'Có bộ, ngành không biết mình có bao nhiêu thủ tục'

09/03/2018 16:09
Ngay cả các bộ, ngành cũng không biết hết mình có bao nhiêu thủ tục hành chính...

Sáng 9-3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính .

Nhắc lại tinh thần bắt tay ngay vào công việc mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng trong việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh (ĐKKD) năm 2017 đã có những chuyển biến tích cực. Điển hình như Bộ Công Thương cắt giảm 675 ĐKKD, Bộ Y tế cắt giảm tới 90% TTHC trong kiểm tra an toàn thực phẩm. Những cắt giảm cụ thể này đã được Chính phủ ban hành thành nghị định.

Có bộ, ngành không biết mình có bao nhiêu thủ tục - Ảnh 1.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Tránh việc biến tướng trong cắt giảm thủ tục hành chính". Ảnh: CHÂN LUẬN

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018 là cắt giảm 50% TTHC, 25% báo cáo không cần thiết, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC phải “xúm tay” vào. “Phải làm sao để biết cắt cái gì, cắt ở đâu. Cần phải đánh giá, lượng hóa được mỗi bộ có bao nhiêu TTHC, ĐKKD để bỏ và cắt giảm” - Bộ trưởng lưu ý.

Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu: “Không thể giảm số lượng TTHC theo kiểu “biến tướng” ba thành một. Tức là gộp ba TTHC thành một rồi nói là đã giảm được 2 TTHC. Cũng không được biến tướng các TTHC thành những câu chữ không lượng hóa được. Phải có mã HS, quy chuẩn, tiêu chuẩn nếu không thì không ra được vấn đề. Không dùng kiểu nói “đảm bảo tốt, đảm bảo đẹp, đảm bảo sạch… để tạo ra kẽ hở cho cán bộ thi hành công vụ”.

Lấy Nghị định 15/2018 về an toàn thực phẩm làm ví dụ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải vì sao nghị định này lại cắt giảm được tới 90% TTHC đã quy định tại Nghị định 38/2012 trước đó.

“Ví dụ cơ quan hải quan đã kiểm tra xác xuất 5% rất nghiêm túc, theo phương pháp quản lý rủi ro, hậu kiểm, đánh giá việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp rồi thì số lượng thực phẩm còn lại không phải kiểm tra nữa, không cần làm thủ tục ở các bộ, ngành liên quan khác. Cắt là cắt chỗ đó. Vừa rồi chúng ta làm rất quyết liệt như vậy” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Có bộ, ngành không biết mình có bao nhiêu thủ tục - Ảnh 2.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo Bộ trưởng, năm 2017 đã cắt giảm được 5.000 TTHC nhưng đó là điều không đơn giản. “Có những bộ, ngành cũng không biết hết được TTHC của mình có bao nhiêu. Vì vậy, cắt giảm ĐKKD , TTHC chính là tao dư địa cho quan trọng cho tăng trưởng” - Bộ trưởng khẳng định.

Báo cáo của Hội đồng tư vấn cải cách TTHC cho hay trong năm 2017 đã tổ chức năm Hội nghị đối thoại với đại diện hàng ngàn doanh nghiệp trong nước, gần 1.000 doanh nghiệp châu Âu, hơn 300 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động, đầu tư tại Việt Nam để tiếp nhận 23 nhóm vấn đề với gần 100 phản ánh, kiến nghị.

Các kiến nghị này đa số đều được gửi tới các bộ, ngành liên quan để kịp thời giải quyết, xử lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
54 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
58 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.073.936.634 VNĐ / tấn

259.95 BRL / kg

1.03 %

+ 2.65

Thịt gà

CHICKEN

30.984.900 VNĐ / tấn

7.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Mặt hàng Việt Nam được hơn 140 quốc gia ưa chuộng vừa đón nhận tin vui nhất trong vòng 20 năm qua
1 ngày trước
8 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội: Bánh trung thu đại hạ giá vẫn ế
1 ngày trước
Tết Trung thu năm nay sức mua không cao, hàng ế ẩm. Sau rằm, nhiều quầy bánh trung tại Hà Nội phải giảm giá mạnh tay để kích cầu, giảm tồn kho.
Hậu bão Yagi, hàng hóa thiết yếu giá ‘loạn cào cào’, bà nội trợ xót xa
1 ngày trước
Các loại rau xanh liên tục tăng giá trong nhiều ngày, mỗi khu chợ có nhiều giá khác nhau và đều cao ngất khiến nhiều bà nội trợ xót xa.
Bánh Trung hạ giá “sập sàn” vẫn ế ẩm
2 ngày trước
Tết Trung thu năm nay, nhiều gian hàng bánh Trung thu các loại vắng khách qua lại so với mọi năm. Dù được bày bán sớm và tung ra nhiều ưu đãi nhưng càng gần Tết Trung thu, số lượng bánh tồn kho khiến nhiều người kinh doanh buồn rầu.