Công ty dược Mỹ công bố vắc xin Covid-19 có tác dụng tốt với nhóm bệnh nhân cao tuổi nhất

27/08/2020 14:26
Moderna đã công bố thêm dấu hiệu tích cực của việc thử nghiệm vắc xin với nhóm người có độ tổn thương cao do Covid-19.

Trong ngày thứ Tư, công ty dược phẩm Moderna của Mỹ công bố vắc xin Covid-19 thử nghiệm của công ty đã tạo được phản ứng miễn dịch đối với người từ 56 tuổi trở lên, trước đó công ty cũng đã công bố vắc xin Covid-19 tạo được miễn dịch với người trẻ. Như vậy Moderna đã công bố thêm dấu hiệu tích cực của việc thử nghiệm vắc xin với nhóm người có độ tổn thương cao do Covid-19.

Theo Wall Street Journal, khi mắc Covid-19, những bệnh nhân già dễ chịu rủi ro nhập viện và tử vong hơn rất nhiều so với nhóm bệnh nhân trẻ. Trong khi Moderna và nhiều công ty khác đang chạy đua phát triển vắc xin để bảo vệ con người khỏi Covid-19, không ít chuyên gia đã lo ngại về khả năng vắc xin sẽ không mang đến nhiều tác dụng bảo vệ với nhóm bệnh nhân lớn tuổi.

Hệ thống miễn dịch thường yếu đi khi bệnh nhân già đi, chính vì vậy vắc xin khó phát huy tác dụng tạo miễn dịch đủ để chống chọi với bệnh tật.

Mới đây, Moderna đã công bố kết quả thử nghiệm vắc xin trên người, vắc xin được khẳng định sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch, nhìn chung khá an toàn và có thể chấp nhận được với người trong nhóm tuổi từ 18 đến 55. Nghiên cứu vắc xin của Moderna được mở rộng với bệnh nhân ở nhóm tuổi trên 55.

Trong giai đoạn một thử nghiệm vắc xin của Moderna, những người tình nguyện được tiêm 2 liều vắc xin cách nhau 4 tuần.

Sau đó, Moderna tiếp tục thử nghiệm vắc xin với những người tử 56 tuổi trở lên nhằm đánh giá tính hiệu quả của nó với nhóm người tuổi lớn hơn.

Khoảng 4 tuần sau khi những người thuộc nhóm tuổi từ 56 trở lên được tiêm vắc xin lần 2, kháng thể được hình thành trong cơ thể họ, theo số liệu mà Moderna công bố với nhóm các chuyên gia độc lập nhằm tư vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố ngày thứ Tư.

Sau đó, những bệnh nhân tham gia thử nghiệm vắc xin Moderna tiếp tục được thử nghiệm vắc xin giai đoạn 3.

Sau khi tiêm vắc xin, ngưỡng kháng thể có được tại tất cả các nhóm tuổi được tiêm vắc xin đều cao hơn so với kháng thể tìm thấy trong máu của những người đã hồi phục từ Covid-19, theo Moderna. Theo các nhà nghiên cứu, kháng thể trong bệnh nhân đã khỏi Covid-19 có thể được sử dụng để xem xét về phản ứng miễn dịch của người đó trong tương lai.

Cũng theo Moderna, vắc xin không gây ra nhiều phản ứng phụ trong các nhóm tuổi. Một số người có triệu chứng mệt mỏi, sốt và ớn lạnh, tuy nhiên chỉ ở mức độ nhẹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc thử nghiệm nhanh vắc xin Covid-19 được phát triển ở Anh tại Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, theo thông tin từ Financial Times vào đầu tuần này.

Financial Times đưa tin Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cho việc sử dụng vắc xin khẩn cấp này, vắc xin được phát triển bởi đại học Oxford và AstraZeneca.

Tuy nhiên theo thông tin được cung cấp bởi AstraZeneca, công ty này chưa hề bàn đến việc sẽ sử dụng khẩn cấp vắc xin của công ty với chính phủ Mỹ. Phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ, trong đó có bao gồm FDA, nói với FT rằng bất kỳ tuyên bố nào về khả năng cấp phép sử dụng thử nghiệm vắc xin trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là hoàn toàn không chính xác.

Những xác nhận mới nhất được đưa ra khi mà có nhiều nguồn tin cho hay Tổng thống Trump vào ngày Chủ Nhật thông báo về việc thử nghiệm khẩn cấp vắc xin Covid-19.

Trên tài khoản Twitter của mình, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phản bác và kêu gọi FDA không nên "nhún nhường" trước áp lực chính trị từ Nhà Trắng. Bà nói thêm rằng nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc can thiệp vào quyết định khoa học không khỏi tác động xấu đến sức khỏe của tất cả người Mỹ.

Việc có được vắc xin trước bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2020 sẽ có thể cho phép chính quyền của Tổng thống Donald Trump khẳng định được sự đúng đắn của các biện pháp chống dịch mà họ đưa ra. Cho đến nay, dư luận Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ phản ứng của chính quyền trước đại dịch.

Trong bài phát biểu vào ngày thứ Năm, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích cách phản ứng của Tổng thống Trump trước cuộc khủng hoảng y tế công cộng này, ông gọi đó là cách phản ứng trước dịch bệnh tồi tệ nhất trên thế giới.

Khi mà chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, vấn đề dịch bệnh và kinh tế cũng như cách ứng xử với Trung Quốc đang được quan tâm nhiều nhất.

Trong cuộc họp gần nhất, các thành viên thuộc Ủy ban thị trường mở của Fed (FOMC) thể hiện tâm lý lo lắng về tương lai của nền kinh tế.

Họ khẳng định rằng virus corona sẽ vẫn tiếp tục tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế và tiềm ẩn khả năng tạo ra nhiều rủi ro cho hệ thống tài chính.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
8 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.