Coronavirus có thể gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu lớn hơn nhiều so với Đại khủng hoảng 2008 và đây là cách để ứng phó

03/03/2020 11:40
Vẫn còn quá sớm để dự đoán các tác động dài hạn của coronavirus, nhưng không quá sớm để nhận ra rằng: cuộc suy thoái toàn cầu tiếp theo có thể xảy ra. Và điều quan trọng hơn là, nó có thể khác rất nhiều so với những lần khủng hoảng năm 2001 hay 2008.

Về khởi điểm của cuộc suy thoái tiếp theo, đó rất có khả năng là Trung Quốc. 

Trung Quốc là một nền kinh tế có đòn bẩy tài chính cao. Ngày nay, họ không thể trì hoãn hoạt động sản xuất kinh doanh lâu hơn. Cho dù ở những năm 1980 - những năm đang phát triển nhanh chóng, Nhật Bản đã có thể trì hoãn như vậy. Người dân, doanh nghiệp và các thành phố cần tiền để trả các khoản nợ. 

Hơn nữa, không giống như hai cuộc suy thoái toàn cầu trước đó trong cùng thế kỷ này, coronavirus mới, COVID-19, sẽ tạo ra cả cú sốc cung và sốc cầu. Thật vậy, cú sốc tương đương gần nhất đã là từ thời 1970 - những cú sốc cung cấp dầu. Hơn thế, nỗi sợ lây nhiễm sẽ đánh vào nhu cầu đối với các hãng hàng không và du lịch toàn cầu, và tiết kiệm của người dân sẽ tăng lên. Nhưng khi hàng chục triệu người không thể đi làm (vì bị cách ly hoặc vì sợ hãi), chuỗi giá trị toàn cầu bị phá vỡ, biên giới bị chặn và thương mại thế giới bị thu hẹp vì các quốc gia không tin vào các thống kê sức khỏe của nhau, nguồn cung sẽ tổn thất rất nhiều.

Trái ngược với suy thoái chủ yếu do thiếu hụt nhu cầu, thách thức của sự suy thoái do phía cung là dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong sản xuất và tắc nghẽn trên diện rộng. Trong trường hợp đó, tình trạng thiếu hụt tổng quát - điều mà một số quốc gia chưa từng thấy lại  kể từ thập niên 1970 - cuối cùng có thể đẩy lạm phát lên cao, không giảm.

Một điều đáng chú ý là cuộc khủng hoảng COVID-19 đang tấn công nền kinh tế thế giới khi tăng trưởng đã yếu đi và nhiều quốc gia đang cận kề suy thoái. Tăng trưởng toàn cầu năm 2019 chỉ là 2,9%, không cao hơn nhiều so với mức 2,5% từng thấy trong một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. 

Coronavirus có thể gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu lớn hơn nhiều so với Đại khủng hoảng 2008 và đây là cách để ứng phó - Ảnh 1.

Kinh tế của Ý đã "mệt mỏi" ngay cả trước khi virus tấn công. Nhật Bản đã rơi vào suy thoái sau khi tăng thuế và Đức bị xáo trộn chính trị. Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng ổn nhất, nhưng dường như khả năng suy thoái bắt đầu trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 11 bây giờ có vẻ cao hơn nhiều.

Coronavirus mới có thể gây ra nhiều thiệt hại kinh tế, ngay cả đối với các quốc gia có đủ tài nguyên và công nghệ để chống lại. Các thế hệ trước nghèo hơn nhiều so với ngày nay, vì vậy nhiều người phải mạo hiểm đi làm và các nhà máy không bị đình trệ quá nghiêm trọng. 

Những gì đã xảy ra ở Vũ Hán, Trung Quốc, tâm chấn của vụ dịch hiện nay, là cực kỳ điển hình nhưng mang tính minh họa. Chính phủ Trung Quốc về cơ bản đã phong tỏa, khóa chặt tỉnh Hồ Bắc. Đồng thời, chính phủ rõ ràng đã có thể cung cấp thực phẩm và nước cho công dân Hồ Bắc trong khoảng sáu tuần nay, điều mà một quốc gia nghèo không thể tưởng tượng được.

Coronavirus có thể gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu lớn hơn nhiều so với Đại khủng hoảng 2008 và đây là cách để ứng phó - Ảnh 2.

Ở những nơi khác ở Trung Quốc, rất nhiều người ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh đã ở trong nhà gần như cả ngày để giảm tiếp xúc với cộng đồng. Chính phủ ở các quốc gia như Hàn Quốc và Ý có thể không thực hiện các biện pháp cực đoan mà Trung Quốc đang làm, nhưng nhiều người cũng đang ở nhà, gây tác động bất lợi đáng kể đến hoạt động kinh tế.

Nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đã tăng lên đáng kể, cao hơn so với dự báo thông thường của các nhà đầu tư và các tổ chức quốc tế. Các nhà hoạch định chính sách cần nhận ra rằng, bên cạnh việc cắt giảm lãi suất và kích thích tài khóa, cú sốc lớn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu cũng cần được giải quyết. Sự cứu trợ ngay lập tức nhất có thể đến từ việc Hoa Kỳ giảm mạnh thuế quan chiến tranh thương mại, từ đó làm dịu thị trường. Một cuộc suy thoái toàn cầu chỉ có thể giải quyết bằng sự hợp tác, không phải sự cô lập.

Coronavirus có thể gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu lớn hơn nhiều so với Đại khủng hoảng 2008 và đây là cách để ứng phó - Ảnh 4.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.