới nên cần mua phần cứng. Dự kiến cuối tuần này sau khi thống nhất với các cơ quan chức năng, FPT sẽ chốt được cấu hình phần cứng để mua thêm và ra được con số tổng chi phí cho lần khắc phục này.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.