Công chức Quản lý thị trường phải ký cam kết phòng, chống tiêu cực

26/07/2024 09:09
Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng tại một số đơn vị còn mang tính hình thức, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh yêu cầu các đơn vị phải có cam kết và đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Chưa chấm dứt hoàn toàn nạn tham nhũng, tiêu cực

Trước đó, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã ký ban hành Công văn số 1570/TCQLTT-TTKT ngày 17/6/2024, về việc chấp hành các quy định của pháp luật, phòng chống tham nhũng và tiêu cực gửi các đơn vị thuộc Tổng cục Quản lý thị trường.

Trong Công văn, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, nâng cao được hiệu lực, hiệu quả công tác; đồng thời, từng bước đáp ứng được niềm tin và kỳ vọng của người dân.

Cùng đó, công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực của Tổng cục đã đạt được nhiều chuyển biến mới cả về nhận thức và hành động; công tác phòng ngừa được coi trọng, nhất là việc xây dựng và ban hành các văn bản có liên quan tới công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực.

Công tác chỉ đạo của Tổng cục về phòng chống tham nhũng và tiêu cực đã bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và nhiệm vụ chính trị của lực lượng. Bước đầu, nhiều đơn vị trong lực lượng đã đạt được những kết quả cụ thể trong công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực ở một số đơn vị trong lực lượng Quản lý thị trường còn chậm và chưa thực sự nề nếp, mang tính hình thức, tình trạng tham nhũng, tiêu cực vẫn còn xảy ra.

Để công tác này thực sự hiệu quả, Tổng Cục trưởng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị và toàn thể công chức, người lao động coi công tác phòng chống tham nhũng và tiêu cực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước về phòng, chống tham nhũng và tiêu cực.

Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và tiêu cực một cách công khai, minh bạch. Người đứng đầu đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt và trực tiếp lãnh đạo phòng, chống tham nhũng và tiêu cực.

Đồng thời phải phòng ngừa, phát hiện và phối hợp xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng theo quy định của pháp luật liên quan đến tham nhũng (nếu có). Tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm quản lý của tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu nếu để xảy ra các vụ việc tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị mình quản lý. Xử lý nghiêm công chức nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động công vụ.

Cùng đó, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh yêu cầu các đơn vị nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua kiểm tra, giám sát nội bộ, giải quyết tố cáo. Người đứng đầu đơn vị phải chủ động tổ chức tự kiểm tra thuộc phạm vi quản lý của mình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh yêu cầu các đơn vị tổ chức quán triệt nghiêm túc, đầy đủ và ký Bản cam kết không vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và tiêu cực đối với toàn thể công chức và cấp phó của đơn vị mình và hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Công chức Quản lý thị trường ký 12 điều cam kết

Theo chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, việc ký Bản cam kết đã sớm được triển khai tại trụ sở Tổng cục Quản lý thị trường với 3 phòng và 1 Trung tâm thuộc Văn phòng Tổng cục.

Cụ thể, việc này được thực hiện theo phương thức công chức các phòng Tổng hợp - Hành chính, Kế toán - Quản trị, Công nghệ thông tin ký cam kết với Lãnh đạo Phòng; công chức Trung tâm Thông tin Truyền thông Quản lý thị trường cam kết với Lãnh đạo Văn phòng.

Lãnh đạo các phòng triển khai ký cam kết với Lãnh đạo Văn phòng. Các Phó Chánh Văn phòng ký cam kết với Chánh Văn phòng.

Nội dung chính của Bản cam kết được ký bao gồm 12 điều liên quan đến cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, như: Không tham ô tài sản; không nhận hối lộ; không lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; không lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; không giả mạo trong công tác vì vụ lợi….

Chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Minh Phương nhấn mạnh, việc triển khai ký cam kết thể hiện trách nhiệm, sự quyết tâm, xây dựng đội ngũ công chức của Văn phòng Tổng cục có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có trình độ, năng động sáng tạo, góp phần xây dựng lực lượng Quản lý thị trường ngày càng vững mạnh.

Chánh văn phòng Tổng cục cũng đề nghị, Lãnh đạo, công chức các phòng thuộc Văn phòng tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững các nguyên tắc của Đảng, sự đoàn kết, thống nhất, nêu cao ý thức trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, góp phần xây dựng cơ quan Tổng cục ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
11 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
59 phút trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
7 phút trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
16 phút trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
23 phút trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ đất hiếm, Việt Nam còn sở hữu một mỏ vàng đứng thứ 3 thế giới: Thu gần 700 triệu USD từ đầu năm, sản lượng vượt Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ
2 giờ trước
Kho báu này của Việt Nam hiện có công suất sản lượng khoảng 100 triệu tấn.
Ứng phó với hàng giá rẻ Trung Quốc
23 giờ trước
Các chuyên gia kinh tế cho rằng không thể cản dòng chảy hàng hóa, sản phẩm Trung Quốc mà phải chủ động thay đổi để cạnh tranh.
CEO Xanh SM tiết lộ những chỉ số ‘phát triển như Thánh Gióng’ và bí mật vận hành siêu tốc của tân binh gọi xe công nghệ
1 ngày trước
Kể từ khi thành lập vào tháng 3/2023, Xanh SM mà Nguyễn Văn Thanh làm CEO toàn cầu, đã gần "phủ xanh Việt Nam", đồng thời vẽ lại thị trường gọi xe công nghệ, vốn đã bị những gã khổng lồ ngoại thống trị. Đằng sau sự tăng trưởng 'như Thánh Gióng' của Xanh SM là những bí mật khó tin.
BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc
1 ngày trước
Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.