Công nghệ quyết định sự sống còn của Toyota: Máy to bằng sân tennis, lực kẹp 9.000 tấn, sẽ ứng dụng trên xe điện Lexus vào năm 2026

22/08/2024 04:23
Thiết bị sẽ có chiều rộng 10 mét, dài 22 mét và cao khoảng 7 mét - vô cùng cần thiết đối với tham vọng xe điện của Toyota.

Theo Nikkei, Toyota Motor sẽ lắp đặt một máy đúc khổng lồ tại một nhà máy ở Nhật Bản ngay trong năm nay. Mục tiêu là giảm chi phí sản xuất xe điện bằng cách áp dụng kỹ thuật hoàn thiện của Tesla.

Được đặt tại trung tâm sản xuất ở tỉnh Aichi, đây sẽ là một trong những chiếc máy đúc lớn nhất Nhật Bản với áp lực kẹp 9.000 tấn. Bằng cách đúc nhiều phần lại với nhau chỉ trong một bước, nhà sản xuất xe điện có thể giảm khối lượng xe và cải thiện hiệu quả sản xuất.

Công ty Ube Machinery của Nhật Bản là nhà sản xuất thiết bị đúc siêu lớn này. Thiết bị sẽ có chiều rộng 10 mét, dài 22 mét và cao khoảng 7 mét, bao phủ diện tích bằng kích thước của một sân tennis.

Toyota có kế hoạch ứng dụng công nghệ đúc khuôn (gigacasting) với LF-ZC - chiếc EV thế hệ tiếp theo ra mắt vào năm 2026 dưới thương hiệu Lexus . Thân xe sẽ được chia thành 3 phần: trước, giữa và phía sau. Phần phía trước và phía sau sẽ được sản xuất nhờ gigacasting.

Công nghệ đúc khuôn gigacasting dự kiến được sử dụng để tạo nguyên mẫu các thành phần EV chứ không phải để sản xuất hàng loạt. Toyota sẽ đánh giá liệu công nghệ này có dẫn đến việc giảm thiểu các bộ phận và quy trình hay không.

Hơn 10 công ty đang áp dụng công nghệ gigacasting, hầu hết là ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Tesla sử dụng máy ép gigapress với áp suất kẹp từ 6.000 tấn đến 9.000 tấn.

Honda Motor đã tung ra một máy sản xuất 6.000 tấn tại một cơ sở nghiên cứu và phát triển ở tỉnh Tochigi để chuẩn bị cho mục tiêu sản xuất hàng loạt. Nissan Motor cũng có kế hoạch lắp đặt một máy 6.000 tấn vào năm tài chính 2027, với mục tiêu giảm 20% trọng lượng linh kiện.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Koji Sato tuyên bố Toyota sẽ áp dụng “tư duy đặt BEV (xe năng lượng) lên hàng đầu”, đồng thời thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh - từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ. Mục tiêu sau cùng là hiện thực hóa kế hoạch trung hòa carbon do người tiền nhiệm Akio Toyoda hoạch định.

Công nghệ quyết định sự sống còn của Toyota: Máy to bằng sân tennis, lực kẹp 9.000 tấn, sẽ ứng dụng trên xe điện Lexus vào năm 2026 - Ảnh 1

“Toyota đang làm rất nhiều thứ mà mọi người không ai ngờ tới. Chúng tôi đang tạo ra sự đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ”, Simon Humphries, lãnh đạo Toyota nói.

Ông Sato trước đó còn thành lập một tổ chức có tên gọi “Nhà máy BEV” nhằm phá vỡ phương pháp tiếp cận truyền thống của Toyota trong phát triển và sản xuất. “Đây là một kết quả cực kỳ tốt vượt xa kỳ vọng. Thị trường ô tô đang phục hồi nhanh chóng sau 3 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch và cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung chip”, chuyên gia phân tích Christopher Richter của CLSA Securities Japan nói về Toyota .

Được biết, gigacasting, công nghệ đúc nhôm hiện đại được dự báo có thể thiết lập tiêu chuẩn mới cho việc chế tạo phương tiện, vốn là phương pháp Tesla áp dụng với dòng Model Y kể từ năm 2020. Trước đây, phần thân chính của ô tô sẽ được chế tạo bằng cách hàn hoặc dập một số lượng lớn các bộ phận riêng biệt lại với nhau, trong khi gigacasting hoặc megacasting bơm kim loại nóng chảy vào khuôn và đổ đầy khuôn dưới áp suất cao trước khi làm nguội. 

Nhờ công nghệ này, Tesla đã cắt giảm được tới 40% các chi phí liên quan. Trọng lượng của phần thân sau mẫu xe Model Y cũng đã giảm 30%.

"Megacasting là ví dụ hoàn hảo về việc bạn có thể thay thế 100 bộ phận chỉ bằng một bộ phận. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, nhân công, chi phí và không gian nhà máy, thay nhiều robot hàn bộ phận thành một máy duy nhất. Việc sản xuất một chiếc ô tô sẽ nhanh hơn rất nhiều", Erik Severinson, người đứng đầu về chiến lược của Volvo Cars cho biết. 

Toyota đang nghiên cứu kỹ thuật tương tự nhằm mục đích tăng cường sản xuất xe điện trên quy mô lớn. Trong một loạt chuyến tham quan nhà máy, các giám đốc điều hành đã thừa nhận rằng có nhiều điều có thể học hỏi từ Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác ở Trung Quốc. 

Kazuaki Shingo, giám đốc sản xuất của Toyota , nói: "Thành thật mà nói, chúng tôi đang chậm chân trong gigacasting. Tuy nhiên, tập đoàn tin rằng mình có thể tạo ra một sản phẩm rẻ hơn, nhẹ hơn và mỏng hơn với hiệu suất cao".

Theo: Nikkei Asia, Financial Times

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
10 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
10 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
11 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
11 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
11 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.766.931 VNĐ / thùng

71.62 USD / bbl

1.43 %

+ 1.01

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.695.656 VNĐ / thùng

68.73 USD / bbl

2.11 %

+ 1.42

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.513.333 VNĐ / m3

2.26 USD / mmbtu

-0.27 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.429.305 VNĐ / tấn

139.00 USD / mt

0.18 %

+ 0.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 12/9: Tăng mạnh trở lại, nhưng vẫn ở mức thấp
14 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 12/9 trên thế giới đã tăng mạnh trở lại hơn 2% sau phiên giao dịch giảm sâu vào ngày hôm qua.
Trung Quốc lại dẫn đầu thế giới một ngành hàng cực quan trọng: Sở hữu 5 công ty sản xuất lớn nhất thế giới, vượt xa cả Mỹ, châu Âu
17 giờ trước
Những công ty hàng đầu trong ngành này hiện nay đều thuộc sở hữu của Trung Quốc với thị phần áp đảo.
Thuê xe – xu hướng “sở hữu” ô tô linh hoạt ở Mỹ, châu Âu
20 giờ trước
Trong những năm gần đây, thuê xe (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện. Giới quan sát dự báo, với sự thuận tiện từ hệ sinh thái xe điện, xu hướng này sẽ nhanh chóng lan tỏa ở Việt Nam khi mang đến nhiều lợi ích vượt trội về tài chính.
Nhu cầu khí đốt tại Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần vào giai đoạn giữa những năm 2030
1 ngày trước
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt tại Việt Nam sẽ tăng gấp ba lần vào giai đoạn giữa những năm 2030.