Công ty Rạng Đông sử dụng bột amalgam dạng zeolite khi sản xuất bóng đèn

02/09/2019 08:00
Theo thông tin từ Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), với việc sản xuất các loại bóng đèn, phích nước, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bắt buộc phải sử dụng nhiều loại hóa chất độc hại, trong đó có bột amalgam dạng zeolite, một dạng hỗn hợp của thủy ngân.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp sản xuất các loại bóng đèn, phích nước thường sử dụng nhiều loại hóa chất khác nhau trong quá trình sản xuất các sản phẩm. Trong đó có bột amalgam dạng zeolite, một dạng hỗn hợp của thủy ngân (hợp kim của thủy ngân với kim loại khác) làm chất phát quang.

Về vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và lo ngại các loại hóa chất, thủy ngân bị cháy sẽ ảnh hưởng đến môi trường, theo lãnh đạo Cục Hóa chất, theo phản ứng hóa học, khi loại hóa chất và thủy ngân khi bị cháy sẽ phân tán trong không khí, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng ra sao cần dựa vào kết quả quan trắc môi trường của cơ quan chức năng. Hiện tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đang tập trung công việc xử lý hậu quả vụ cháy và dự kiến ngày 3/9, Bộ TN&MT sẽ tổ chức cuộc họp liên ngành để làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ cháy cũng như những vấn đề về môi trường.

Trong thông báo mới nhất gửi đi ngày 29/8, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, vụ cháy làm công ty ước thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng. Trong đó, số lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến môi trường ước tính hư hỏng là 480 nghìn đèn huỳnh quang, 2 triệu sản phẩm đèn tròn công xuất thấp, 1,6 triệu sản phẩm bóng đèn HQ compact.

Thông cáo của Công ty Rạng Đông cũng cho biết, các vật tư, nguyên vật liệu chính được công ty sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn gồm: Bầu đèn CFL là bằng nhựa PC- đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con người kể cả khi cháy; vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wofram nên các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt, công ty đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016.

Theo các tài liệu của Bộ Y tế, Amalgam còn có được biết đến là “trám bạc” vì có màu giống như mảnh bạc. Amalgam từng được sử dụng rộng rãi trong ngành nha khoa ở Việt Nam và thành phần chính để tạo nên vật liệu hàn răng amalgam là thủy ngân (chiếm khoảng 50% - dạng lỏng), chỉ có 20-35% là bạc, còn lại là các kim loại khác như đồng, thiếc và kẽm. Thủy ngân ở dạng Amalgam thường là thể rắn, khó phát tán, khó bay hơi và dễ thu hồi hơn dạng thủy ngân nguyên chất ở thể lỏng.

Theo Thông tư 58/2015 của liên bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Y tế  chất thải Amalgam được coi là một chất thải y tế nguy hại cần phải xử lý và tiêu hủy theo quy định để đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe. Còn theo Công ước Minamata về Thủy ngân là một công ước có phạm vi toàn cầu nhằm bảo vệ sức khỏe con người và môi trường khỏi tác động tiêu cực từ Thủy ngân, được Việt Nam tham gia ký kết vào ngày 4/10/2013 tại Nhật Bản. Trong phụ lục A-II thuộc Công ước Minamata về Thủy ngân, amalgam thuộc danh mục cần được giảm thiểu.

Trong báo cáo về việc triển khai khắc phục sự cố môi trường, xảy ra tại vụ cháy kho xưởng sản xuất của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông chiều 31/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho hay, kết quả quan trắc ban đầu không phát hiện nồng độ thủy ngân tại môi trường quanh vụ cháy.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

76.777.355 VNĐ / lượng

2,586.20 USD / toz

1.05 %

+ 26.90

Bạc

SILVER

913.835 VNĐ / lượng

30.78 USD / toz

2.00 %

+ 0.60

Đồng

COPPER

236.212.608 VNĐ / tấn

435.13 UScents / lb

1.22 %

+ 5.23

Bạch kim

PLATINUM

29.369.669 VNĐ / lượng

989.30 USD / toz

1.49 %

+ 14.50

Nickel

NICKEL

402.200.254 VNĐ / tấn

16,334.00 USD / mt

0.62 %

+ 101.00

Chì

LEAD

51.290.751 VNĐ / tấn

2,083.00 USD / mt

2.23 %

+ 45.50

Nhôm

ALUMINUM

62.592.938 VNĐ / tấn

2,542.00 USD / mt

0.22 %

+ 5.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá rẻ hơn, nhưng iPhone 16 "bản thường" lại sở hữu công nghệ còn xịn hơn cả iPhone 16 Pro Max
27 phút trước
Hy vọng rằng, nâng cấp này sẽ được Apple mở rộng lên các dòng iPhone Pro trong tương lai.
Một mẫu xe máy điện 'made in Vietnam' vừa ra mắt, có gì đặc biệt mà giá bán hơn 200 triệu đồng?
1 ngày trước
Nuen N1-S là mẫu xe máy điện mới nhất được ra mắt thị trường Việt Nam. Xe hiện có giá hơn 200 triệu đồng.
Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
1 ngày trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Kim chi 'made in China' ùn ùn nhập khẩu vào Hàn Quốc, đắt hàng nhờ rẻ hơn 6 lần sản phẩm nội địa
2 ngày trước
Người Hàn Quốc đang chuộng ăn kim chi "made in China" vì rẻ hơn hàng nội địa.