Có "ông" khuyến nông "cầm tay chỉ việc", nông dân thu cả trăm triệu/năm

14/04/2018 08:05
(Dân Việt) Những năm gần đây, người dân huyện Mường La (Sơn La) đã tìm hướng thoát nghèo thành công nhờ áp dụng hiệu quả những kiến thức, kỹ thuật khuyến nông ở địa phương.

Nhiều mô hình hiệu quả

Việc phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp do cán bộ khuyến nông Mường La tuyên truyền, tập huấn đã đem đến nhiều hiệu quả thiết thực cho nông dân, thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm kinh tế theo hướng hàng hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

co "ong" khuyen nong "cam tay chi viec", nong dan thu ca tram trieu/nam hinh anh 1

Nhiều mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của ông Lò Văn Tiện, ở bản Pặt (xã Mường Chùm), một người đã mạnh dạn thay đổi cách làm và đã thành công. Ông Tiện tâm sự: Khác với trước đây, chỉ trồng ngô, sắn, nuôi vài con gà, phục vụ sinh hoạt gia đình là chính, năm nào mưa thuận gió hòa, ngô, sắn mới được mùa; còn không thì mất mùa. Vào những tháng giáp hạt, gia đình phải ăn cơm độn, khó khăn chồng chất.

Từ ngày tham gia các lớp tập huấn khuyến nông do cán bộ khuyến nông xã, huyện tổ chức, được hướng dẫn cách phát triển tế gia đình, như: nuôi trâu, bò phải chăn nuôi nhốt chuồng, trồng cây phải dùng phân bón, những cây trồng kém hiệu quả phải trồng thay thế bằng giống cây khác… Được cán bộ khuyến nông trưc tiếp hướng dẫn, cầm tay chỉ việc, hiện ông Tiện đã có 5.000m2 cây cam đang cho thu hoạch, hơn 2 ha ngô mỗi năm cho hơn 20 tấn. Ông Tiện còn nuôi 6 con bò nhốt chuồng, hơn 10 con lợn bản, một ao thả cá rộng khoảng 2.000m2. Với cách làm này, trung bình mỗi năm ông thu lãi hơn 300 triêu đồng. Cuộc sống khá lên, có của ăn của để.

Còn ông Quàng Văn Ón, ở xã Mường Bú với 2 ha đất nương, trước đây chỉ trồng cây ngô, sắn, bao năm làm lụng vất vả mà dư dả thì chẳng thấy. Thấy cán bộ khuyến nông xuống xã tập huấn cách trồng táo, ông liền tham gia, ghi chép một cách tỉ mỉ, đem kiến thức về áp dụng vào khu đất của mình, trồng táo quanh vườn nhà. 2 năm sau, táo cho thu hoạch, bán được giá, tính ra lãi gấp mấy lần trồng ngô, sắn. Thấy vậy, ông chuyển hết đất sang trồng táo, đến nay vườn táo của ông có hơn 1.000 cây táo. Trừ chi phí mỗi năm cho thu hoạch hơn 300 triệu, cuộc sống khấm khá lên từng ngày.

co "ong" khuyen nong "cam tay chi viec", nong dan thu ca tram trieu/nam hinh anh 2

Phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc đem đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Giúp nông dân đổi mới cách làm

Mường La là huyện khó khăn của tỉnh Sơn La, địa hình đồi núi có độ dốc lớn, giao thông đi lại khó khăn, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp. Người dân canh tác nương rẫy là chủ yếu, mùa vụ phó mặc cả cho ông trời nên năm được mùa, năm thì mất mùa, khiến đời sống người dân gặp không ít khó khăn.

Nhiều năm nay, chính quyền địa phương luôn tìm giải pháp tháo gỡ, câu hỏi trồng cây gì, nuôi con gì để đem lại hiệu quả kinh tế luôn được đưa bàn luận tại các cuộc họp, làm sao để giúp người dân tự sản xuất, nâng cao đời sống ? Một trong những giải pháp được lựa chọn đó là công tác khuyến nông, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân, từ đó thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm. Đặc biệt là cách lựa chọn cây trồng, con giống phù hợp với tiềm năng thế mạnh từng địa phương, sản xuất theo hướng hàng hóa.

Trên cơ sở đó, Trạm Khuyến nông huyện Mường La phối hợp với các ngành, đoàn thể, như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên… trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện từng địa phương, cầm tay chỉ việc đến từng hộ. Nhờ vậy, hiệu quả triển khai nhanh chóng, xuất hiện ngày một nhiều các hộ gia đình có cách làm hay, mô hình hiệu quả.

co "ong" khuyen nong "cam tay chi viec", nong dan thu ca tram trieu/nam hinh anh 3

Thông qua các lớp tập huấn khuyến nông đã góp phần thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm cho nhiêu người nông dân

Ông Cầm Xuân Bưởng, Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Mường La cho biết: Qua các buổi tập huấn, tư duy, nhận thức về cách nghĩ, cách làm của người dân đã thay đổi rất nhiều, rõ nét nhất là phát triển kinh tế hộ gia đình. Các mô hình sản xuất mới xuất hiện ngày càng nhiều, như: Nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà, trồng táo ở Mường Bú; trồng xoài ở Mường Chùm; mô hình trồng hoa và rau sạch ở Ngọc Chiến… Những mô hình này là minh chứng cho sự bứt phá trong phát triển kinh tế ở địa phương, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giúp nhân dân thoát được nghèo và làm giàu ngay trên chính quê hương mình.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

12.453.100 VNĐ / tấn

22.94 UScents / lb

3.99 %

+ 0.88

Cacao

COCOA

191.336.909 VNĐ / tấn

7,770.50 USD / mt

0.32 %

+ 24.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.205.013 VNĐ / tấn

1,017.40 UScents / bu

0.40 %

+ 4.10

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.803.756 VNĐ / tấn

324.35 USD / ust

0.86 %

+ 2.75

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.246.208 VNĐ / tấn

40.98 UScents / lb

0.12 %

+ 0.05

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
10 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
14 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
15 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất