Cổ phiếu bất động sản đồng loạt tăng mạnh, nhà đầu tư có nên “mua đuổi”?

21/02/2023 00:01
Đà bứt phá của nhóm cổ phiếu BĐS như "mồi lửa" giúp thị trường trở nên sôi động. Song liệu nhà đầu tư có nên "mua đuổi" nhóm cổ phiếu BĐS trong thời điểm này?

Thị trường chứng khoán khởi đầu tuần mới bằng phiên giao dịch đầy khởi sắc khi dòng tiền ồ ạt kéo vào đẩy chỉ số tăng vọt. Sắc xanh phủ sóng ở hầu hết các nhóm ngành, song tâm điểm chú ý vẫn dồn về nhóm cổ phiếu bất động sản.

Sau thời gian “ngụp lặn” với mức giảm sâu, nhóm cổ phiếu BĐS bất ngờ trỗi dậy bật tăng mạnh mẽ. Hàng loạt “cổ đất” tăng hết biên độ, trắng bên bán, dư mua hàng triệu đơn vị trong phiên 20/2 có thể đến như CEO, API, LDG, NVL, HPX, PDR, DIG, DXG,…

Cổ phiếu bất động sản đồng loạt tăng mạnh, nhà đầu tư có nên “mua đuổi”? - Ảnh 1.

Đà tăng của nhóm phiếu BĐS được đánh giá xuất phát từ những kỳ vọng sau cuộc họp cuối tuần vừa qua của Chính phủ với các ban ngành, doanh nghiệp lớn nhằm tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã được đề xuất. Đơn cử như gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội; gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho vay cả người xây dựng và người mua nhà ở xã hội; các kiến nghị về tháo gỡ vướng mắc pháp lý... Trước đó, dự thảo Nghị định 65 sửa đổi cũng được đánh giá sẽ giúp các doanh nghiệp BĐS "dễ thở" hơn.

Đà bứt phá của nhóm cổ phiếu BĐS như "mồi lửa" giúp thị trường trở nên sôi động. Song liệu nhà đầu tư có nên tham gia nhóm cổ phiếu BĐS trong thời điểm này?

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, với những nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc giải ngân vào các cổ phiếu BĐS vì khả năng cao nhóm này vẫn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong ngắn hạn.

Thứ nhất, tâm lý nhà đầu tư đã phần nào được giải toả sau cuộc họp bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành bất động sản. Khả năng cao nhóm này sẽ có một đợt sóng đầu cơ, mang tính chất tâm lý trước kỳ vọng đón đầu những thông tin về giải pháp hỗ trợ thị trường BĐS trong thời gian tới.

Thứ hai, nhiều cổ phiếu bất động sản đã giảm rất sâu trước những thông tin tiêu cực trong thời gian qua. Chỉ số VNREAL - đại diện cho nhóm cổ phiếu BĐS trên sàn HoSE, cũng rơi một mạch từ đỉnh xuống vùng giá thấp nhất trong vòng 5 năm, tương đương với đáy Covid. Đặc điểm của nhóm này là giảm nhanh hồi mạnh nên chỉ cần có tín hiệu tích cực sẽ nhanh chóng bật tăng trong ngắn hạn.

Dù vậy, ông Minh nhấn mạnh nhóm cổ phiếu BĐS mang tính chất đầu cơ cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi những khó khăn vẫn chưa được gỡ bỏ. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên tham gia lướt sóng với tỷ trọng vừa phải, đặc biệt hạn chế sử dụng đòn bẩy để tránh cú đảo chiều bất ngờ.

Đối với những nhà đầu tư theo trường phái cơ bản, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho rằng nhóm cổ phiếu BĐS có thể sẽ là lựa chọn phù hợp từ cuối năm 2023 và đầu 2024. Tuy nhiên, các doanh nghiệp BĐS có tình hình tài chính tốt có thể cân nhắc sớm hơn khi giá của nhóm cổ phiếu BĐS đã về vùng đáy Covid 2020.

Thực tế, nhóm cổ phiếu BĐS được dự báo vẫn còn không ít thách thức phải đối mặt trong thời gian tới.

Đội ngũ phân tích BSC cho rằng doanh nghiệp bất động sản vẫn khó huy động nguồn vốn từ khách hàng vì niềm tin của người mua nhà giảm, nhu cầu thực chưa được đáp ứng, nhu cầu đầu tư giảm mạnh và hạn chế trong việc tiếp cận khoản vay. Trong khi đó, các kênh dẫn vốn khác như trái phiếu và cổ phiếu gặp nhiều “cơn gió ngược”, thắt chặt tín dụng vào lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh áp lực đáo hạn trái phiếu tập trung vào 2023 – 2024, môi trường lãi suất cao cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả các doanh nghiệp phát triển bất động sản và người mua nhà.

Theo đó, BSC cho rằng ngành BĐS đang bước vào giai đoạn ảm đạm tạm thời, giai đoạn tái cấu trúc toàn diện để sẵn sàng đón đợi chu kỳ tiếp theo của ngành. Triển vọng trong dài hạn tích cực khi nhu cầu nhà ở thực vẫn cao và nguồn cung dần được “cởi trói” nhờ hai yếu tố.

(1) Tiến độ hoàn thiện pháp lý được đẩy mạnh, thị trường hướng đến sự minh bạch, lành mạnh, tăng tính bền vững thông qua Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, Luật đất đai sửa đổi và Quyết định số 1435/QĐ-TTg.

(2) Hạ tầng kết nối được phát triển đồng bộ sẽ dần kéo nhu cầu thực sang các khu vực ngoại thành, giảm tải áp lực cho các thành phố lớn nơi quỹ đất còn lại rất hạn chế.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
24 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.