Jeff Zirlin đang điều hành dự án NFT lớn nhất từng được tạo ra. Trò chơi lấy cảm hứng từ Pokémon – Axie Infinity đang thu hút 1 triệu người chơi mỗi ngày, tạo ra doanh thu 2,1 tỷ USD lũy kế trên giao thức. Người chơi sẽ cần chi 1.500 USD chỉ để mua đủ số lượng Axie tham gia chơi (3 con).
Nhưng giống như tất cả các công ty khởi nghiệp khác đi từ 0 đến 100 trong thời gian ngắn. Zirlin và các cộng sự phải đối mặt với câu hỏi muôn thuở: Làm sao để Axie có thể tiếp tục phát triển?
Đối với một trò chơi xoay quanh việc lai tạo, chiến đấu và thu thập vật phẩm do người chơi sở hữu, đây là một câu hỏi mở.
Zirlin đã chia sẻ với Dan Roberts – Tổng biên tập của tờ Decrypt tại hội nghị Messari Mainnet, New York mới đây.
"Axie có lẽ mới chỉ hoàn thành được 6%", Zirlin nói. "Chúng tôi đang xem xét nâng cấp hệ thống chiến đấu của mình trong 6 tháng tới. Chúng tôi cũng có một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) được cộng đồng hào hứng đón nhận".
Zirlin cũng giới thiệu Axieland, một trò chơi tương tự như Clash of Clans, nơi người chơi có thể thu hoạch tài nguyên, xây dựng thành phố và chiến đấu trên các vùng lãnh thổ.
"Tầm nhìn dài hạn, chúng tôi muốn Axie là trò chơi đầu tiên được sở hữu và vận hành bởi cộng đồng chơi nó", Zirlin tiết lộ.
Sky Mavis, studio tại Việt Nam đã tạo ra Axie dự định cuối cùng sẽ để cộng đồng lựa chọn ai sẽ tiếp tục làm trò chơi và những tính năng nào sẽ được triển khai, nói cách khác là nó sẽ "phân cấp dần dần".
"Có rất nhiều nhà phát triển game trên thế giới có ý tưởng tốt. Nhưng họ thiếu gì? Họ thiếu một IP thực sự mạnh, và họ thiếu cộng động quan tâm đến việc chơi nó".
Zirlin cho biết, đã có những người không thực sự thích trò chơi nhưng vẫn tạo ra nội dung, nghệ thuật và hướng dẫn cho Axie.
Zirlin cho rằng các DAO (các tổ chức tự trị phi tập trung) là chìa khóa để biến điều này thành hiện thực.
Token của Axie, đồng AXS kiếm được thông qua staking hoặc chơi game được sử dụng để bỏ phiếu cho các quyết định quản trị quan trọng, chẳng hạn như team nào sẽ nhận được tài trợ. Lộ trình của dự án là muốn ủy quyền nhiều hơn nữa cho những người nắm giữ token.
Hàng trăm triệu USD đã được đổ vào các trò chơi Crypto như Sorare, Decentraland và The Sandbox. Zirlin nghĩ rằng sẽ có nhiều sự cạnh tranh hơn. "Các studio game non trẻ có thể sẽ dễ dàng trong việc tích hợp blockchain so với các studio lớn".
Tất cả sự cạnh tranh đó có thể giúp thúc đẩy tiền điện tử "đến với ánh đèn sân khấu". Zirlin nói rằng: "Dù cho tiền điện tử còn lâu mới được chấp nhận một cách chính thức, nhưng chơi game có thể đưa chúng ta đến với điều đó".
Trí thức trẻ cũng đã có câu hỏi với ông Nguyễn Thành Trung – CEO Sky Mavis về việc đội ngũ sáng lập nghĩ gì về tính bền vững của Axie Infinity.
Ông Trung nhấn mạnh yếu tố cốt lõi của Axie Infinity vẫn là một game, dù cho hiện tại người ta đang bàn luận đến yếu tố kinh tế nhiều hơn.
"Mọi người đang quan tâm hơi nhiều đến yếu tố kinh tế, tài chính trong game, mà quên đi rằng đằng sau Axie Infinity vẫn là một game, thậm chí nó còn là một game chưa hoàn chỉnh. Phiên bản hiện tại của Axie được phát hành từ tháng 12/2019, đến nay đã được gần hai năm. Đó là một phiên bản đã bắt đầu hơi cũ và còn rất nhiều thứ đang trong quá trình phát triển.
Sau tất cả, Axie Infinity vẫn là một game, mà đã là game thì buộc phải vui, phải thực sự khiến cho người dùng cảm thấy hay và thích thú. Đó mới là giá trị cốt lõi", CEO Sky Mavis nói.
Ông Trung cũng đồng tình rằng, Play to Earn chỉ là một khía cạnh, Axie Infinity là công cụ giúp người chơi tiếp cận với các yếu tố công nghệ, dịch vụ tài chính cực kỳ nhanh và hoàn toàn tự nhiên. Người sáng lập nói rằng đó cũng là một trong những ý định mà đội ngũ muốn thực hiện ngay từ những ngày đầu, đó là sử dụng game như một phương tiện thúc đẩy công nghệ và đem công nghệ đến cho mọi người….