Công dân thứ 3 bị Trung Quốc bắt giữ: Thủ tướng Canada lên tiếng

20/12/2018 13:52
Thủ tướng Justin Trudeau ngày 19/12 kêu gọi chính phủ cảnh giác và không vội vàng phản ứng sau khi Trung Quốc bắt giữ công dân thứ ba của nước này, giữa căng thẳng ngoại giao liên quan đến vụ Canada bắt giữ giám đốc Huawei đầu tháng 12.

Ông Trudeau đang chịu áp lực phải có lập trường mạnh mẽ hơn đối với các vụ giam giữ, nhưng ông cho biết tại một cuộc họp báo, vị thế chính trị hay các tuyên bố chính trị của ông nhất thiết phải liên quan đến vấn đề này, và thực tế có thể cản trở việc những người Canada được thả.

Công dân thứ 3 bị Trung Quốc bắt giữ: Thủ tướng Canada lên tiếng - Ảnh 1.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Chủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Canadian government)

"Chúng tôi sẽ tiếp nhận mọi tình huống một cách cẩn thận và nghiêm túc. Người Canada hiểu rằng mặc dù tuyên bố chính trị có thể thỏa đáng trong thời gian ngắn để cho thấy như bạn đang phản ứng và làm điều gì đó đáng kể, nhưng nó có thể không trực tiếp tạo ra kết quả mà chúng ta muốn, đó là đưa những người Canada trở về nhà an toàn."

Ông Trudeau cho biết ông đang yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về các vụ giam giữ. Chưa có thông tin chi tiết nào được đưa ra, nhưng Thủ tướng Trudeau nói đó là một vụ án riêng biệt so với tuần trước khi cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt giữ, giữa tranh cãi đây có thể là động thái trả đũa của Bắc Kinh vì vụ Huawei.

Tờ National Post dẫn lời phát ngôn viên của Bộ các Vấn đề Toàn cầu Canada cho biết bộ này nắm được thông tin về vụ bắt giữ công dân thứ ba. Tuy nhiên, người phát ngôn không cung cấp thêm thông tin cũng như bình luận về nghi vấn liệu vụ bắt giữ mới đây có liên quan tới vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu hay không.

Bắc Kinh hôm 13/12 xác nhận bắt giữ 2 công dân Canada là cố vấn kinh doanh người Canada Michael Spavor và cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig với cáo buộc làm tổn hại an ninh quốc gia Trung Quốc, hơn 10 ngày sau khi Ottawa bắt giữ Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei Mạch Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Tới ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Canada cho biết đại sứ nước này tại Trung Quốc đã được tiếp xúc lãnh sự với 2 công dân Caanda bị Bắc Kinh bắt giữ. Mặc dù Bắc Kinh không xác nhận nhưng giới quan sát tin rằng vụ bắt giữ các công dân Canada là đòn trả đũa của Trung Quốc sau vụ Ottawa bắt giữ bà Mạch.

Bà Mạch bị bắt tại Vancouver hôm 1/12 nhưng được tòa án Canada cho phép trả 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh để tại ngoại trong thời gian chờ Mỹ hoàn thiện thủ tục dẫn độ.

 (Nguồn: Reuters)

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
23 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
50 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
27 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
15 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.