Công ty mẹ của IKEA bán tất cả tài sản ở Nga

18/02/2023 21:04
Công ty Thụy Điển Ingka Group, chủ sở hữu của các cửa hàng IKEA và trung tâm mua sắm Mega tại Nga, có kế hoạch bán tất cả bất động sản của mình ở nước này.

Đây là thông tin do hãng tin RBK đưa ra 17/2, trích dẫn các nguồn tin trên thị trường bán lẻ.

Theo hãng tin này, Ingka Group đã bắt đầu tìm kiếm người mua toàn bộ danh mục bất động sản của công ty này, tương đương diện tích hơn 2,3 triệu m2, bao gồm 14 trung tâm thương mại lớn, 17 cửa hàng IKEA và một số khu đất đã được lên kế hoạch xây dựng nhưng vẫn chưa triển khai. Các nguồn tin cho biết, công ty Thụy Điển đã đàm phán với ít nhất hai người mua tiềm năng. Theo dữ liệu của INFOLine-Analytics, giá trị danh mục đầu tư bất động sản của Tập đoàn Ingka tại Nga ít nhất là 5 tỷ USD.

Tập đoàn Ingka là chủ sở hữu bất động sản bán lẻ lớn nhất ở Nga và là một trong những chủ sở hữu trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới. Dịch vụ báo chí của công ty từ chối bình luận về cái mà họ gọi là "tin đồn thị trường", đồng thời nói thêm rằng các trung tâm thương mại Mega của họ vẫn đang hoạt động và công ty đang tập trung vào "đảm bảo an toàn cho hoạt động và chất lượng dịch vụ khách hàng". Tất cả các cửa hàng IKEA ở Nga đã đóng cửa kể từ năm 2022, một quyết định được đưa ra dưới áp lực trừng phạt sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Công ty mẹ của IKEA bán tất cả tài sản ở Nga - Ảnh 1.

(Ảnh: The Star)

Theo bà Marina Malakhatko, Trưởng Bộ phận bán lẻ tại công ty tư vấn CORE.XP, quyết định bán bất động sản bán lẻ tại Nga của Tập đoàn Ingka có thể xuất phát từ những lo ngại về khả năng sinh lời. Bà Malakhatko cho biết, mặc dù các trung tâm mua sắm của Ingka Group không bị ảnh hưởng đáng kể ngay cả trong đại dịch COVID-19 nhưng cuộc chiến tại Ukraine và lệnh trừng phạt của phương Tây "đã mang lại những thay đổi cơ bản cho hoạt động kinh doanh của công ty", khiến việc ở lại thị trường Nga trở nên "quá rủi ro".

Nhiều công ty, trong đó có một số công ty thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại Mega, đã buộc phải ngừng kinh doanh ở Nga do lệnh trừng phạt. Bà Malakhatko lưu ý rằng trong năm 2022, Mega đã mất tới 50% số thương hiệu mà họ hợp tác trước đây. Do các cửa hàng IKEA đóng cửa, các trung tâm thương mại Mega cũng bị mất một lượng lớn khách hàng.

Tài sản của Tập đoàn Ingka ở Nga là một tài sản hấp dẫn, nhưng "do quy mô của nó, một thỏa thuận như vậy sắp trở thành viển vông". Bà Malakhatko tin rằng lựa chọn tốt nhất là chia nhỏ danh mục đầu tư và cung cấp những trung tâm mua sắm riêng biệt ở các khu vực cho nhiều nhà đầu tư khác nhau.

IKEA, công ty phát triển Tập đoàn Ingka, gần đây đã quyết định bán các nhà máy của mình ở Nga, nơi họ đã sản xuất mặt tiền bằng gỗ và đồ nội thất cho các cửa hàng của mình. Một ủy ban của chính phủ đã phê duyệt việc bán ba cơ sở cho hai người mua địa phương, nhà sản xuất bàn bếp của Nga Slotex và nhà công ty xuất gỗ xẻ Luzales.

Tin mới

Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...
7 giờ trước
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa yêu cầu các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội như, Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...
iPhone 16 ra mắt, người Nga ‘tậu’ máy mới bằng cách nào?
8 giờ trước
Lệnh cấm xuất khẩu của Apple liệu có khiến người Nga từ bỏ những chiếc điện thoại iPhone mới nhất?
Volkswagen Teramont giảm tới hơn 500 triệu tại đại lý: Xuống dưới mốc 2 tỷ, 'mềm' hơn giá thực tế của Explorer
9 giờ trước
Giá thực tế Volkswagen Teramont này đã ngang ngửa Ford Explorer song vẫn cao hơn niêm yết của Hyundai Palisade.
1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
9 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Thị trường ngày 21/9: Giá vàng vượt 2.600 USD, dầu, đồng và cà phê giảm
10 giờ trước
Giá vàng đã tăng mạnh lên mức cao kỷ lục mới, trên 2.600 USD trong phiên thứ Sáu (20/9). Tuy nhiên, dầu giảm trong phiên này, cùng xu hướng với giá một số mặt hàng chủ chốt khác như đồng, cà phê…

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 21/9: Ngân hàng tăng giảm không đồng nhất, thị trường tự do "bất động"
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 21/9: Trên thế giới, đồng USD đi ngang vào phiên giao dịch sáng nay khi thị trường lạc quan vào những dự liệu kinh tế Mỹ trong thời gian vừa qua. Trong nước, tỷ giá USD/VND diễn biến trái chiều, tăng giảm không đồng nhất.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
13 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
1 ngày trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
1 ngày trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.