Công nghiệp Đồng Nai giải pháp chuyển đổi công nghệ nâng cao sức cạnh tranh

2 ngày trước
Công nghiệp Đồng Nai phát triển sớm, hiện đang sở hữu vị trí đắc địa với nhà đầu tư. Tuy nhiên, sở hữu vị trí đắc địa này mà để tồn tại các KCN với công nghệ quá lạc hậu là không thể chấp nhận được.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh như thế tại hội thảo Thực trạng và giải pháp chuyển đổi công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp Đồng Nai, tổ chức ngày 2/7.

Công nghiệp Đồng Nai đang sở hữu công nghệ lạc hậu

Theo Sở Kế hoạch Đầu tư, giai đoạn 2011-2020, công nghiệp là động lực tăng trưởng chính của Đồng Nai, đóng góp hơn 709.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 750.000 lao động.

Xét về mức tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp, tỉnh có mức tăng bình quân 9,0%/năm cho giai đoạn 2015-2020. Tỷ lệ này thấp hơn mức tăng trưởng mục tiêu 10% (mức tăng trung bình của cả nước).

Nguyên nhân do ngành công nghiệp Đồng Nai vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, ngành công nghiệp sạch, công nghiệp có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng chuyển biến chậm.

Đồng Nai cũng chưa định hình được KCN công nghệ cao. Những ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động vẫn còn chiếm tỷ trọng lớn. Việc sản xuất còn phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào, chịu sự biến động lớn của giá cả thế giới.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhìn nhận, với 750.000 lao động mà thu ngân sách chỉ 709.000 tỷ trong 10 năm, tương ứng với mỗi lao động chỉ đóng góp 100 triệu đồng trong 1 năm là rất kém hiệu quả.

Hiệu quả kém này là do công nghiệp Đồng Nai sở hữu công nghệ lạc hậu. Đồng Nai sử dụng lao động phổ thông, không có tay nghề nên tạo ra giá trị thấp.

Vì giá trị thấp nên đóng góp ngân sách cũng thấp. "Nếu cứ tiếp tục tồn tại với nguồn lực yếu kém như vậy thì công nghiệp Đồng Nai đừng nói đến câu chuyện cạnh tranh", Bí thư Tỉnh ủy nói.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho công nghiệp Đồng Nai

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đánh giá, thực trạng công nghiệp hiện nay và hoạt động đổi mới công nghệ của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa thực sự được doanh nghiệp quan tâm.

Hiện nay, số lượng các KCN ở Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương đã vượt mặt Đồng Nai. Trong khi đó, dân số và diện tích của Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương đều nhỏ hơn Đồng Nai.

Thế nhưng, trừ đi nguồn thu từ dầu khí, thu nội địa của Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn cao hơn Đồng Nai. Bình Dương cũng vậy. Bí thư nhấn mạnh, phải nhìn những con số như thế để thấy Đồng Nai đang ở đâu trên bản đồ phát triển công nghiệp.

Hiện nay, Đồng Nai có cảng Phước An, gần cảng Cái Mép, sở hữu sân bay quốc tế Long Thành và có 4 đường cao tốc đi qua. Ngành công nghiệp Đồng Nai đang sở hữu vị trí địa lý vô cùng đắc địa với nhà đầu tư.

Với vị trí đắc địa như thế, Đồng Nai không thể để tồn tại một không gian mà 32 KCN đang sở hữu với rất nhiều công nghệ lạc hậu.

Đồng Nai tự hào là tỉnh đi sớm về công nghiệp nhưng tỉnh sẽ phải đối diện với sự thật là Đồng Nai cũng tụt hậu về công nghệ.

"Nếu không sớm chuyển đổi công nghệ, không thấy đây là nhu cầu bức bách, Đồng Nai sẽ còn tiếp tục thua kém các tỉnh thành khác", Bí thư Tỉnh ủy cảnh báo.

Tin mới

Tôm hùm và cá chết hàng loạt ở Phú Yên do ô nhiễm nguồn nước
2 giờ trước
Từ kết quả khảo sát, xét nghiệm các mẫu nước tại vùng nuôi tôm hùm và cá tại xã Xuân Cảnh (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên), Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định nguyên nhân khiến tôm, cá chết hàng loạt do ô nhiễm nguồn nước. Đáng chú ý, nhiều chỉ số môi trường tại vùng nuôi trồng thủy sản này đã vượt ngưỡng cho phép.
300 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo tại Chung kết EURO 2024
57 phút trước
Giá quảng cáo cho chương trình bế mạc EURO 2024 cao gấp 6 lần so với khai mạc.
Đây là smartphone giá rẻ với thiết kế "chất chơi" nhất hiện nay: Mặt lưng có cả ốc vít, hỗ trợ lắp thêm phụ kiện
55 phút trước
Thiết kế này độc đáo đến độ nhiều mẫu máy cao cấp cũng phải "ngước nhìn"
Tốn gần 30 triệu cho đại lý đổi màu xe, chủ nhân 2 chiếc MG5 bức xúc: 'Làm ăn cẩu thả, sơn 20 ngày đã bong tróc, nhân viên đùn đẩy trách nhiệm'
20 phút trước
Việc 2 chiếc MG5 MT của chị Nguyễn Thị Quỳnh Trâm bị sơn một cách cẩu thả đang là chủ đề được bàn tán trong các hội nhóm xe MG Việt Nam.
Pin xe điện sạc siêu nhanh trên thế giới chính thức trình làng: Sạc 80% pin chưa đến 5 phút, không phải đến từ Trung Quốc
59 phút trước
Nỗi lo của người dùng về thời gian sạc xe lâu đã được giải đáp với thời gian sạc nhanh gần với thời gian đổ xăng.

Tin cùng chuyên mục

Chuyện gì thế này: Trung Quốc còn chưa ‘động tay động chân’, các ông lớn ô tô Đức đã vội kêu gọi khẩn EU giảm thuế đối với ô tô ‘made in China’
2 giờ trước
Các nhà sản xuất này lo ngại Trung Quốc sẽ áp thêm thuế đối với ô tô xăng từ Đức như một biện pháp đáp trả.
Cao tốc do VEC thu phí có lượng phương tiện tăng cao "chót vót"
9 giờ trước
Đại diện VEC cho biết, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tăng trưởng ấn tượng nhất trong các tuyến cao tốc do VEC thu phí.
4 giờ livestream chốt đơn 23 tấn gạo lẻ, doanh nghiệp giao hàng ra sao?
17 giờ trước
Sau phiên livestream chốt được cả ngàn đơn hàng là đội ngũ nhân sự tất bật đóng hàng, vận chuyển để kịp tiến độ.
Có gì lạ ở Lễ kỷ niệm 32 năm thành lập Tập đoàn CT Group?
19 giờ trước
Là một Tập đoàn kín tiếng, ít người biết về Tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động quốc tế của CT Group…