Công nhân tự tử vì bị quản lý lăng mạ, Chủ tịch Toyota phải đến nhà xin lỗi, công ty hành động mạnh tay

07/06/2021 19:29
Hơn ba năm sau vụ tử tử của một công nhân, Toyota cho biết họ đang tăng cường các biện pháp chống các hành vi "quấy rối quyền lực" người lao động cũng như đạt được thỏa thuận với gia đình công nhân qua đời.

Năm 2017, một nhân viên 28 tuổi của Toyota đã tự tử sau khi bị sếp của anh ta nhục mạ. Văn phòng lao động khu vực cũng đã xác nhận trường hợp tử vong này có liên quan tới công việc.

Theo thông tin chính thức, người tử vong là một kỹ sư 28 tuổi. Anh ta từng nhiều lần bị người quản lý trực tiếp chế giễu, bắt làm việc liên tục trong nhiều ngày hay thậm chí nguyền rủa anh ta đi chết đi. Tuy nhiên, danh tính của người đàn ông xấu số được giữ kín để đảm bảo sự riêng tư của gia đình nạn nhân.

Luật sư của nạn nhân và gia đình anh ta cho rằng Toyota phải chịu trách nhiệm về việc quản lý yếu kém trong hệ thống, dẫn tới việc người kỹ sư này phải chịu tình trạng quấy rối quyền lực kéo dài. Tuy nhiên, số tiền mà gia đình nạn nhân được bồi thường không được tiết lộ.

Thỏa thuận đền bù diễn ra sau khi Toyota cam kết mạnh mẽ về việc ngăn chặn tình trạng tương tự. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cũng đã phải gặp và xin lỗi gia đình nhân viên quá cố. Ông cũng hứa tạo ra sự thay đổi to lớn.

Đã có 2.000 khiếu nại được nộp liên quan đến những thương tích và tử vong trong công việc bắt nguồn từ vấn đề sức khỏe tâm thần ở Nhật Bản trong năm 2019. Con số này nhiều gấp đôi so với một thập kỷ trước đó.

Những năm gần đây, Nhật Bản đã nỗ lực tăng cường các biện pháp nhằm trấn áp các công ty liên tục yêu cầu người lao động phải tăng ca kéo dài, gây ra những áp lực không đáng có với người lao động. Thậm chí, giám đốc quảng cáo của Dentsu Group Inc. đã từ chức vào năm 2016 vì cái chết của một nhân viên làm việc quá sức.

Trở lại với câu chuyện của nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới. Người phát ngôn của Toyota vừa cho biết đầu năm nay, công ty đã đạt thỏa thuận với gia đình người công nhân xấu số. Gia đình nạn nhân cũng tán thành nỗ lực của Toyota trong việc ngăn chặn những trường hợp nhạo báng nơi làm việc trong tương lai.

"Trong những năm kể từ khi nhân viên nêu trên qua đời, Toyota đã nỗ lực xóa bỏ tình trạng 'quấy rối quyền lực', một hình thức quấy rối tại nơi làm việc trong đó người có quyền lực lớn hơn, sử dụng quyền lực đó, để chèn ép hoặc xỉ nhục những người cấp thấp hơn họ", Toyota cho biết.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đã sửa đổi quy chế làm việc để xác định rõ hơn các hành vi "quấy rối quyền lực" và đưa ra các biện pháp kỷ luật những đối tượng liên quan. Họ cũng tăng cường giao tiếp với nhân viên thông qua khảo sát và các trung tâm tư vấn. Công ty cũng sẵn sàng mời các bác sĩ chuyên khoa tới để nhân viên giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần của người lao động.

"Chúng tôi coi trọng thực tế là mạng sống quý giá của một trong những nhân viên của chúng tôi đã bị mất. Chúng tôi đang xem xét và triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn những sự việc đau lòng như vậy tái diễn. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng văn hóa làm việc mở, nơi mà mọi người lao động đều có thể yên tâm làm việc", Toyota cho biết trong một tuyên bố.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
41 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
37 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
18 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
49 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.