“Cột mốc bi thảm” của nước Mỹ, hàng trăm nghìn người chết mà không ngờ đến thứ họ đã dùng

18/11/2021 15:55
Tử vong do sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ cao hơn so với nguyên nhân do súng và va chạm xe hơi. Các chuyên gia tin rằng việc sử dụng nhiều thuốc giảm đau fentanyl là nguyên nhân dẫn đến một "cột mốc bi thảm".

Ngày 17/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ghi nhận 100.306 ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều trong một năm, tăng so với 93.000 ca tử vong trong năm 2020.

CDC đã ghi nhận mức tăng kỷ lục 28,5% từ tháng 5/2020 đến tháng 4/2021. Con số này đã tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm qua.

Các thuốc giảm đau opioid tổng hợp như fentanyl là nguyên nhân chính của khoảng 64.000 ca tử vong. Fentanyl là loại thuốc thường được kê cho những người mắc ung thư và các chứng đau mãn tính. Tuy nhiên, Fentanyl lại mạnh gấp 30-50 lần heroin và gấp 50-100 lần morphin.

Tại sao tình trạng trên trở nên phổ biến?

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với những người lạm dụng chất kích thích và nhiều nguồn cung cấp ma túy nguy hiểm đã dẫn đến con số thảm khốc này.

Các số liệu mới nhất của CDC đánh giá rằng việc sử dụng ma túy quá liều trở thành một trong 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Mỹ, vượt qua cả nguyên nhân do tai nạn xe hơi, súng đạn, cúm và viêm phổi.

Các chuyên gia cho rằng sự xuất hiện tràn lan của các loại ma túy trên thị trường Mỹ dưới dạng thuốc giảm đau như fentanyl khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Cơ quan phòng chống ma tuý Mỹ (DEA) từng cảnh báo rằng các loại thuốc bất hợp pháp đang được sản xuất như thuốc kê đơn và được bán qua mạng xã hội.

Anne Milgram, quản lý tại DEA, cho biết các băng đảng ma túy đang vận chuyển các chất hoá học từ Trung Quốc đến Mexico để sản xuất và sau đó nhập lậu sang Mỹ. Tính đến nay, DEA đã thu giữ 5,5 tấn fentanyl trong năm 2021. Số thuốc này đủ để tước đi sinh mạng của 333 triệu người.

Các quan chức cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn khi nhiều người bị cô lập và không thể điều trị chứng nghiện chất kích thích của họ.

Một cột mốc bi thảm

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi những con số trên là "một cột mốc bi thảm". Các quan chức yêu cầu Quốc hội chi hàng tỷ USD để giải quyết nạn lạm dụng ma túy ở nước này.

Chính quyền cho biết rằng họ đã đầu tư 4 tỷ USD từ gói cứu trợ Covid-19 - American Rescue Plan - nhằm hạn chế những ca tử vong do sử dụng ma tuý quá liều. Số tiền sẽ được đầu tư cả vào việc mở rộng các dịch vụ điều trị rối loạn sử dụng chất kích thích và sức khỏe tâm thần.

Tổng thống Biden nói với các phóng viên hôm 17/11 rằng chính quyền của ông cũng đang hành động để giúp người dân Mỹ dễ dàng tiếp cận với bảo hiểm y tế với giá cả phải chăng hơn.

Tham khảo: CNN, DW


Tin mới

Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 giờ trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Loạt smartphone realme cấu hình xịn, giá tốt đang bán tại Thế Giới Di Động
2 giờ trước
Với giá bán từ 2 triệu đồng, các dòng điện thoại realme thu người dùng nhờ hiệu năng trên giá thành và nhiều tính năng độc đáo. Các sản phẩm của realme cũng thường xuyên nhận ưu đãi lớn tại Thế Giới Di Động.
Xe ga 125cc giá 19,5 triệu đồng ra mắt: Thiết kế hiện đại, trang bị vượt Vision
45 phút trước
Bên cạnh giá bán hấp dẫn, mẫu xe tay ga này còn sở hữu sức mạnh vượt Honda Vision.
Thợ Việt bật mí hậu trường dán Escalade và G63 tại Gumball 3000: Nóng, bụi mịn, thiếu sáng, không được tháo xe, chạy đua 12 tiếng/ngày
8 phút trước
Một tiệm decal nhỏ ở quận 2 (TP HCM) là đơn vị đã thi công trang trí hai chiếc Cadillac Escalade và Mercedes-AMG G63 tham gia hành trình siêu xe Gumball 3000.
Sau những ngày giông bão, chiếc bạt có giá 5 triệu này hiện đang "cháy" hàng
10 phút trước
Được coi như biện pháp cứu cánh cho những ngày giông bão mưa ngập trong thời gian gần đây ở khắp các tỉnh miền Bắc, túi bạt để che chắn và bảo vệ cho ô tô hiện vẫn đang được người tiêu dùng lùng sục kiếm tìm.

Tin cùng chuyên mục

Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
56 phút trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.
Gen Z ra đường quên ví vẫn thanh toán ‘full dịch vụ’ và cách MoMo trở thành người tiên phong trong lĩnh vực tài chính số
20 giờ trước
Trong vai trò là nền tảng tài chính tiên phong, MoMo đang góp phần đưa công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam, kích hoạt cuộc sống thông minh với các dịch vụ và sản phẩm tài chính thiết thực.
Giá USD hôm nay 17/9: Tỷ giá "chợ đen" ít biến động
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 17/9: Trên thế giới, đồng USD tiếp tục "rơi" về mức 100,34, khi kỳ vọng nới lỏng chính sách của Fed tăng mạnh trước quyết định của FOMC vào thứ Tư (18/9). Đồng thời, doanh số bán lẻ tháng 8 sẽ được công bố vào hôm nay.
Ứng dụng thuần Việt tiên phong ‘thổi’ làn gió AI vào các giải pháp tài chính, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng
21 giờ trước
Ứng dụng thuần Việt tiên phong ‘thổi’ làn gió AI vào các giải pháp tài chính, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng