Cổ phiếu Việt Nam nào hưởng lợi từ sự kiện tắc nghẽn kênh đào Suez?

30/03/2021 11:02
Các cổ phiếu khuyến nghị theo dõi giai đoạn này gồm PVT, HAH, TMS và một số cổ phiếu ngành dầu khí.

CTCK Agriseco vừa có đánh giá tác động từ vụ tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez tới TTCK Việt Nam.

Theo Agriseco, tàu Ever Given được gọi là "siêu tàu" bởi nó có chiều dài 400m và trọng tải 220.000 tấn, sau khi gặp sự cố đã mắc cạn và bịt kín 2 đầu kênh Suez. Do có kích thước trọng tải quá lớn, việc giải cứu con tàu này đã trở thành một thách thức không nhỏ, những phương án được đề ra bao gồm nạo vét đáy kênh, sử dụng tàu kéo và trong trường hợp xấu nhất là dỡ các thùng container xuống để giảm tải trọng. Thống kê đến ngày 29/03/2021, tức 6 ngày sau khi hiện tượng ách tắc diễn ra, đã có hơn 450 con tàu xếp hàng ở 2 đầu kênh chờ được lưu thông.

Kênh đào Suez là tuyến hàng hải huyết mạch quan trọng của thế giới, với Việt Nam đây là tuyến đường giao hàng tới Châu Âu và một số quốc gia tại bờ Đông Nước Mỹ. Theo thống kê năm 2020, Châu Âu là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam tính theo giá trị tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2021, tình hình xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam qua Châu Âu đã ghi nhận mức tăng trung bình lần lượt là 18% và 12%. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của kênh đào Suez trong việc lưu thông hàng hóa và duy trì chuỗi cung ứng.

Cổ phiếu Việt Nam nào hưởng lợi từ sự kiện tắc nghẽn kênh đào Suez? - Ảnh 1.

Theo thông tin cập nhật mới nhất, chính phủ Ai Cập đã thông báo tàu Ever Given đã có thể nổi lại được, tuy nhiên do số lượng tàu thuyền ùn tắc từ 2 bên kênh quá lớn, vẫn còn quá sớm để có thể kỳ vọng giao thông qua tuyến hàng hải này có thể khai thông ngay được.

Cổ phiếu nào hưởng lợi từ sự kiện hy hữu này?

Agriseco cho rằng sự cố tắc nghẽn kênh Suez sẽ ảnh hưởng tới khả năng xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tới Châu Âu, đặc biệt nếu tình hình này kéo dài, các hãng tàu có thể phải thay đổi lộ trình di chuyển qua mũi Hảo Vọng tại Châu Phi, khiến hành trình kéo dài và tăng chi phí. Điều này sẽ tác động tiêu cực lên các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu do chi phí Logistic tăng đáng kể và hoạt động chuyển hàng bị trì hoãn.

Chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn có thể khiến tình trạng thiếu vỏ container rỗng vốn đã bị ảnh hưởng bởi Covid-19 càng trở nên trầm trọng, tuy nhiên đây có thể sẽ là cơ hội đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hậu cần, kho bãi và vận tải biển như TMS, HAH, VSC do thời gian lưu kho tăng lên.

Giá hàng hóa dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong ngắn hạn, đặc biệt là giá dầu dưới ảnh hưởng của việc chuỗi cung ứng sản xuất bị gián đoạn. Do vậy, Agriseco đánh giá thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều cơ hội đầu cơ đối với nhóm cổ phiếu dầu khí như PVS, PVD, PVT.

Tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào có thể sẽ diễn ra trong nhiều ngày tới, do vậy các hãng tàu có thể sẽ phải chọn giải pháp lưu hàng trên biển. Điều này khiến các hãng tàu đối mặt với nhiều rủi ro như cướp biển, thời tiết, do vậy cước phí bảo hiểm trong thời gian tới đối với loại hình dịch vụ này có thể cũng sẽ tăng lên.

Agriseco đánh giá tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez có thể sẽ mất nhiều ngày để giải quyết, ngay cả khi tàu Ever Given nổi trở lại thì vẫn cần thời gian để giải phóng được hết số tàu đang xếp hàng. Sự kiện này đã làm ngành Logistic thế giới chao đảo, nhưng cũng có thể sẽ sinh ra nhiều cơ hội đầu cơ với các nhóm ngành như dầu khí, bảo hiểm, kho bãi. Các cổ phiếu khuyến nghị theo dõi giai đoạn này gồm PVT, HAH, TMS và một số cổ phiếu ngành dầu khí.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.