Cơ hội lớn xuất khẩu chính ngạch cá sấu nuôi sang Trung Quốc

05/09/2024 10:45
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho cá sấu sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành hàng này ở Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho cá sấu sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành hàng này ở Việt Nam phát triển nhanh và bền vững hơn. Chia sẻ với báo chí chiều 4/9 của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, đây không chỉ là cơ hội kinh tế, mà còn là động lực để nghề nuôi cá sấu Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường và phúc lợi động vật.

Nghề nuôi cá sấu ở Việt Nam phát triển hàng chục năm qua, các sản phẩm như thịt, da có giá trị rất cao. Cá sấu rất dễ nuôi, người nuôi có thể tận dụng các sản phẩm động vật có thể bỏ đi để nuôi cá sấu .

Đồng bằng sông Cửu Long là nơi có tiềm năng và lợi thế rất lớn trong nuôi cá sấu . Vừa qua, việc xuất khẩu cá sấu gặp khó khăn, nên nhiều địa phương, sở nuôi đã phải giảm quy mô sản xuất. Tuy nhiên, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp mặt hàng có thể tiêu thụ thuận lợi.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, để xuất khẩu được cá sấu sang Trung Quốc thuận lợi, các cơ sở, doanh nghiệp được phép gây nuôi phải xây dựng được vùng nuôi và chăm sóc cá sấu và phải đáp ứng được các điều kiện nêu ra trong Nghị định thư đã được ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, việc xuất khẩu cá sấu nuôi vào thị trường Trung Quốc phức tạp hơn. Bởi ngoài các quy định về kiểm dịch động vật thì cá sấu còn được kiểm soát bởi cơ quan quản lý CITES - Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp. Tuy nhiên, khi đã xuất khẩu được thì quy mô sản xuất sẽ tăng trưởng rất nhanh.

Hiện quy trình nuôi từ chăm sóc, ấp nở cá sấu … Việt Nam đã làm chủ. Thời gian tới, các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các đơn vị tham gia xuất khẩu nắm vững các yêu cầu và quy định của Nghị định thư, giúp các địa phương, doanh nghiệp và người sản xuất chuẩn bị tốt cho việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung Quốc để đảm bảo quá trình triển khai Nghị định thư thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân Việt Nam tận dụng tối đa cơ hội từ các nghị định thư này.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
8 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
56 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
19 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
36 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

40.529.168 VNĐ / tấn

185.20 JPY / kg

0.00 %

- 0.00

Đường

SUGAR

10.308.570 VNĐ / tấn

19.05 UScents / lb

0.21 %

+ 0.04

Cacao

COCOA

190.962.813 VNĐ / tấn

7,780.00 USD / mt

1.10 %

+ 85.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

139.363.215 VNĐ / tấn

257.54 UScents / lb

0.51 %

+ 1.30

Đậu nành

SOYBEANS

9.059.454 VNĐ / tấn

1,004.50 UScents / bu

-0.17 %

- -1.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.735.229 VNĐ / tấn

322.85 USD / ust

-0.02 %

- -0.05

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

21.142.039 VNĐ / tấn

39.07 UScents / lb

0.36 %

+ 0.14

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Sau ô tô, VinFast tiếp tục 'chơi lớn' ưu đãi tối đa 12 triệu cho khách mua xe máy điện
15 giờ trước
Chương trình này sẽ áp dụng đết hết năm 2024.
Tiêu thụ 6 tỷ ly espresso/năm, một quốc gia châu Âu điêu đứng vì giá cà phê tăng phi mã
20 giờ trước
Nhiều người dùng tại quốc gia này đứng trước nguy cơ phải từ bỏ thói quen mua cafe còn hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng và hiệp hội đại diện cho các nhà pha chế thì tranh cãi gay gắt vì giá cafe tăng.
Trái thanh long vụ thuận vẫn cho lãi hơn 10.000 đồng/kg
21 giờ trước
Hiện nay, tuy vào mùa thuận nhưng trái thanh long ở tỉnh Tiền Giang vẫn giá ở mức cao, nhà vườn có lãi khá. Nhà vườn đang tích cực chăm sóc chuẩn bị thu hoạch đại trà.
Loại cà phê chủ lực của Việt Nam tăng giá kỷ lục chỉ trong 1 tuần
23 giờ trước
Giá cà phê Robusta đã có 1 tuần “dậy sóng” khi tăng liên tục, tổng cộng lên đến gần 500 USD/tấn, lên mức 5.267 USD/tấn, đạt kỷ lục từ trước đến nay